Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bayern Munich đang giết chết Bundesliga

Thành công của bóng đá Đức trong vài năm trở lại đây có dấu ấn không nhỏ của Bayern Munich, nhưng nhà ĐKVĐ châu Âu cũng đang góp phần "tàn sát" những người đồng hương.

Bốn đại diện của Bundesliga đều xuất sắc vượt qua vòng bảng, tuy nhiên, có thể khẳng định sau vòng 1/8, số lượng đó sẽ giảm xuống một nửa. Bayern Munich và Dortmund 99% sẽ bước tiếp, ngược lại Leverkusen cùng Schalke 99% sẽ dừng cuộc chơi.

Thảm họa tại BayArena và Veltins-Arena

Schalke thua 1-6 trước Real ngay trên sân nhà Veltins Arena. Ảnh: AP.

Một tuần trước, Ibra cùng các đồng đội dễ dàng đả bại Leverkusen tới bốn bàn ngay tại hang ổ của đội bóng Đức. Leverkusen hiện chỉ xếp sau Bayern Munich trên bảng xếp hạng Bundesliga, nhưng khi ra trời Âu họ lại trở nên ngờ nghệch đến lạ thường. Ngay đến một M.U đang cực kỳ bất ổn dưới bàn tay của David Moyes cũng có thể "làm gỏi" họ tới 5 bàn không gỡ, thế mới biết á quân năm 2002 nhỏ bé ra sao ở châu Âu.

Schalke thậm chí còn thảm hơn. Trận thua 1-6 trước Real của họ khiến nhiều người cảm thấy sốc. Real được đánh giá mạnh hơn, nhưng Schalke có điểm tựa không hề nhỏ là sân nhà Veltins Arena với lực lượng cổ động viên hùng hậu và cuồng nhiệt. Chưa kể, nước Đức luôn khiến bầy Kền kền trắng bị tổn thương trong quá khứ.

Schalke 1-6 Real: Bộ ba Ronaldo - Bale - Benzema bùng nổ

"Bộ ba bất khả chiến bại" Ronaldo - Bale - Benzema chia nhau mỗi người một cú đúp, giúp Real Madrid nắm chắc vé vào tứ kết dù còn trận lượt về trên sân nhà.

 

Nhưng những gì Schalke thể hiện thực sự thất vọng. Họ chấp nhận làm bao cát mặc cho đối phương ra đòn, không hề có chút phản kháng. Real chưa thể hiện đúng 100% phong độ, nhưng chỉ cần "tam tấu BBC" (Benzema, Bale, Cristiano Ronaldo) tỏa sáng là đủ để kết liễu Hoàng đế xanh.

Sự phân cực ở Bundesliga

Không thể phủ nhận PSG và Real đá cực hay, sở hữu đội hình siêu mạnh. Nhưng nếu không có sự ưu ái từ hai đại diện nước Đức, chắc chắn những tỷ số như vậy sẽ khó có thể xảy ra. Hàng thủ của họ chơi quá bạc nhược, để lộ nhiều sơ hở, dĩ nhiên đó là món quà khó từ chối dành cho Ibra, Ronaldo, Bale và Benzema.

Bayern đang là đội bóng bất bại ở Bundesliga. Ảnh: Getty Images.

Lượt trận vừa qua đã phác họa một cách rõ nét bộ mặt Bundesliga hiện tại. Schalke và Leverkusen có thể gây khó khăn cho các đối thủ trong nước (ngoại trừ Munich và phần nào đó là Dortmund), nhưng so với các ông lớn châu Âu, họ chỉ xứng đáng là những đội bóng hạng hai. Họ chưa đủ bản lĩnh, năng lực cũng như tài chính để vươn mình ra khỏi Bundesliga.

Bóng đá Đức đã có những bước tiến mạnh mẽ trong thời gian qua, ở cả cấp độ đội tuyển lẫn CLB. Bundesliga đã thay thế Serie A ở vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng các giải vô địch hàng đầu châu Âu, qua đó mặc nhiên có 3 suất rưỡi dự vòng bảng Champions League (3 suất chính, 1 suất đá play-off).

Tuy nhiên thành tích đó hoàn toàn do Bayern Munich tạo ra, khi trong vòng 4 mùa giải gần đây, kết quả thi đấu của Hùm xám xứ Bavaria là cực tốt, thêm vào đó là sự tiến bộ vươt bậc của Dortmund. Ngoài hai cái tên trên, tất cả đại diện còn lại của Bundesliga vẫn chỉ là những sinh viên tập sự tại đấu trường khắc nghiệt nhất cấp CLB.

Bayern Munich đã và đang phủ cái bóng quá lớn xuống Bundesliga. Ngay cả Dortmund cũng đang có dấu hiệu hụt hơi so với Hùm xám, khi mà lần lượt những ngôi sao sáng nhất của họ đều ra đi sau mỗi mùa bóng, oái ăm thay Allianz Arena lại là điểm đến tiếp theo của họ (Gotze, Lewandowski).

Nhiều người cho rằng, các CLB Đức cần thời gian để trưởng thành. Nhưng thời gian sẽ là vô nghĩa, khi những ngôi sao sáng nhất của họ cứ nối đuôi nhau tìm đến một chân trời mới. Chính sách hút máu các đối thủ trong nước vẫn luôn được Hùm xám áp dụng từ trước đến nay. Và có lẽ trò chơi này sẽ không bao giờ dừng lại. Munich vẫn là "bá chủ" ở Bundesliga.

Bạn đọc Trần Linh

Bạn có thể quan tâm