Năm 2024, Zalo đã phối hợp cùng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống Thiên Tai trực thuộc Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi 231 triệu tin nhắn đến người dân tại các tỉnh chịu ảnh hưởng bởi tình hình thiên tai khắc nghiệt thông qua trang Zalo OA (Official Account) “BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai”.
Được triển khai gần 4 năm, trang Zalo OA của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống Thiên Tai đã thu hút hơn 446.674 người quan tâm. Trung bình mỗi năm có hàng triệu tin nhắn khẩn cấp được gửi đến người dân các vùng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, góp phần đảm bảo hệ thống thông tin xuyên suốt, chính xác đến cộng đồng.
Nội dung tin nhắn gửi đến người dân tập trung vào những hướng dẫn khẩn cấp, tuỳ theo diễn biến của tình hình thời tiết cực đoan (bão lũ, rét đậm rét hại, ngập lụt…) cũng như thực tế ở từng địa phương. Sự phối hợp giữa Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống Thiên Tai và Zalo giúp người dân có thể tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, dễ dàng và chính xác nhất, từ đó lên kế hoạch phòng chống thiên tai phù hợp tại gia đình và địa phương.
Thời điểm diễn ra bão lũ, thiên tai cũng là lúc nhiều tin giả, sai sự thật xuất hiện tràn lan trên không gian mạng. Các thông tin được đưa ra từ tài khoản chính thức của Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai trên Zalo giúp người dân yên tâm và có kế hoạch phòng chống thiên tai kịp thời, hạn chế được những hậu quả do thiên tai gây ra.
Chia sẻ về việc đồng hành cùng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống Thiên Tai trong việc giúp người dân trong năm 2024, bà Đinh Thị Hồng Khanh - trưởng nhóm Zalo Chuyển đổi số, phụ trách dự án Zalo Phòng Chống Thiên Tai khẳng định: “Bằng cách thống nhất các yêu cầu từ cơ quan chức năng, Zalo đã phát huy thế mạnh của mình trong việc truyền tải thông tin nhanh chóng, gửi hàng trăm triệu tin nhắn tới người dân ở các tỉnh thành chịu ảnh hưởng bởi bão, giúp mọi người nắm bắt thông tin kịp thời và có biện pháp ứng phó phù hợp".
Thành công của sự phối hợp giữa Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống Thiên Tai và Zalo cho thấy những tác động thực tế của công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong đời sống người dân. Công nghệ số không còn là những khái niệm xa xôi mà mang lại giá trị thực tiễn, giúp bảo vệ tài sản và tính mạng của người dân.
Trong thời gian tới, Zalo sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống Thiên Tai gửi đi những thông tin liên quan đến phòng chống thiên tai, cảnh báo bão lũ. Thông qua nền tảng Zalo với 77.6 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống Thiên Tai có thể gửi đến người dân những thông tin nhanh, chính xác nhất về tình hình bão lũ hay các kiến thức người dân cần biết để vượt qua thiên tai một cách an toàn.