Cụ thể, lúc 17h30 ngày 24/12, tại Km136+700 QL10 đoạn qua TP. Ninh Bình lối rẽ đi cảng Khánh Phú, tổ công tác của Tổng cục Đường bộ do ông Trịnh Xuân Thủy, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra làm Tổ trưởng bắt gặp 4 xe tải BKS 35C-03152, 35C-03591, 35C-01079 và BKS 35N-3072 chở quá tải hàng gầm rú trên đường.
Tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe và yêu cầu lái xe cho xe cân kiểm tra tải trọng. Kết quả kiểm tra cho thấy xe 35C-01352 của Công ty Sao Việt, đăng kiểm xe của công ty TNHH An Hòa Phát đã chở quá tải hơn 300%.
Một chiếc xe chở quá tải của Công ty xi măng bị lực lượng Thanh tra Tổng cục bắt giữ trên QL10 đoạn qua tỉnh Ninh Bình. |
Xe tải BKS 35C-03591 của Công ty xi măng Pomihoa, đăng kiểm của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Anh Minh (phường Trung Sơn, Thị xã Tam Điệp, Ninh Bình) chở hàng quá tải trên 2 lần.
Xe tải BKS 35C-01079 chở hàng quá tải gần gấp 3 lần. Chiếc xe này của Doanh nghiệp Nam Phương đóng tại địa chỉ Khánh Thượng, huyện Yên Mô, Ninh Bình.
Kiểm tra giấy tờ xe và người điều khiển phương tiện thì phát hiện cả 3 phương tiện này đều không có giấy phép lái xe.Đến 22h cùng ngày, tổ công tác của Tổng Cục đường bộ đã di chuyển về khu vực giáp gianh giữa hai tỉnh Ninh Bình và Hà Nam để bắt đoàn xe quá tải. Lực lượng chức năng đã ra hiệu lệnh dừng xe, cho cân kiểm tra tải trọng 9 chiếc xe gồm: xe. Qua kiểm tra các xe này đều vượt tải trọng cho phép từ 20-40 tấn.
Đơn cử như xe BKS 36C-03954 của Công ty Dịch vụ Thương mại Hồng Thắng (Bà Triệu, Hàm Rồng, Thanh Hóa) do lái xe Nguyễn Văn Luận (trú tại xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển có tổng tải trọng vượt quá lên đến hơn 200%.
Chiếc xe "siêu quá tải" trên QL1 chạy từ Ninh Bình đi Hà Nội bị tổ công tác Tổng cục bắt giữ. |
Điều đáng nói là khi phát hiện ra tổ công tác đang kiểm tra tải trọng thì có một số xe đang lưu thông trên cầu Đoan Vĩ theo hướng Ninh Bình đi Hà Nam đã lùi xe với tốc độ cao tìm cách tránh trạm cân. Tổ công tác đã đuổi theo và yêu cầu lái xe đưa xe về trạm cân để kiểm tra tải trọng.
Ninh Bình là tỉnh có nhiều nhà máy xi măng đóng trên địa bàn, nguồn nguyên liệu được nhập từ các mỏ đá tại Nho Quan, Tam Điệp. Do đó, ở đây xe chở đá từ các mỏ về các nhà máy xi măng và chở clinker từ Nhà máy xi măng Pomihoa, Vicem Tam Điệp chạy suốt ngày đêm, từng đoàn xe nối đuôi nhau chở vật liệu vào các nhà máy xi măng và chở hang vào các Cảng đóng trên địa bàn.