Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bê bối bủa vây lò đào tạo danh hài hàng đầu Trung Quốc

Đức Vân Xã hiện là nơi đào tạo nghệ sĩ hài thành công nhất ở showbiz Trung Quốc. Tuy nhiên, việc nhiều nghệ sĩ dưới trướng vướng scandal đời tư khiến Đức Vân Xã đánh mất hình ảnh.

Tần Tiêu Hiền là nghệ sĩ xuất thân từ Đức Vân Xã được săn đón trong showbiz Hoa ngữ. Ảnh: Sina.

Theo Sina, Đức Vân Xã hiện rơi vào khủng hoảng. Lò đào tạo diễn viên hài kịch, tướng thanh nổi tiếng Trung Quốc gặp ảnh hưởng vì bê bối đời tư nghệ sĩ. Tướng thanh là loại khúc nghệ, dùng câu nói vui, hỏi đáp hài hước để gây cười.

Thế lực "độc quyền" của showbiz Trung

Quách Đức Cương là người sáng lập công ty truyền thông Văn hóa Đức Vân Xã Bắc Kinh. Ông hiện quản lý gần 100 diễn viên tướng thanh, diễn viên hài. Đức Vân Xã có giá trị thị trường ước tính 2 tỷ NDT (255 triệu USD).

Theo Toutiao, Quách Đức Cương sinh năm 1973, là diễn viên hài kịch nổi tiếng Trung Quốc. Tiền thân của Đức Vân Xã là Đại hội Bắc Kinh tướng thanh được thành lập năm 1995, do Quách Đức Cương, Lý Thiến và Trương Văn Thuận mở.

Khó khăn trong việc mưu sinh bằng nghệ thuật dân gian khiến các đồng nghiệp của Quách Đức Cương lần lượt bỏ nghề. Ông một mình duy trì và bám trụ với bộ môn tướng thanh. Năm 2003, Quách Đức Cương đổi tên Đại hội Bắc Kinh tướng thanh thành Đức Vân Xã và bắt đầu chiêu mộ học trò để xây dựng lò đào tạo chuyên nghiệp về tướng thanh.

Theo Sina, Đức Vân Xã hiện là đơn vị độc quyền biểu diễn tướng thanh tại Trung Quốc và nước ngoài. Sau 27 năm thành lập, Đức Vân Xã hiện có 11 công ty ở Bắc Kinh, Tế Nam, Hắc Long Giang, Cát Lâm, Nam Kinh và Melbourne.

Hiện tại, các buổi trình diễn của Đức Vân Xã thu hút hàng nghìn người. Năm 2018, chương trình tướng thanh của Đức Vân Xã có đến 18.000 người xem. Quy mô và số lượng khán giả có thể so sánh với concert của ca sĩ nổi tiếng.

Đức Vân Xã cũng là nơi sản sinh lượng lớn diễn viên hài tài năng, có chỗ đứng trong giới giải trí Trung như Quách Kỳ Lân, Tần Tiêu Hiền, Nhạc Vân Bằng. Các sao hài của Đức Vân Xã từng nhiều lần vào top nghệ sĩ có thu nhập cao nhất Trung Quốc theo thống kê của Forbes. Trung bình một năm họ kiếm được hơn 20 triệu NDT (2,7 triệu USD).

Đức Vân Xã có sức ảnh hưởng lớn trong công chúng và ngành nghệ thuật Trung Quốc. Đánh giá về vị thế Đức Vân Xã, Sohu nhận xét đây là đế chế tướng thanh hàng đầu showbiz Hoa ngữ. Người đứng đầu Quách Đức Cương là "ông trùm" số một trong bộ môn nghệ thuật dân gian.

Tai tiếng nhấn chìm hình ảnh Đức Vân Xã

Giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì bộ môn nghệ thuật tướng thanh cho Trung Quốc, hình ảnh của Đức Vân Xã được đặc biệt đề cao. Tuy nhiên, việc liên tiếp các nghệ sĩ trong Đức Vân Xã vướng bê bối đời tư khiến lò đào tạo nghệ thuật đánh mất cái nhìn thiện cảm trong dư luận.

Thời báo Bắc Kinh từng có bài viết phê bình cách quản lý nghệ sĩ và vận hành cũ kỹ của Đức Vân Xã. Năm 2021-2022, có ít nhất 5 nghệ sĩ của Đức Vân Xã vướng tai tiếng đời tư. Để cứu vãn danh tiếng cho xã đoàn tướng thanh, Quách Đức Cương đã thẳng tay đuổi nhiều đệ tử. Điều này khiến nhiều tài năng, trụ cột của Đức Vân Xã rơi rụng và gây ảnh hưởng đến chất lượng các buổi biểu diễn.

Tháng 3, Trương Cửu Nam bị vợ tố ngoại tình, bạo hành trong thời gian chung sống. Vợ nam diễn viên cho biết bị đánh đập hơn 20 lần, trong đó có 13 lần phải nhờ cảnh sát can thiệp. Tháng 6, Trần Tiêu Hoa bị bắt vì hành vi xâm nhập nhà dân trái phép, khỏa thân quấy rối tình dục phụ nữ. Sau khi Trần Tiêu Hoa vướng lao lý, xã đoàn tướng thanh thông báo sa thải nam diễn viên.

Trước đó, Tần Tiêu Hiền - ngôi sao giải trí đang lên - bị tố cáo lăng nhăng, "một chân đạp 4 thuyền". Vương Cửu Long, cháu trai Quách Đức Cương, tiểu tiện bậy bạ nơi công cộng.

Năm ngoái, Vu Tử Kỳ và Cận Nam Phong bị phát hiện có mối quan hệ tình cảm với người hâm mộ nữ. Cận Nam Phong còn bị tung ảnh giường chiếu. Quách Đức Cương đã đuổi hai học trò trẻ tuổi khỏi xã đoàn vì vi phạm quy định.

Năm 2019, Trương Vân Lôi gây sóng gió cho Đức Vân Xã khi lấy trận động đất ở Vấn Xuyên làm miếng hài trong tiết mục Đại náo thiên cung. Hành vi giễu cợt quốc nạn của Trương Vân Lôi bị chỉ trích dữ dội. Anh bị các đài truyền hình Trung Quốc cấm sóng vĩnh viễn. Sự cố vạ miệng khiến Trương Vân Lôi mất cơ hội thành sao dù trước đó anh được đánh giá là tài năng hài kịch hiếm có của Đức Vân Xã.

Sóng gió Trương Vân Lôi chưa qua, Mạnh Hạc Đường bị đào video xúc phạm anh hùng liệt sĩ. Vụ việc khiến Đức Vân Xã phải thông báo ngừng diễn, đóng cửa 2 tuần để dạy bảo môn đồ.

Người đứng đầu Quách Đức Cương cũng từng dính tai tiếng vào năm 2016. Ông bị đệ tử Tào Vân Kim tố cáo ăn chặn thù lao, thu phí đào tạo và sinh hoạt của học trò cao ngất ngưởng, ngủ với phóng viên nữ. Thời điểm đó, danh hài từ chối lên tiếng vì không muốn đấu khẩu với Tào Vân Kim.

Sau hàng loạt bê bối của thầy và trò, Nhân Dân nhật báo yêu cầu Đức Vân Xã kiểm điểm, quản lý nghiêm khắc hơn với nghệ sĩ. "Sẽ là chuyện bất bình thường khi nghệ sĩ của một công ty liên tục vướng tai tiếng. Nếu cư xử không đúng mực, không giữ đạo đức và coi trọng pháp luật, bất kể là công ty hay nghệ sĩ nổi tiếng thế nào cũng sụp đổ", trang báo bình luận.

Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Video của Viên Băng Nghiên bị xóa sau khi đăng

Nữ diễn viên bị tẩy chay vì vướng scandal trốn thuế. Hình ảnh của cô không được xuất hiện trên các phương tiện truyền thông chính thống ở Trung Quốc.

Quách Phú Thành tích góp kim cương cho hai con gái

Nam diễn viên cho biết có thói quen mua sắm và sưu tập kim cương nhiều năm qua. Vợ chồng anh muốn để lại số trang sức đắt đỏ này cho con gái.

Di Hy

Bạn có thể quan tâm