Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu Đức 'chơi ngông' với đội bóng tại Lào

Không chỉ bỏ ra 200.000 USD tài trợ Liên đoàn bóng đá Lào, ông Đoàn Nguyên Đức còn thành lập đội bóng mang tên Hoàng Anh Attapeu, thi đấu tại giải vô địch quốc gia xứ Triệu Voi.

Bầu Đức 'chơi ngông' với đội bóng tại Lào

Không chỉ bỏ ra 200.000 USD tài trợ Liên đoàn bóng đá Lào, ông Đoàn Nguyên Đức còn thành lập đội bóng mang tên Hoàng Anh Attapeu, thi đấu tại giải vô địch quốc gia xứ Triệu Voi.

Một ông chủ, hai đội bóng "đặc biệt"

Tại Việt Nam, việc một cá nhân sở hữu hai đội bóng cùng nhau không phải chuyện hiếm. Đơn cử là bầu Hiển với Hà Nội-T&T và SHB-Đà Nẵng, bầu Kiên với CLB Trẻ Hà Nội và CLB Bóng đá Hà Nội (tiền thân là Hà Nội-ACB), nhưng việc một cá nhân sở hữu hai đội bóng tại hai quốc gia khác nhau như bầu Đức mới thật sự lạ.

Tháng 8 vừa qua, CLB Hoàng Anh Gia Lai đã có một người anh em đặc biệt mang tên Hoàng Anh Attepeu, đội bóng được bầu Đức thành lập, đóng trên địa bàn tỉnh Attapeu, phía Nam của Lào. Attapeu là địa bàn đầu tư chính của Hoàng Anh Gia Lai tại Lào với các dự án lên đến hàng trăm triệu USD ở các lĩnh vực cao su, mía, thủy điện, khai thác mỏ nhưng lại “trắng” bóng đá.

Đội bóng Hoàng Anh Attapeu

Chính vì thế, bầu Đức đã quyết định phải gây dựng và phát triển riêng một đội bóng của tỉnh Attapeu. Sau khi V-League 2012 kết thúc, HLV Huỳnh Văn Ảnh cùng trợ lý Phan Tôn Lợi được biệt phái sang Lào để tìm kiếm cầu thủ từ các đối tượng là học sinh, công nhân và viên chức.

Sau 15 ngày tuyển dụng, 20 cầu thủ tốt nhất ở độ tuổi 18-19 đã được chọn. Bên cạnh đó, để tăng cường sức mạnh cho đội bóng, bầu Đức còn quyết định cử thêm 4 cầu thủ Tạ Thái Học, Bùi Trần Vũ, Kiều Thanh Liêm và Trần Ngọc Bảo biệt phái sang thi đấu cho Hoàng Anh Attapeu trong một năm.

3/4 cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai thi đấu theo dạng biệt phái là Tạ Thái Học, Kiều Thanh Liêm và Bùi Trần Vũ

Có được một dàn cầu thủ cứng và được hỗ trợ tài chính hết mình, Hoàng Anh Attapeu đã nhanh chóng đăng ký danh sách tham dự Cup Thủ tướng Lào (tương đương với Cup quốc gia của Việt Nam) đầu tháng 10 vừa qua. Ngay trong trận đấu đầu tiên, Hoàng Anh Attapeu đã có chiến thắng.

Hiện tại, đội bóng đang tích cực tập luyện để tham dự vòng bảng Cup Thủ tướng tại Champasak từ ngày 3 đến 7/11 tới. Hoàng Anh Attapeu sẽ nằm cùng bảng đấu với đội Champasak, Sê Kông và Salava. 4 đội sẽ thi đấu vòng tròn 1 lượt chọn 2 đội đứng đầu vào VCK cùng 8 đội ở 4 bảng đấu khác.

Lịch tập của đội được bắt đầu từ lúc 5h sáng
Sau khi tập khoảng 1 giờ đồng hồ các cầu thủ sẽ đi học

Sau hành trình tại giải Cup Thủ tướng, Hoàng Anh Attapeu sẽ tham dự Laos League từ tháng 12 tới. Dự kiến Laos League sẽ có 12 đội bóng tham dự, các đội sẽ được chia làm 3 bảng đấu, thi đấu vòng tròn 2 lượt tính điểm chọn ra 4 đội có thành tích tốt nhất vào VCK.

Là đội bóng non trẻ với rất nhiều thách thức trước mắt nhưng HLV Huỳnh Văn Ảnh rất tự tin vào sự phát triển của đội bóng: “Hơn chục năm trước Hoàng Anh Gia Lai anh Đức cũng đầu tư vào bóng đá rồi phát triển thành một thế lực ở V-League. Tôi tin rồi đây Hoàng Anh Attapeu cũng sớm trở thành một đội bóng lớn ở Laos League”.

Trước khi bỏ tiền đầu tư vào đội bóng Hoàng Anh Attapeu, bầu Đức đã bỏ ra 200.000 USD tài trợ cho Liên đoàn bóng đá Lào từ tháng 9/2012 đến tháng 8/2014. Với những cầu thủ người Lào trong đội bóng Hoàng Anh Attapeu, hàng tháng họ được trả lương hơn 2 triệu kíp (trên 4 triệu VND). Đây là số tiền khá lớn bởi đa phần trong số họ là những người chơi bóng nghiệp dư, còn đang đi học, làm viên chức và có cả công nhân.

Với những cầu thủ Việt sang thi đấu biệt phái, để tránh thiệt thòi cho họ, ngoài khoản lương vẫn nhận tại đội bóng Hoàng Anh Gia Lai, số cầu thủ này còn nhận thêm công tác phí tương đối lớn: gấp đôi số lương tại Hoàng Anh Gia Lai. Chính vì vậy, Tạ Thái Học và các đồng đội hoàn toàn yên tâm cống hiến cho Hoàng Anh Attapeu.

Bầu Đức không phải là người duy nhất đầu tư vào bóng đá tại Lào. Bầu Hiển sau khi thành lập một chi nhánh của SH Bank tại tỉnh Champasak cũng quyết định chi tiền và tăng viện thêm 5 cầu thủ từ đội trẻ và đội 1 SHB Đà Nẵng cùng 1 HLV sang giúp cho đội bóng tỉnh Champasak. Đội bóng của bầu Hiển sẽ gặp đội bóng của bầu Đức tại Cup Thủ tướng sắp tới.

Tạ Thái Học ấp ủ giấc mơ trở lại

Ngày 2/8/2011 là ngày không thể quên trong sự nghiệp của tiền đạo Tạ Thái Học. Trong trận gặp Khánh Hòa, anh được HLV Huỳnh Văn Ảnh tin tưởng cho vào sân thi đấu thay cho Evaldo. Đó là lần đầu tiên sau 5 năm ăn cơm Hoàng Anh Gia Lai, cầu thủ gốc Ninh Thuận này được thi đấu cho đội 1.

Tạ Thái Học quyết tâm trở lại thi đấu đỉnh cao

Nhưng niềm vui nhanh chóng biến thành cơn ác mộng khi Thái Học gần như bị gãy đôi chân sau cú vào bóng thô bạo của hậu vệ Thanh Hùng. Đến 23h cùng ngày, ca mổ cho anh hoàn tất và may mắn thay Thái Học không phải sớm chấm dứt sự nghiệp cầu thủ chỉ vừa mới chớm nở.

Nghỉ gần nguyên mùa V-League 2012, chỉ được vào thi đấu một vài trận ở Cúp quốc gia để lấy lại cảm giác, Thái Học luôn ấp ủ giấc mơ được trở lại sân chơi đỉnh cao V-League. Nhưng đó là hành trình dài và không hề dễ dàng khi Hoàng Anh Gia Lai đang có nhiều chân sút. Thái Học cần một nơi để chơi bóng thật sự, hết mình làm bệ phóng trở lại.

Chơi tennis là thú vui của Thái Học trong lúc rãnh rỗi

Gạt đi nỗi nhớ, cầu thủ trẻ này gật đầu chấp thuận biệt phái sang đá cho Hoàng Anh Attapeu trong một năm. Có đôi chút lạ lẫm ban đầu nhưng giờ Thái Học đang rất thoải mái với những đồng đội mới. Anh cho biết: “Mục tiêu của tôi là cống hiến hết mình cho Hoàng Anh Attapeu để đội có được thành tích tốt nhất trước khi trở lại thi đấu ở V-League. Đó mới là sân chơi chính của tôi”.

Với một cầu thủ đầy nghị lực để trở lại sân cỏ như Thái Học, giấc mơ về một ngày sải bước trên V-League sẽ sớm thành hiện thực….

Đón đọc kỳ II: Bầu Đức xây sân bay 40 triệu đô tại Lào, 'lên đời' trực thăng

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm