Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bay cùng phản lực chiến đấu phổ dụng nhất của Mỹ

Một phóng viên được phép ngồi lên khoang lái của phản lực chiến đấu F-16 và trải nghiệm các màn nhào lộn cùng đội bay trình diễn Thunderbirds của Không quân Mỹ.

Phóng viên Carl Lavin của CNN ngồi lên ghế phụ của phi cơ F-16 phiên bản hai ghế lái của đội bay trình diễn Thunderbirds tại căn cứ không quân ở Florida, Mỹ. F-16 là máy bay chiến đấu phổ biến nhất của phương Tây với khả năng hoạt động linh hoạt cùng vận tốc bay lý tưởng dù chỉ có một động cơ.

Trước khi Lavin ngồi lên ghế phụ máy bay, sĩ quan đội bay Thunderbirds hướng dẫn anh mọi tình huống có thể xảy ra. Thunderbirds là phi đội trình diễn của không quân Mỹ, thuộc biên chế của Không đoàn số 57, trụ sở tại Căn cứ không quân Nellis, Nevada. Không chỉ trình diễn ở Mỹ, phi đội còn thường xuyên lưu diễn trên khắp thế giới.

Thunderbirds chuẩn bị quần áo, mũ, găng tay dành cho phi công cùng chai nước, túi nôn và các vật dụng khác nhằm đề phòng trường hợp vị khách không chịu nổi những cú nhào lộn của các phi công cự phách.

Sau quá trình đào tạo hơn 3 giờ, chỉ huy phi đội Thunderbirds tiễn phóng viên CNN ra tận đường băng.

Dù không đảm trách nhiệm vụ chiến đấu nhưng phi đội bay trình diễn của không quân Mỹ luôn ở trong tình trạng sẵn sàng hoạt động vì lịch lưu diễn dày đặc của họ.

Lavin trèo lên khoang lái của phi cơ F-16 phiên bản hai ghế ngồi của đội bay Thunderbirds.

Vận tốc cất cánh của F-16 đạt 220 km/h. Phiên bản chiến đấu của F-16 chỉ có một ghế lái nhưng những phiên bản hai ghế lái ra đời nhằm phục vụ mục đích đào tạo phi công hoặc bay trình diễn.

Góc nhìn của phi công từ khoang lái F-16 khi nó thực hiện pha lộn ngược.

Các thiết bị trước mặt phi công phụ của F-16.


Hồng Duy

Ảnh: CNN

Bạn có thể quan tâm