Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt con cá ở kênh nước gây xáo động miền quê dịp Tết

Con cá xuất hiện dưới kênh nước đúng ngày 1 Tết, người dân vợt bắt nhưng không được. Cho là "cá thần", mỗi ngày có hàng trăm người kéo đến xem, thậm chí cúng vái.

Sáng 21/2, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Cảnh Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Hiến Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An), cho biết đã vây bắt con cá dưới kênh nước ở hồ Bàu Cháng thuộc xóm Hòa Thanh.  

"Đây là con cá mà những ngày qua có hàng trăm người kéo đến xem gây mất trật tự an ninh. Sáng nay, địa phương đã kéo lưới vây bắt thành công.

Theo ông Sơn, con cá chép nặng 3,2 kg, do bị kích điện nên bị thương ở phần đuôi. Cũng vì thế, những ngày qua nó chỉ nổi lên rồi lặn xuống một chỗ khiến người dân tưởng là "cá thần".

Con cá sau đó đã bàn giao cho ông Nguyễn Bá Dược (trú xóm Hòa Thiện), là người đầu tiên phát hiện đưa về xử lý.    

Trước đó, vào ngày 16/2 - tức mùng 1 Tết, ông Dược đi thắp hương tại nhà thờ tổ về, khi qua hồ Bàu Cháng, thuộc địa phận xóm Hòa Thanh thấy một con cá nổi lên liền đưa kích điện, dụng cụ đánh cá ra bắt.

ca la anh 1
Không chỉ đến xem, người dân còn lập bàn thờ cúng vái con cá này. Ảnh: Hậu Phạm.

Cá giãy giụa làm gãy chiếc vợt kích điện, sau đó vẫn quẩn quanh chỗ cũ. Người dân tiếp tục dùng các dụng cụ khác để đánh bắt cũng không thành. Từ đó đến nay cá liên tục nổi lên, lặn xuống. Nhiều người dân đồn thổi đó là "cá thần", không ai dám đánh bắt nữa mà kéo nhau đến xem mỗi ngày một đông.

Những ngày sau đó con cá này liên tục nổi lên, lặn xuống quanh quẩn ở một khu vực trong kênh nước chứ không đi đâu xa.

"Không chỉ có bà con trong xã mà người dân ở các địa phương khác cũng kéo đến xem ngày một đông. Một số người dân thậm chí còn đem hoa quả, bánh kẹo và hương đến đặt trên bờ để cúng, khấn vái", ông Sơn nói.

ca la anh 2
Con cá bị vây bắt. Ảnh: Phạm Hòa.

Trên mạng xã hội Facebook cũng đăng tải câu chuyện bà con khắp nơi xã Hiến Sơn và vùng lân cận xem “cá nổi lên lại chìm xuống” đầu Xuân, nhận được hàng trăm lượt bình luận, chia sẻ. Do vậy, mỗi ngày có thêm nhiều người đến đây để xem.

Theo ông Sơn, đây có thể là con cá vô tình bơi lạc chứ không có chuyện "cá thần" hay "cá lạ" nào cả. Xã kiên quyết dẹp bỏ việc này tránh tụ tập đông người, kiên quyết bài trừ tránh mê tín dị đoan có thể xảy ra.

ca la anh 3
Xã Hiến Sơn, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Google Maps.

Nghi cá sủ vàng nặng 2,5 kg mắc lưới ngư dân

Con cá có cân nặng khoảng 2,5 kg và dài 40 cm. Cá có bộ vảy màu sắc ánh vàng lấp lánh, nghi là cá sủ vàng. Nhìn bên ngoài của cá, nhiều người dân cho rằng đây là loại cá sủ vàng.




Phạm Hòa - Hậu Phạm

Bạn có thể quan tâm