Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu Kiên lại muốn bán hết vốn tại VietBank

Lần thứ 2 bầu Kiên đăng ký bán 6,6 triệu cổ phiếu Vietbank. Trước đó, ông đăng ký bán nhưng không thành công do chưa thực hiện xong thủ tục lưu ký chứng khoán theo quy định.

Ông Nguyễn Đức Kiên (tức bầu Kiên) vừa có thông báo gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước về việc giao dịch cổ phiếu tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank).

Theo đó, ông bầu này đã đăng ký bán toàn bộ hơn 6,6 triệu cổ phần nắm giữ , tương đương 2,035% vốn tại nhà băng này. Giao dịch dự kiến diễn ra từ ngày 21/8 đến 21/9 theo phương thức chuyển nhượng cổ phiếu của công ty đại chúng chưa niêm yết.

Đây là lần thứ 2 vị đại gia này đăng ký bán lượng cổ phần trên. Hồi giữa tháng 8, ông cũng đã đăng ký bán nhưng không thành công do chưa thực hiện xong thủ tục lưu ký chứng khoán theo quy định.

Ông Nguyễn Đức Kiên chính là chồng của bà Đặng Ngọc Lan, người đang đảm nhiệm vị trí Thành viên HĐQT tại VietBank. Ngoài lượng cổ phần ông Kiên mới đăng ký bán, cá nhân bà Lan cũng đang sở hữu 15 triệu cổ phần, tương đương 4,6% vốn điều lệ của VietBank. Trong khi đó, ông Kiên đang phải thụ án 30 năm tù vì 4 tội danh lừa đảo, trốn thuế, kinh doanh trái phép, cố ý làm trái.

bau kien ban von vietbank anh 1
Ông Nguyễn Đức Kiên, tức bầu Kiên tại tòa án xét xử hồi năm 2014. Ảnh: Hoàng Quân.

Khoảng 1 tháng gần đây, những người thân trong gia đình ông Kiên và bà Lan cũng đã lần lượt thoái hết vốn khỏi ngân hàng.

Cụ thể, từ ngày 24-25/7, ba thành viên trong gia đình ông Kiên là bà Nguyễn Thúy Lan, ông Đào Văn Kiên và bà Nguyễn Thúy Hương đã thoái tổng cộng 6% vốn tại nhà băng.

Nếu giao dịch lần này của ông Kiên thành công, tổng cộng những thành viên trong gia đình vị đại gia này đã bán hơn 8% vốn ngân hàng chỉ trong hơn một tháng.

VietBank là một ngân hàng cỡ nhỏ trong hệ thống ngân hàng với quy mô nhỏ nhất hệ thống với vốn điều lệ chỉ hơn 3.200 tỷ đồng và tổng tài sản gần 45.000 tỷ. Nhà băng được thành lập bởi những cổ đông từng có gắn bó với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB).

Ngoài gia đình Bầu Kiên, ngân hàng này còn cổ đông lớn khác là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Hoa Lâm (Tập đoàn Hoa Lâm) do bà Trần Thị Lan làm Chủ tịch.

Ngân hàng này cũng mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng của đầu năm với chỉ tiêu thu nhập lãi thuần giữ nguyên nhưng lợi nhuận sau thuế giảm gần 16%, về còn 164 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là những biến động giảm trong khoản mục lãi từ mua bán chứng khoán đầu tư, tăng chi phí hoạt động và thuế tăng...

Thêm vào đó, Vietbank cũng chưa được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt về phương án xử lý 608 tỷ đồng dư nợ được cầm cố bằng cổ phiếu của một tổ chức tín dụng khác và đang được phong tỏa.

Ông Nguyễn Đức Kiên, được biết tới với biệt danh "bầu Kiên" hay "Kiên đầu bạc" là thành viên sáng lập của Ngân hàng TMCP Á Châu - ACB. Ông cũng từng là lãnh đạo tại hàng loạt công ty như Công ty Thể thao ACB, Công ty Thiên Nam, CTCP du lịch Chợ Lớn, CTCP Tập đoàn tài chính Á Châu, CTCP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam…

Bầu Kiên là thành viên HĐQT ACB từ năm 1994, và cùng người thân sở hữu rất nhiều cổ phần tại ngân hàng này. Đến trước khi thôi nhiệm, vợ chồng ông và ba người em vẫn nắm giữ 9,71% cổ phần của ACB.

Bầu Kiên cũng từng có cổ phần trong các ngân hàng lớn khác như Eximbank, Kiên Long bank, Vietbank, Đại Á, Techcombank.

Tháng 8/2012, bầu Kiên bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt giữ để làm rõ hành vi "cố ý làm trái", liên quan đến các hoạt động kinh tế. Với 4 tội danh lừa đảo, trốn thuế, kinh doanh trái phép, cố ý làm trái, bầu Kiên bị tuyên án 30 năm tù giam trong phiên sơ thẩm 2014 và bị tuyên án giữ nguyên án sơ thẩm trong phiên phúc thẩm ngày 6/9/2014.

Bầu Kiên cùng bố mẹ vợ rao bán bớt vốn tại Vietbank

VietBank cho biết ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) cùng gia đình nhà vợ đang rao bán bớt cổ phần nắm giữ tại nhà băng này, để giảm tỷ lệ sở hữu.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm