Tháng 3, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản bác đề xuất điều chỉnh một số nội dung thông tư của Bộ GTVT để duy trì các điểm trông giữ xe dưới khu vực gầm cầu của UBND Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay nhiều điểm trông giữ xe dưới gầm cầu vẫn ngang nhiên hoạt động.
Bãi xe dưới gầm cầu ung dung tồn tại
Có mặt tại khu vực cầu Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) chiều 14/11, đập vào mắt phóng viên là hàng trăm ôtô, xe máy vẫn án ngữ dưới gầm cầu với hàng rào sắt được dựng lên chắc chắn. Bãi xe rộng hàng nghìn m2 này được kéo dài từ trụ cầu T3 đến trụ cầu T14. Đơn vị khai thác điểm trông, giữ này là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.
Điểm trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy kéo dài cả nghìn m2. |
Dù tổ chức trông, giữ phương tiện song tại khu vực bãi xe, đơn vị chủ quản chỉ gắn duy nhất tấm biển với nội dung: Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội/Nơi trông giữ ôtô ngày và đêm kèm theo địa chỉ công ty. Ngoài ra, các thông tin về thời hạn cấp phép tại bãi đỗ này không được công khai.
Mỗi chiếc xe vào gửi, nhân viên đều đưa một phiếu có thông tin như: Tên công ty quản lý kèm số điện thoại, BKS, số phiếu, thời gian gửi, điểm trông, giữ có dấu đỏ in chìm và thu giá 5.000 đồng/xe máy/ban ngày.
Cùng với khu vực Vĩnh Tuy, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cũng đang khai thác một điểm trông, giữ tại khu vực gầm cầu vượt Mai Dịch. Ghi nhận của PV, hàng ngày gầm cầu phía đường Phạm Hùng được đơn vị chủ quản trông, giữ xe khách, xe Limousine; Gầm cầu phía đường Phạm Văn Đồng trông giữ hàng chục ôtô con và hàng trăm xe máy.
Quan sát bên trong gầm cầu này, đơn vị trông giữ xe vẫn kê bàn viết vé, có bóng điện, tivi, loa đài và một nhân viên túc trực. Xung quanh gầm cầu được đơn vị phủ kín bằng hàng rào lưới sắt.
Một nhân viên tại đây cho biết, giá vé gửi xe máy ban ngày (từ 6h-18h) là 5.000 đồng/xe, ban đêm là 8.000 đồng/xe. Đối với ôtô, mức giá ban ngày là 15.000 đồng/tiếng, 90.000 đồng/đêm.
Trước câu hỏi của phóng viên về việc cấm trông, giữ phương tiện dưới gầm cầu, nhân viên thản nhiên cho biết: “Lãnh đạo vẫn yêu cầu trông giữ xe ở đây nên chúng tôi vẫn trông dù biết có lệnh cấm”.
Tương tự, tại các điểm gầm cầu Ngã Tư Vọng, bất chấp lệnh cấm vẫn nhộn nhịp người ra, kẻ vào gửi xe. Trong bãi hàng trăm ôtô, xe máy kín chỗ. Bên ngoài bãi, những tấm biển do Sở GTVT Hà Nội cấp phép trông giữ xe đã được dựng lên nhưng không ghi thời hạn.
Còn tại gầm cầu vượt Láng - Bưởi, lâu nay cũng được sử dụng làm bãi đỗ cho hàng chục chiếc ô tô. Ngày 18/11 có mặt tại đây, phóng viên chứng kiến nhiều ôtô như các xe BKS: 29A-499.35, 29C-608.57, 30F-537.69, 30F-416.09… án ngữ tại gầm cầu theo hàng lối ngay ngắn. Tuy vậy, khi hỏi thông tin về chủ bãi xe này, đa phần mọi người đều né tránh và cho biết không có người trông coi.
Yêu cầu Hà Nội xử nghiêm vi phạm
Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước ngày 1/12/2017, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ.
Thông tư số 35/2017 có hiệu lực từ ngày 1/12/2017 quy định, các tỉnh, thành phố không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác.
Tìm hiểu của phóng viên, tháng 3, Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh một số nội dung trong Thông tư 35, cho phép Hà Nội được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện dưới gầm cầu trên địa bàn đến hết năm 2023. TP Hà Nội cam kết đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị tại các vị trí trông giữ này.
Tuy nhiên, Bộ GTVT đã bác bỏ đề xuất của Hà Nội và khẳng định việc tiếp tục cho phép sử dụng gầm cầu vượt để làm điểm trông giữ xe và sửa đổi một số điều của Thông tư 35 theo đề nghị của UBND Hà Nội là không có cơ sở pháp lý.
Trao đổi với Giao Thông, ông Phạm Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng (Bộ GTVT), cho biết Bộ GTVT đã có rất nhiều công văn yêu cầu Hà Nội dừng trông giữ xe dưới gầm cầu. Hà Nội cũng phản hồi không cấp phép trông giữ nhưng thực tế các điểm trông giữ này vẫn diễn ra. “Bộ GTVT yêu cầu lực lượng chức năng của Hà Nội xử lý nghiêm các điểm trông giữ trái phép, không vì nhu cầu của người dân mà gây mất ATGT”, ông Tuấn Anh nói.
Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT, cho biết hiện Hà Nội đã có đề xuất để lại một số khoang cầu không gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT làm bãi đỗ xe do đang rất thiếu nơi đỗ xe.
Hiện, có 3 khu vực gầm cầu đang tổ chức trông giữ phương tiện đã được UBND TP cấp phép như: Gầm cầu Vĩnh Tuy có 6 vị trí trông giữ phương tiện; gầm cầu Chương Dương có 2 vị trí trông giữ phương tiện miễn phí, phục vụ mở rộng không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội; gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng có 1 vị trí trông giữ phương tiện để phục vụ nhân dân khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai.
“Cả 3 gầm cầu này đều phục vụ nhân dân, bệnh nhân, vì vậy Hà Nội đang xin cơ chế đặc thù để có thể cấp phép thêm trong khi đang chờ các bãi xe tĩnh được đưa vào khai thác. Các vị trí gầm cầu khác Sở GTVT Hà Nội không cấp phép trông giữ phương tiện. Các phương tiện dừng, đỗ đều không đúng quy định”, ông Tuấn khẳng định.
Ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, cũng cho biết hiện đơn vị đang quản lý 4 điểm đỗ khu vực gầm cầu. Cụ thể là, gầm cầu Vĩnh Tuy quản lý từ năm 2010; cầu Chương Dương; gầm cầu Ngã Tư Vọng và gầm cầu Mai Dịch.Cũng theo ông Đức, 3 gầm cầu: Vĩnh Tuy, Chương Dương, Ngã Tư Vọng đơn vị đang trông giữ theo quy định của UBND Hà Nội.
Riêng điểm trông giữ xe gầm cầu Mai Dịch hiện công ty đang đề xuất Sở GTVT cấp phép do nhu cầu đỗ xe lớn.