Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bayer hỗ trợ nông dân canh tác nông nghiệp bền vững

Với diện tích khoảng 3,94 triệu ha, đồng bằng sông Cửu Long duy trì tốc độ tăng trưởng cao, đứng đầu cả nước về sản xuất và xuất khẩu lúa gạo, thủy sản, trái cây nhiều năm qua.

Tuy nhiên, sự thay đổi của thời tiết, biến đổi khí hậu, cùng đòi hỏi khắt khe của thị trường và hội nhập kinh tế đặt ra thách thức, yêu cầu cấp bách để ĐBSCL thay đổi sản xuất nông nghiệp cho phù hợp.

Thay đổi tư duy về phương thức canh tác, nâng cao kiến thức cho nông dân, canh tác thuận lợi đi kèm bảo vệ môi trường được ưu tiên để phát triển nông nghiệp bền vững.

Nhiều năm qua, Bayer - tập đoàn toàn cầu có chuyên môn trong lĩnh vực khoa học đời sống (chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng) đồng hành các quốc gia trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, bảo vệ môi trường, và hỗ trợ nông dân sản xuất nông nghiệp.

Bayer Việt Nam phối hợp cùng Tổ chức Tăng trưởng châu Á (Grow Asia), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (TTKNQG) và mạng lưới của TTKNQG tại tỉnh Bến Tre, Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) tổ chức tập huấn, trao tặng gói hỗ trợ canh tác thuận lợi tới nông dân các tỉnh ĐBSCL. Trong đó, Bến Tre là tỉnh đầu tiên nhận được gói hỗ trợ này.

Đây là hoạt động thuộc dự án Better Farms, Better Lives (Canh tác thuận lợi hơn, cuộc sống tốt đẹp hơn) của Bayer, nhằm hỗ trợ nông hộ nhỏ tại ĐBSCL và Đông Nam Bộ duy trì và phục hồi hoạt động sản xuất, ứng phó hiệu quả với tình hình bất lợi như hạn hán, xâm nhập mặn, và dịch bệnh Covid-19 một cách bền vững.

bayer anh 1

Ông Weraphon Charoenpanit - Giám đốc nhánh Khoa học Cây trồng, Bayer Việt Nam cập nhật tiến độ dự án Better Farms, Better Lives tại Việt Nam.

Từ đầu năm, hạn mặn kéo dài kèm theo dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất nông nghiệp của khu vực ĐBSCL. Được tiếp cận gói hỗ trợ của Bayer giúp nông dân ở đây hy vọng phục hồi canh tác.

“Chúng tôi vẫn đang nỗ lực khôi phục lại hoạt động sản xuất để kịp phục vụ cho Tết Nguyên đán sắp tới. Sự giúp đỡ và các chương trình tập huấn của Bayer cùng TTKNQG giúp chúng tôi duy trì và phục hồi vườn cây, có thêm kiến thức về canh tác bền vững và thân thiện hơn với môi trường”, anh Phạm Thành Tri (tỉnh Bến Tre) đặt nhiều hy vọng vào dự án.

Chương trình giúp nâng cao năng lực cho giảng viên khuyến nông và nông dân trong canh tác lúa và ngô bền vững, thông qua hỗ trợ đào tạo, tập huấn, chuyển giao kiến thức - thực hành nông nghiệp tốt (GAP), từ đó giúp tăng hiệu quả sản xuất, cải thiện thu nhập và sinh kế của nông hộ nhỏ tại khu vực ĐBSCL.

Lao động nữ là đối tượng được ưu tiên hỗ trợ tiếp cận với các nguồn lực và kiến thức cần thiết, giúp họ tăng cường năng lực phòng chống dịch Covid-19, kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho bản thân và cộng đồng xung quanh.

Trong thời gian tới, với sự hỗ trợ của mạng lưới thuộc TT KNQG, chương trình sẽ trao tặng gói hỗ trợ và triển khai lớp tập huấn cho nông dân các tỉnh thuộc phạm vi dự án, gồm lớp đào tạo trực tiếp cho 20.000 nông hộ, lớp đào tạo trực tuyến cho 60.000 nông hộ khác. Khoá tập huấn sẽ trang bị cho nông dân những kỹ thuật canh tác trong nông nghiệp, từ quá trình gieo hạt tới lúc thu hoạch thông qua những hướng dẫn về quản lý cây trồng, dịch hại…

bayer anh 2

Đại diện nông dân ĐBSCL nhận gói hỗ trợ canh tác thuận lợi của Bayer, giúp duy trì và phục hồi hoạt động sản xuất, ứng phó hiệu quả hạn mặn và Covid-19 một cách bền vững.

Chứng kiến niềm vui và hy vọng của nông dân khi nhận những gói hỗ trợ của Bayer về phát triển nông nghiệp, ông Nguyễn Viết Khoa, Trưởng phòng Đào tạo Huấn luyện, TTKNQG đánh giá cao đóng góp của doanh nghiệp trong sự phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và ĐBSCL nói riêng.

"Chúng tôi cam kết đồng hành cùng Bayer để thúc đẩy và chuyển giao những giá trị tích cực của dự án đến với nông dân, giúp nông dân đạt hiệu quả cao nhất trong sản xuất nông nghiệp bền vững", ông Khoa chia sẻ.

Giang Quốc Hoàng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm