Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé 5 tuổi biến chứng nặng sau đắp thuốc lá chữa bỏng

Sau một tuần đắp thuốc lá, các vết bỏng không thuyên giảm mà diễn biến nặng nề hơn, bốc mùi hôi.

Theo thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng vừa tiếp nhận cấp cứu cho bệnh nhi H.T.B. (5 tuổi, ngụ Nghi Lộc, Nghệ An) bị bỏng nước sôi 33% vùng ngực, bụng, lưng, 2 tay, 2 đùi và bộ phận sinh dục.

Điều đáng nói là khi nhập viện, toàn bộ vết bỏng đều được đắp thuốc lá và có mùi hôi.

Trước đó, theo lời kể của gia đình, ngay sau khi trẻ bị bỏng, phụ huynh đã sơ cứu cho con bằng nước lạnh. Sau đó, qua lời giới thiệu của hàng xóm, gia đình đã đưa trẻ tới gặp một thầy lang ở Diễn Châu (Nghệ An) và điều trị bằng thuốc lá.

benh nhi dap thuoc bong anh 1

Bệnh nhi xuất hiện biến chứng nghiêm trọng khi nhập viện. Ảnh: BVCC.

Tại đây, bé B. được thầy lang dùng thuốc lá xay nhuyễn đắp lên vết bỏng kết hợp kê thuốc kháng sinh uống hàng ngày. Sau một tuần, tình trạng của bé không thuyên giảm, thể trạng yếu, nằm mệt, vùng bỏng không khỏi, xuất hiện mủ kèm theo nôn ra máu, đi ngoài phân đen.

Lúc này, gia đình mới lập tức chuyển con đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để cấp cứu.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng nhận định trẻ bị nhiễm trùng, nhiễm độc do xử lý sai cách. Bé B. nhanh chóng được truyền dịch, đạm, truyền máu kháng sinh, giảm đau, điều trị xuất huyết tiêu hoá, tắm điều trị bỏng, thay băng bỏng.

Hiện tại, bé tỉnh táo hơn, không còn nôn ra máu nhưng vẫn sốt cao (39,5 độ C) kèm rét run. Các bác sĩ tiếp tục duy trì hạ sốt, giảm đau, theo dõi và chăm sóc bé theo các phương pháp điều trị chuyên sâu, khoa học.

Thạc sĩ, bác sĩ Đường Thị Hải Chi, chuyên ngành Ngoại Bỏng, khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng, cho biết từ đầu năm 2022 đến nay, khoa đã tiếp nhận và điều trị gần 100 trường hợp bệnh nhi bị bỏng.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là đa phần bệnh nhi đều nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng vết bỏng do xử lý sai cách, phản khoa học dù đã có rất nhiều cảnh báo về việc người dân bị bỏng nhưng không đến cơ sở y tế và tự ý điều trị tại nhà, nghe theo lời mách của những người không có chuyên môn, gây nguy hiểm cho trẻ.

BS Chi nhận định đắp lá cây hoặc các loại thuốc theo truyền miệng chưa được kiểm chứng và không đảm bảo vô khuẩn vào vết thương, vết bỏng là việc làm rất nguy hiểm, có thể khiến tổn thương bị nhiễm trùng lâu khỏi, nặng thêm.

Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến nhiễm khuẩn huyết, để lại những di chứng suốt đời cho trẻ.

"Trong quá trình điều trị, không ít lần, chúng tôi gặp phải các trường hợp bệnh nhi nếu được đưa đến bệnh viện kịp thời khi mới bị bỏng, sơ cứu tốt, việc điều trị sẽ đơn giản hơn nhiều và đỡ tốn kém tiền bạc cũng thời gian của gia đình. Vì vậy, ngay sau sơ cứu, gia đình cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa bỏng để được khám và điều trị kịp thời", vị chuyên gia nói.

Cẩn trọng tai nạn thương tích ở trẻ khi nghỉ hè

Theo thống kê của Viện Bỏng Quốc gia, hai tuần vừa qua, trường hợp trẻ bị bỏng do các tác nhân như nước sôi, cồn, điện chiếm khoảng 20-30%.

Quốc Toàn

Bạn có thể quan tâm