Theo khảo sát, nhu cầu tìm kiếm mặt bằng bán lẻ (bao gồm shophouse, trung tâm thương mại, sàn khối đế chung cư…) đã tăng đột biến từ quý IV/2022, song song với đà phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.
Đây chính là nguyên nhân đẩy giá thuê lên cao ngất ngưởng. Như trong nội đô, giá thuê tại các trung tâm thương mại ở thời điểm cuối năm ngoái đã tăng tới hơn 36% so với năm 2021, mức cao nhất từ trước tới nay.
“Cơn sốt” mặt bằng bán lẻ đang hình thành
Tại khu vực vùng ven, ngoại thành, thị trường cũng sôi động không kém khi sở hữu nhiều ưu thế vượt trội như thu hút lượng lớn cư dân về ở, được đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông đồng bộ từng ngày…
Đây là các yếu tố giúp định hình nên trung tâm kinh tế mới, tạo ra nhiều dư địa tăng trưởng, là “miền đất hứa” của các doanh nghiệp bán lẻ. Do đó, giá chào thuê trung bình tầng một vào cuối năm ngoái cũng đã tăng 12% so với cùng kỳ năm trước đó.
Phân khúc thương mại là điểm sáng của thị trường bất động sản trong năm 2023. |
Cơn sốt bất động sản thương mại ở Việt Nam không nằm ngoài xu hướng của khu vực. Khảo sát của CBRE cho thấy, trong vòng 15 năm qua (2006-2021), tổng số vốn đổ vào thị trường này ở châu Á - Thái Bình Dương đã tăng từ 8,9 tỷ USD lên 112 tỷ USD.
Đáng chú ý, theo báo cáo của Knight Frank, bất động sản thương mại đang là lựa chọn hàng đầu của giới siêu giàu (người có tài sản ròng từ 30 triệu USD) trong khu vực, với khoảng 1/3 số người trong giới được hỏi cho biết đang có ý định đầu tư vào kênh này.
Bà Nhung Vũ - Phó giám đốc Dịch vụ văn phòng của Colliers Việt Nam - cho biết: “Hoạt động du lịch sôi nổi trở lại là một nguyên nhân tác động đến hoạt động bán lẻ, dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam. Quan trọng hơn là kinh tế tăng trưởng cao, lạm phát được kiểm soát đã giúp phân khúc bất động sản bán lẻ, văn phòng cho thuê phục hồi nhanh chóng, đây là phân khúc tiềm năng cho các nhà đầu tư trong năm 2023”.
Tổ hợp Mega Complex đầu tiên mời gọi nhà đầu tư
Tại Việt Nam, “cuộc đổ bộ” của các nhà đầu tư tìm kiếm bất động sản thương mại đang hướng về phía đông Hà Nội. Một trong những lý do chính là khu vực này đã được quy hoạch để trở thành đô thị phát triển mới với các chức năng giao thương, logistic, trung tâm tài chính, công nghệ của cả vùng.
Với lợi thế quỹ đất rộng lớn, nơi đây đang nhanh chóng hình thành nên một tọa độ thương mại, dịch vụ, giải trí sầm uất bậc nhất thủ đô. Trong đó, “siêu quần thể đô thị biển” Vinhomes Ocean Park (quận Ocean) đang là điểm đến được nhiều nhà đầu tư lựa chọn khi là nơi kiến tạo mô hình Mega Complex đầu tiên trên thị trường.
Hơn 20 tổ hợp Mega Complex sẽ hình thành trong lòng “siêu quần thể đô thị biển” Vinhomes. |
Mega Complex là mô hình tổ hợp thương mại với quy mô như một đại trung tâm thương mại (Mega Mall) nhưng được quy hoạch và thiết kế mới mẻ theo mô hình những con phố mua sắm phức hợp sang trọng nổi tiếng thế giới. Mô hình này hứa hẹn tạo nên xu hướng mới, dẫn dắt phong cách mua sắm - vui chơi - giải trí thời thượng cho cư dân tại các đại đô thị biển Vinhomes nói riêng và cả khu vực nói chung.
Các nhà đầu tư có thể nhìn thấy cơ hội kinh doanh, buôn bán sinh lời tại Mega Complex của Vinhomes với thị trường tại chỗ rộng lớn nhờ nguồn cư dân hàng chục nghìn người có mức sống cao, cùng nhiều chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội.
Đây là tệp khách hàng luôn có nhu cầu cao về các sản phẩm, dịch vụ cao cấp, chất lượng để đáp ứng tiêu chuẩn sống thời thượng. Trong thời gian tới, những cộng đồng cư dân tinh hoa tương tự sẽ tiếp tục hình thành ở các giai đoạn 2, 3 của “quận Ocean”.
Với ưu thế vị trí đắc địa tại Vinhomes Ocean Park 2, các tổ hợp Mega Complex đầu tiên còn có thể thu hút hàng triệu khách hàng trong khu vực tìm tới. Thúc đẩy cho điều này là mạng lưới giao thông ngày càng hoàn thiện, giúp khoảng cách tới trung tâm Hà Nội hay đi các tỉnh thành phát triển công nghiệp trong khu vực đều được rút ngắn lại. Chưa kể hoạt động liên tục của các tuyến xe buýt điện VinBus giúp việc đi lại thuận tiện hơn.
Sức hút của các trung tâm giao thương đều phải nằm trước hết ở sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã và chất lượng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Theo đó, mỗi tổ hợp Mega Complex của Vinhomes đều được ví như “thiên đường” mua sắm - giải trí với những nhóm hàng, ngành hàng đặc trưng, đặc biệt là sự hiện diện của các nhãn hàng nổi tiếng thế giới.
Cùng với tiềm năng không giới hạn từ sản phẩm đẳng cấp, Vinhomes cũng đưa ra những chính sách siêu hấp dẫn đối với dòng sản phẩm Mega Complex. Bên cạnh việc hỗ trợ vay tới 70%, lãi suất 0% lên đến 12 tháng, bảo đảm lãi suất 9,5% trong 18 tháng tiếp theo, Vinhomes cũng cam kết tiền thuê 9,5%/năm trong vòng 3 năm, tặng gói hoàn thiện nội thất đến 1 tỷ đồng.
Việc cam kết tiền thuê lên đến 3 năm không chỉ đảm bảo khả năng sinh lời chắc chắn cho khách hàng, mà còn cho thấy tiềm năng của Mega Complex trong tương lai. Về phía khách thuê shop kinh doanh, Vinhomes cũng sẽ miễn phí tiền thuê lên đến 3 năm, hứa hẹn nhanh chóng tạo nên sự sôi động, sầm uất cho cả đại đô thị.
Cùng với đó, hàng loạt lễ hội đẳng cấp quốc tế được tổ chức tại loạt “kỳ quan” trong lòng các đại đô thị cũng đã trở thành đặc sản thu hút hàng chục nghìn người tham dự.
Việc chủ đầu tư liên tục duy trì, nâng cấp chất lượng các chương trình này, cũng như đẩy mạnh tiến độ bàn giao các phân khu ở Vinhomes Ocean Park 2, Vinhomes Ocean Park 3 hứa hẹn là “ngòi nổ” tạo sự bứt phá cho bất động sản thương mại ở phía đông Hà Nội ngay trong năm 2023.