Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt cá chuồn bay bằng thuyền thúng, ghe mành, thu tiền triệu

Những chuyến ra khơi ngắn ngày bằng thuyền thúng, ghe mành đánh bắt cá chuồn, mực ống, mực cơm... đem về cho ngư các huyện ven biển Phú Yên nguồn thu nhập khá.

Đầu hè biển êm, ngư dân ở làng biển Xuân Đài, thị xã Sông Cầu (Phú Yên) tạm dừng những chuyến biển xa, tập trung đánh bắt gần bờ với thuyền nhỏ.

Thuyền thúng, ghe mành chỉ đánh bắt trên biển vài ba ngày, nhưng những chuyến biển ngắn này luôn mang về đầy ắp mực, cá.

Thuyền nhỏ thường không phải bỏ vốn đầu tư lớn, cũng không cần nhiều lao động...

... nhưng sản phẩm sau những chuyến biển vẫn là những loại đặc sản giá trị cao như cá thu,  mực, cá ngừ...

Những con cá thu to bằng chân người là thành quả đánh bắt của ghe mành, thuyền thúng nhỏ.

Mực ống và mực cơm, những đặc sản của biển Phú Yên cũng mang lại thu nhập cao cho những cư dân đánh bắt gần bờ bằng thuyền nhỏ. Trên thị trường, hiện mỗi kg mực này có giá khoảng 150.000 đồng, song tại bờ biển này, mức giá đang rất rẻ, thậm chí chỉ bằng một nửa giá chợ.

Đàn ông đánh bắt về, phần mua bán phụ nữ đảm nhiệm. Hải sản tươi sau mỗi chuyến biển thường được họ lập "chợ xổm" bán ngay  trên bờ. 

Ở TP. Tuy Hòa, những ngày này, tàu cá tấp nập về bến.

 Cá nhanh chóng được chuyển từ hầm lên, dội nước cho sạch.

... trước khi chuyển lên bờ. 

Năm nay, ngư dân được mùa cá chuồn, cá hố, cá nục... Đặc biệt, các tàu cá đều trúng lớn cá chuồn - loài cá biết bay trên mặt biển với độ xa có khi lên tới 50 mét. 

Một khay cá chuồn nặng khoảng 10 kg, bán với giá 15.000 đồng/kg. Cá chuồn bay là đặc sản của các tỉnh miền Trung những ngày đầu mùa hè. Nhiều xương dăm và nhỏ, nhưng loại cá này chế biến được nhiều món ăn ngon, mà giá lại hợp lý.

Một chuyến ra khơi, mỗi thuyền nhỏ có thể đem về thu nhập hàng triệu, thậm chí chục triệu đồng cho ngư dân.

Thu tiền triệu mỗi đêm nhờ câu mực bằng cần tre

Chỉ cần một chiếc thuyền máy, cần tre và mồi cao su sơn màu sặc sỡ, ngư dân ở quần đảo Nam Du (huyện Kiên Hải, Kiên Giang) thu từ 1 đến 3,5 triệu đồng mỗi đêm ra khơi câu mực.

Anh Xuân

Bạn có thể quan tâm