Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bê bối tài liệu Panama khiến quan chức FIFA từ chức

Sau khi vụ Panama bị phanh phui, tham vọng gột rửa vết nhơ thời Sepp Blatter của FIFA đang liên tiếp bị giáng những đòn nặng nề.

Ngày 6/4, ông Juan Pedro Damiani – một thành viên cốt cán của Ủy ban Đạo đức FIFA đã từ chức sau khi thông tin rò rỉ trong vụ “Hồ sơ Panama” cho thấy công ty luật của Damiani giúp đỡ cựu Phó chủ tịch FIFA Eugenio Figueredo thành lập một công ty "ma". Damiani cũng có quan hệ làm ăn với 7 công ty khác liên quan đến Eugenio.

Ngoài ra, công ty của Damiani cũng đóng vai trò trung gian cho cha con Hugo và Mariano Jinkis, chủ của công ty sở hữu bản quyền Champions League giai đoạn 2006-2009 (sau đó bán cho một công ty Ecuador với giá gấp 3 lần) đang bị Mỹ cáo buộc tham nhũng và hối lộ.

Eugenio Figueredo là một trong bảy quan chức FIFA bị FBI bắt giữ ở Zurich vào tháng 5/2015. Cựu chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ bị cáo buộc nhận hối lộ từ một công ty marketing thể thao trong thương vụ bán bản quyền Copa America 2015, 2016, 2019 và 2023. Trong năm 2015, Figueredo được Thụy Sỹ trao trả cho Uruguay.

vu be boi Panama anh 1
Ông Juan Pedro Damiani. Ảnh: EPA.

Tối 6/4 theo giờ Việt Nam, cảnh sát Thụy Sĩ đã tiến hành lục soát trụ sở UEFA và tịch thu tài liệu có liên quan đến hợp đồng bản quyền truyền hình Champions League mà tân chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã ký kết thời còn làm Tổng thư ký UEFA.

UEFA xác nhận Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, người ở thời điểm đó còn làm việc cho UEFA, là một trong hai quan chức ký thông qua hợp đồng này.

Theo kết quả phân tích của liên minh phóng viên quốc tế về 11,5 triệu trang tài liệu bị rò rỉ của Mossack Fonseca, công ty luật này đã tạo ra một "thiên đường trốn thuế" ở Panama, qua đó giúp khoảng 140 chính trị gia, gồm 12 nhà lãnh đạo hoặc cựu lãnh đạo các nước, cùng những ngôi sao thể thao, trùm ma túy... trốn thuế. Trong danh sách này có nêu tên một số cầu thủ và các quan chức bóng đá thế giới, trong đó có như Lionel Messi, Michel Platini.

Tài liệu cho thấy công ty Mossack Fonseca đã lập hàng loạt công ty “bình phong” để hỗ trợ chính trị gia và doanh nhân các nước che giấu tài sản và có thể đã "rửa" hàng tỷ USD tiền mặt.

Công ty luật Mossack Fonseca đặt trụ sở ở Panama nhưng hoạt động trên toàn thế giới. Website của Mossack Fonseca cho biết công ty có hệ thống 600 nhân viên làm việc tại 42 quốc gia, bao gồm nhiều "thiên đường trốn thuế" như Thụy Sỹ,  Cyprus, quần đảo British Virgin.

Bê bối Tài liệu Panama: Cảnh sát ập vào trụ sở UEFA

Ngày 6/4, sau khi tân Chủ tịch FIFA Gianni Infantino bị bêu tên trong vụ bê bối “Tài liệu Panama”, cảnh sát Thụy Sĩ đã ập vào trụ sở của UEFA ở thành phố Nyon.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm