Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT, cho biết sáng nay (27/3), Đoàn thanh tra Bộ bắt đầu thanh kiểm tra các dự án đường sắt, trước tiên là Dự án đường sắt trên cao tuyến số 1 (Hà Nội). Sau đó là các dự án khác có JTC tham gia và cả các tiểu dự án đường sắt của Cục Đường sắt Việt Nam.
Đoàn Thanh tra sẽ thanh tra tổng thể công tác chuẩn bị đầu tư, khảo sát lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, tổng dự toán, công tác đấu thầu, chỉ định thầu, quản lý vốn, chất lượng công trình cũng như công tác đảm bảo giao thông, tiến độ dự án.Trước đó, hôm (26/3), lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu một số cán bộ, công chức thuộc diện Bộ quản lý, làm báo cáo việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong quá trình thực hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 1.
Danh sách cán bộ phải làm báo cáo bao gồm 7 đương chức và 3 người đã nghỉ hưu, trong đó những người đã nghỉ hưu phải làm báo cáo về thực hiện chức trách trong quá trình triển khai dự án có ông Lê Mạnh Hùng - nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Hữu Bằng - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ông Hà Khắc Hảo - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư.
Tại cuộc họp chiều 24/3, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã yêu cầu toàn bộ cán bộ liên quan đến quá trình thực hiện dự án có Công ty JTC tham gia và những cán bộ đã và đang làm việc ở Ban Quản lý các dự án đường sắt phải làm báo cáo. 3 cán bộ của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và 1 cán bộ của Cục Đường sắt Việt Nam đã bị buộc tạm dừng công việc để làm báo cáo giải trình trong 10 ngày.
Đến thời điểm này, phía Nhật Bản chưa công bố danh tính những người nhận tiền của Công ty JTC. Tờ báo Yomiuri Shimbun cũng chỉ đưa thông tin Công ty JTC được cho là đã trả tiền lại quả cho 5 nhân viên Chính phủ, trong đó có một quan chức cấp cao của một văn phòng chịu trách nhiệm quản lý dự án tại Đường sắt Việt Nam và một quan chức ở một vị trí trách nhiệm ở Tổng cục Đường sắt tại Bộ GTVT Indonesia.
Sau khi có thông tin này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các Bộ liên quan sớm làm rõ vụ việc, nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm thì khởi tố vụ án.
Chiều tối 26/3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã có báo cáo bước đầu lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về kết quả rà soát quá trình thực hiện dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên, dự án mà JTC khai nhận đã hối lộ cán bộ của ĐSVN 16 tỷ đồng).
Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch hội đồng thành viên ĐSVN, cho biết việc rà soát dự án này gồm các khâu trình tự đầu tư, quá trình mời thầu, xét thầu, công bố kết quả trúng thầu và giá trúng thầu. Tuy nhiên, kết quả ban đầu chưa có dấu hiệu gì bất thường.
“ĐSVN sẽ rà soát tất cả dự án có liên quan đến JTC và cập nhật hằng ngày báo cáo Bộ GTVT. Mặc dù chưa thấy dấu hiệu bất thường ở dự án đường sắt đô thị số 1 nhưng việc rà soát sẽ được cập nhật để phân tích, bóc tách ở các khâu nhằm tìm ra nghi vấn. Với những dự án khác cũng rà soát để thấy có gì bất cập, sai sót (nếu có) thì khắc phục, xử lý”, ông Thành cho biết.
Theo tìm hiểu, qua rà soát dự án đường sắt đô thị số 1 có bốn nhà thầu được mua hồ sơ dự thầu nhưng một nhà thầu bỏ cuộc, còn ba nhà thầu mua hồ sơ dự thầu. Nhưng cuối cùng hai nhà thầu còn lại bỏ cuộc, chỉ có JTC nộp hồ sơ dự thầu.
Tuy nhiên, theo các đơn vị quản lý dự án ngành giao thông thì việc này cũng thường xảy ra ở các dự án có vốn ODA, đặc biệt là vốn STEP (vốn ODA theo điều kiện đặc biệt) của Nhật Bản (nhà thầu chính là nhà thầu Nhật Bản).
Theo Tuổi Trẻ