Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bẫy chết người vì tường bê tông rào chắn cầu 280 tỷ

Sau vụ cháy tàu cá làm hỏng cầu Trà Bồng, cơ quan chức năng Quảng Ngãi dùng bê tông ngăn phương tiện lớn. Tuy nhiên, giải pháp tạm thời này đã trở thành cái bẫy gần 2 năm nay.

Phong toa cau chay Quang Ngai anh 1

Sau gần hai năm xảy ra vụ cháy tàu cá, đến nay cầu Trà Bồng ở huyện Bình Sơn vẫn bị phong tỏa, chưa được sửa chữa. Cuộc sống của người dân, doanh nghiệp tại Khu kinh tế Dung Quất ảnh hưởng lớn.

Phong toa cau chay Quang Ngai anh 2

Ông Nguyễn Thành (ngụ xã Bình Đông, huyện Bình Sơn) cho biết việc cơ quan chức năng đặt nhiều khối bê tông rào chắn hai đầu cầu ngăn phương tiện trọng tải lớn đã tạo thành "bẫy". "Nhiều người chạy xe máy vào ban đêm lao vào khối bê tông bị thương nặng và tử vong. Sau hai năm cầu bị rào chắn, công việc buôn bán, làm ăn của bà con nơi đây ế ẩm, tai nạn giao thông liên tục xảy ra", ông Thành nói.

Phong toa cau chay Quang Ngai anh 3

Thống kê sơ bộ của huyện Bình Sơn, từ cuối năm 2019 đến nay, khu vực này xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông ở hai đầu cầu Trà Bồng. Trong số này, sáu vụ nghiêm trọng khiến 5 người tử vong.

Phong toa cau chay Quang Ngai anh 4

Trước đó, tháng 8/2019, tàu cá chứa 30.000 lít dầu của ông Nguyễn Đình Hiệp (55 tuổi, ngụ xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) bốc cháy khi chuẩn bị ra khơi. Vụ hỏa hoạn xảy ra suốt hơn 9 giờ khiến cầu Trà Bồng ở Khu kinh tế Dung Quất hỏng nặng.

Phong toa cau chay Quang Ngai anh 5

Cầu Trà Bồng hư hỏng, mất an toàn nên Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất phải phong tỏa, thuê đơn vị tư vấn đánh giá lại mức độ thiệt hại.

Phong toa cau chay Quang Ngai anh 6

Ông Nguyễn Hải Trường (Trưởng phòng Kế hoạch và tổng hợp, Ban quản lý Khu kinh tế và các KCN tỉnh Quảng Ngãi) lý giải sự cố cháy tàu cá gây hỏng cầu Trà Bồng là vấn đề mới của tỉnh. Địa phương phải họp nhiều lần lựa chọn tư vấn đánh giá, thẩm định cân nhắc chọn phương án tối ưu nên thời gian kéo dài. Hiện, tỉnh đã bố trí 12 tỷ đồng để sửa chữa cầu. Dự kiến đến tháng 10 tới, các đơn vị thi công mới sửa xong để thông xe trở lại.

Phong toa cau chay Quang Ngai anh 7

"Xe tải, xe container đi đường vòng lên khu công nghiệp phía Tây, ngược qua xã Bình Chánh (huyện Bình Sơn) về cảng Dung Quất và các nhà máy vừa mất nhiều thời gian vừa tốn kém chi phí lớn", ông Trần Hà, lái xe tải thường xuyên chở hàng hóa về cảng Dung Quất, cho biết.

Phong toa cau chay Quang Ngai anh 8

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó chủ tịch UBND xã Bình Đông, cho hay từ khi cầu Trà Bồng bị rào chắn, phương tiện có trọng tải lớn đổ dồn về gây quá tải tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn trên tuyến đường Trì Bình - Dung Quất. Ngoài ra, những khối bê tông rào chắn ở hai đầu cầu này che khuất tầm nhìn tạo "mối họa" cho người dân.

Phong toa cau chay Quang Ngai anh 9

"Mỗi lần họp tổ dân phố, họp cử tri, người dân đều kiến nghị huyện, tỉnh nhanh chóng sửa chữa cầu cho người dân đi lại an toàn hơn. Tuy nhiên hai năm qua, các đơn vị thi công chỉ khắc phục tạm thời", ông Thanh cho biết.

Tháng 8/2016, cầu Trà Bồng có tổng vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng, dài gần 500 m, bề rộng cầu 13,5 m, tải trọng thiết kế 93 tấn.

Công trình nối hai xã Bình Thạnh và Bình Đông (huyện Bình Sơn) được xây dựng từ nguồn vốn hỗ trợ kết cấu hạ tầng Khu kinh tế ven biển, vốn hỗ trợ lại từ nguồn thu Nhà máy lọc dầu Dung Quất và ngân sách tỉnh Quảng Ngãi.

Cầu Trà Bồng được thiết kế có khẩu độ thông thuyền cao 6 m, dài 33 m, đảm bảo cho tàu, thuyền có công suất dưới 90 CV của ngư dân ra vào cửa sông Trà Bồng tránh, trú bão an toàn.

Tàu cá chứa 30.000 lít dầu bốc cháy

Sau khi bơm 30.000 lít dầu, tập kết đá lạnh, lương thực, ông Hiệp cùng các ngư dân chuẩn bị xuất phát ra khơi thì tàu cá bốc cháy ngùn ngụt ở cửa biển Sa Cần.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm