Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bất ngờ tháng 10' từ FBI có thể không liên quan đến Clinton

Những bức thư mà FBI vừa phát hiện có thể không phải do bà Clinton gửi đi hay nhận được và cuộc điều tra không trực tiếp liên quan đến ứng viên tổng thống đảng Dân chủ.

Trump - Hillary và những màn khẩu chiến trên truyền hình Trong 3 cuộc tranh luận trên truyền hình, hai ứng viên tổng thống Mỹ 2016 công kích nhau gay gắt từ những bê bối cá nhân đến các vấn đề chính sách.

"Bất ngờ tháng 10" mới nhất của cuộc bầu cử năm nay xuất hiện hôm 28/10 khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) nói họ vừa phát hiện thêm những chứng cứ mới "có thể" liên quan đến cuộc điều tra bà Hillary Clinton sử dụng hệ thống thư riêng trong thời gian giữ chức ngoại trưởng.

Thông tin này lập tức phủ bóng đen lên chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Dân chủ khi chỉ còn hơn một tuần nữa cuộc bầu cử diễn ra. Tuy nhiên, Newsweek dẫn nguồn tin thân cận với FBI cho biết việc mà truyền thông gọi là "tái điều tra" bà Clinton của cơ quan này không liên quan đến cựu ngoại trưởng.

Bà Clinton không liên can

Bằng chứng mới được FBI phát hiện trong quá trình điều tra cựu nghị sĩ đảng Dân chủ Anthony Weiner liên quan đến cáo buộc ông này gởi tin nhắn "nhạy cảm" cho một cô gái vị thành niên ở bang Bắc Carolina. Khi tịch thu chiếc laptop mà ông Weiner dùng chung với vợ mình, Huma Abedin - trợ lý lâu năm của bà Clinton, FBI tìm thấy những email mà họ cho "có thể" liên quan đến bê bối email cá nhân của cựu ngoại trưởng.

Theo quan chức chính phủ đề nghị giấu tên, không có dấu hiệu nào cho thấy những email nói trên đã bị "ém nhẹm" bởi bà Clinton. Chúng cũng không phải email bà gửi đi hay nhận được và chưa thể giúp khẳng định bà phạm luật.

Bà Hillary Clinton và nữ trợ lý Huma Abedin. Ảnh: Getty.

Nguồn tin của Los Angeles Times cũng cho biết tương tự rằng một số bức thư được Abedin chuyển tiếp giữa các tài khoản email cô sử dụng và một số là thư trao đổi giữa cô và các trợ lý khác của bà Clinton.

Hơn nữa, dù truyền thông loan tin phát hiện mới là nguyên nhân khiến FBI mở lại cuộc điều tra về bê bối email của Clinton, quan chức trên cho biết những cuộc điều tra như vậy chưa bao giờ thực sự kết thúc. Việc các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ phát hiện những bằng chứng mới cần được xem xét kỹ lưỡng là điều bình thường.

Hôm 28/10, giám đốc FBI James Comey nói họ chưa rõ những email mới phát hiện có chứa thông tin mật hay không. Ông Comey biết đến sự tồn tại của chúng chỉ một ngày trước đó.

Theo Newsweek, quyết định công bố của giám đốc FBI là một hành vi mang tính thủ tục hơn là nhằm mục đích chính trị. Ông Comey được cho là bắt buộc phải làm như vậy do tuyên bố ông từng đưa ra trước quốc hội.

Hồi tháng 7, ông khẳng định FBI đã hoàn thành việc xem xét các bằng chứng liên quan đến bê bối email cá nhân của bà Clinton và kết luận bà không phạm tội. Tuy nhiên, những email vừa tìm thấy là chứng cứ mới có thể liên quan đến vụ việc và cần được điều tra. Vì vậy, ông Comey bắt buộc phải thông báo sớm nhất có thể rằng tuyên bố trước đây của ông giờ đã không còn chính xác.

Sai sót của nữ trợ lý?

Abedin từng được FBI thẩm vấn trong cuộc điều tra liên quan đến bà Clinton.Theo hồ sơ của FBI, cô sử dụng 4 tài khoản email: một tài khoản trên hệ thống Bộ Ngoại giao Mỹ, một trên hệ thống clintonemail.com và một của Yahoo. Tài khoản thứ tư có liên kết với tài khoản của ông Weiner và cô Abedin dùng nó để hỗ trợ chiến dịch tranh cử nghị sĩ của chồng.

Hồi tháng 4, Abedin từng khai với FBI rằng cô không biết cựu ngoại trưởng sử dụng hệ thống email riêng và chỉ dùng tài khoản trên hệ thống clintonemail.com cho chuyện cá nhân của bà Clinton, chẳng hạn như liên hệ với bạn bè của bà. Đối với các vấn đề liên quan đến công việc, nữ trợ lý sử dụng tài khoản email do Bộ Ngoại giao cung cấp.

Huma Abedin cùng chồng Anthony Weiner trong chiến dịch tranh cử thị trưởng New York của ông Weiner năm 2013. Ảnh: Telegraph.

Bà Clinton được cho là thích đọc văn bản trên giấy hơn là trên màn hình máy tính nên thư điện tử hay các tài liệu khác thường được in ra và chuyển đến văn phòng hay nhà riêng của bà. Abedin từng nói cô gặp khó khăn trong việc in ấn từ tài khoản email Bộ Ngoại giao. Do đó, thỉnh thoảng nữ trợ lý chuyển những bức thư đó sang tài khoản clintonemail.com hoặc tài khoản Yahoo.

Hiện FBI chưa rõ Abedin có từng chuyển thư sang tài khoản email liên kết với chồng hay cô có tải chúng từ tài khoản email cá nhân về chiếc laptop mà 2 người dùng chung hoặc lưu nó trên các thiết bị lưu trữ ngoài hay không.

Một số bằng chứng cho thấy chiếc laptop này từng được Abedin sử dụng để gửi thư cho bà Clinton, nhưng đó không phải là những bức thư được FBI điều tra lần này. Hơn nữa, nữ ngoại trưởng sẽ không thể biết trợ lý của mình dùng thiết bị nào trong mỗi lần gửi thư nếu Abedin không nói.

Nếu FBI kết luận bất kỳ tài liệu nào đó được tìm thấy trên chiếc laptop là tài liệu mật, Abedin có thể được cho là đã xử lý sai cách. Tuy nhiên, để khẳng định nữ trợ lý có tội, đội điều tra phải chứng minh được Abedin đã cố ý tiết lộ thông tin từ những tài liệu mật đó hoặc cô biết mình đang xử lý chúng không đúng quy định. Nếu những tài liệu đó không phải tài liệu mật, tội danh sẽ không được thành lập.

Huma Abedin gặp bà Clinton lần đầu vào năm 1996 khi thực tập tại Nhà Trắng. Sau đó, cô trở thành trợ lý của bà Clinton trong suốt thời gian bà giữ chức thượng nghị sĩ và sau đó là ngoại trưởng Mỹ. Cô đứng thứ hai trong đội ngũ nhân sự của cựu ngoại trưởng và được kỳ vọng tiếp tục đồng hành cùng bà Clinton nếu bà trở thành tổng thống.

Bị FBI tái điều tra, Clinton hứng đòn nặng trước thềm bầu cử

FBI sẽ điều tra về các email liên quan đến bà Clinton trong số hàng nghìn thư điện tử mới được hé lộ, sự kiện gây sốc khi chỉ còn hơn 1 tuần trước ngày bầu cử.

FBI công bố báo cáo sau cuộc thẩm vấn với Hillary Clinton

Chiều 2/9, Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI đã công bố báo cáo sau cuộc thẩm vấn liên quan đến vụ bê bối sử dụng email cá nhân của bà Hillary Clinton hồi đầu tháng 7.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm