Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bẫy chết người tại công trình đường sắt trên cao

Trước khi vụ tai nạn chết người xảy ra, hàng nghìn người dân qua lại mỗi ngày này không khỏi bức xúc về những hiểm họa rình rập dưới công trường dự án đường sắt trên cao Hà Nội.

Sáng 6/11, vụ rơi bó sắt từ cẩu xuống đường đã khiến một học viên Học viện An ninh Nguyễn Như Ngọc tử vong trên đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội - đối diện Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam). Ảnh: Hoàn Nguyễn.
Đây là khu vực thi công nhà ga của tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh. 
Theo những người chứng kiến, công nhân đang cẩu bó thép lên trên hệ thống cốt pha sắt cao khoảng 3 m thì bất ngờ cáp đứt. Hàng loạt xe máy bị bó thép xoắn lớn rơi trúng. Ngoài một người tử vong, nhiều người khác bị thương. Đoạn đường sau đó bị phong tỏa nhiều giờ.

'Tiếng hét thất thanh khắp phố khi thép rơi trúng người'

Sau tiếng "rầm" là tiếng la hét hoảng loạn khi bó thép đè trúng 3 xe máy. Một trong số những người đi đường bị bó thép xoắn rơi trúng, đầu biến dạng.

Chiều 6/11, tuyến đường được phép lưu thông trở lại, còn toàn bộ dự án bị tạm ngừng thi công.
Theo ghi nhận của Zing.vn, tại trục đường này, từ trung tâm ra Hà Đông, giàn giáo phủ kín mặt đường, chỉ trừ làn đường dành cho xe buýt. Trước khi vụ tai nạn này xảy ra, rất nhiều người dân đi qua tuyến đường đang thi công đường sắt trên cao, đặc biệt là tại các điểm thi công nhà ga đã bày tỏ sự lo lắng với những nguy hiểm luôn rình rập phía trên đầu.
Ở hướng đi ngược lại, từ Hà Đông vào trung tâm Hà Nội thì khung giàn giáo thậm chí còn phủ kín cả làn xe buýt lẫn làn đường ở giữa.
Ở hướng đi ngược lại, từ Hà Đông vào trung tâm Hà Nội, khung giàn giáo thậm chí còn phủ kín cả làn xe buýt lẫn làn đường ở giữa, buộc mọi phương tiện phải đi dưới công trường.
Các biển báo được dựng lên ngay trước đường hầm vào ga cảnh báo các phương tiện và người đi đường.
Dù cảnh báo nguy hiểm dựng lên, người đi đường vẫn buộc phải lưu thông dưới giàn giáo khổng lồ.
Trong khi phía trên là hàng tấn sắt thép, vật liệu xây dựng, các hoạt động thi công diễn ra liên tục.
Phía bên trên các công trình, hàng nghìn giàn giáo xếp ngổn ngang.
Hay những máy pha trộn bê tông đặt chênh vênh trên trụ bê tông.
Hình ảnh đáng sợ tại nút giao ngã tư Trần Phú - Quang Trung (Hà Đông).
Hình ảnh đáng sợ tại nút giao Trần Phú - Quang Trung (Hà Đông).
Tại nhà ga trên đường Trần Phú, công nhân gò hàn bên hàng rào ngăn cách công trình với làn đường hỗn hợp khiến nhiều người đi đường bị xỉ hàn bắn vào. 
Thậm chí có điểm ga, công nhân gò hàn ngay phía trên, làm xỉ rơi vào quần áo người đi đường.
Sau vụ tai nạn sáng 6/11, nhiều điểm thi công của công trình đường sắt trên cao đã tạm dừng hoạt động.
Các tấm bạt lưới bảo vệ được công nhân vội vàng lắp đặt tại khu vực nhà ga số 5.
Nhà ga trên đường Nguyễn Trãi giao với đường Vành đai 3 cách đây nửa tháng. Hàng nghìn người tham gia giao thông đi ngay bên dưới khối sắt thép khổng lồ, công nhân tất bật làm việc.
Nhưng chiều 6/11, vài giờ sau vụ tai nạn chết người, những công nhân mới treo khẩu hiệu an toàn.
Ngoài việc không đảm bảo an toàn cho người đi đường, tình trạng nhiều công nhân làm việc trên cao tại công trình đường sắt này không đeo đai an toàn diễn ra khá phổ biến. Ảnh chụp ở nhà ga ngã tư Trần Phú - Quang Trung.
Vài giờ sau vụ việc, trong cuộc họp khẩn chiều 6/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu đình chỉ công việc đối với Chỉ huy công trường, tư vấn giám sát và công nhân tại công trường nhà ga dự án đường sắt trên cao. Toàn bộ hiện trường thi công, phương án thi công, phương án đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động phải được rà soát, đánh giá lại. Ngoài ra, lãnh đạo Bộ cũng yêu cầu Ban QLDA tạm thời dừng thi công công trường dự án, nơi nào đảm bảo an toàn thi công thì nhà thầu có văn bản đề nghị được chấp thuận mới tiếp tục triển khai.

Anh Tuấn - Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm