Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barcelona là nguyên nhân khiến Ancelotti bị sa thải

Bất chấp các cầu thủ, người hâm mộ mong muốn HLV Carlo Ancelotti ở lại, ngài chủ tịch quyền lực Florentino Perez vẫn nói không.

Sau một mùa giải thất bát, trắng tay ở cả 3 mặt trận quan trọng nhất, HLV Carlo Ancelotti nhận trát sa thải. Đây là kết cục được dự báo song vẫn ít nhiều gây bất ngờ. Bất ngờ ở chỗ, từ những ngôi sao hàng đầu của sân Bernabeu như Ronaldo, Ramos, Marcelo, James Rodriguez… cho đến các Madridista đều hết lòng ủng hộ ông thầy người Italy. Bản thân nhà cầm quân 55 tuổi cũng không ít lần bày tỏ mong muốn được ở lại.

Nhưng ngặt nỗi, quyền sinh sát lại chỉ nằm trong tay một người - Chủ tịch Florentino Perez. Thay vì thuận theo lòng “quân, dân”, ông chủ Nhà trắng vẫn nhấn nút “khai tử” Ancelotti, chấm dứt triều đại 2 năm cầm quyền của Carletto tại Bernabeu.

Hai năm thăng trầm của HLV Ancelotti ở Real Madrid

Trong thời gian làm việc tại Santiago Bernabeu, HLV người Italy đem về cho Real 4 danh hiệu. Nhưng ông vẫn bị sa thải vì thành tích không tốt của CLB ở mùa này.


Mối lương duyên Ancelotti - Perez đã đi đến hồi kết. Ảnh: Getty Images.

Nhân sự kiện Ancelotti bị sa thải, cây viết Graham Hunter của ESPN đã đưa ra những nhận định, phân tích về quyết định có thể khiến nội bộ Real lục đục của vị chủ tịch quyền lực, Florentino Perez.

Vì sao Ancelotti không thể tại vị?

Với rất nhiều người, câu trả lời đơn giản là Barcelona. Trong khi đội bóng Hoàng gia trải qua mùa giải trắng tay, Blaugrana đã có trong tay chức vô địch La Liga. Hơn thế nữa, đội chủ sân Nou Camp cũng đang hướng đến cú ăn ba vĩ đại khi góp mặt trong trận chung kết Champions League và cúp Quốc gia Tây Ban Nha.

Đó thực sự là viễn cảnh thảm họa với Real cũng như Perez. Để đại kình địch lấn át trên mọi mặt trận, hình ảnh hào nhoáng của “dải ngân hà Galacticos” sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Kéo theo, giá trị thương mại của CLB cũng sụt giảm và đây cũng chính là điều vị tỷ phú 68 tuổi lo ngại nhất.

Giai đoạn hoàng kim 1955-1960 của những Di Stefano, Gento, Puskas, Santamaria đã mở ra kỷ nguyên rực rỡ cho Real. Đi đôi với lối chơi đầy đam mê và thành công liên tiếp trên sân cỏ, “Kền kền trắng” thu về những thắng lợi to lớn trên thương trường. Sự lung linh, phồn thịnh của sân Bernabeu khi ấy đã thực sự in đậm vào tâm trí Perez, một cậu nhóc mới hơn 10 tuổi.

Cả hai nhiệm kỳ tiếp quản Real, Perez luôn đặt lợi ích kinh tế của đội bóng lên hàng đầu. Nhờ vậy, ông được xem như “cỗ máy kiếm tiền” của đội bóng Hoàng gia. Tài kinh doanh cũng giúp vị cựu chủ thầu xây dựng thực hiện thành công những bản hợp đồng chấn động thế giới bóng đá như Zidane, Beckham, Cristiano Ronaldo, Kaka, Bale. Đơn giản với Perez, chẳng gì là không thể!

Benitez và Zidane - hai ứng viên sáng giá dẫn dắt Real

Sau khi sa thải Carlo Ancelotti, Chủ tịch Florentino Perez cần gấp rút tìm cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha một huấn luyện viên mới.

 

Tuột danh hiệu La Liga

Không thể có được chức vô địch La Liga sau 2 năm tại vị được xem như nguyên nhân quan trọng khiến Ancelotti mất việc. Ảnh: Getty Images.

Theo lý lẽ của các Madridista, Ancelotti xứng đáng được trao thêm cơ hội khi đã giúp Real giành tới 4 danh hiệu Champions League, cúp Quốc gia (2014), Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup (2015). Nhưng hãy nhìn vào tấm gương của Jupp Heynckes và Vicente Del Bosque, những người từng kết thúc mùa giải với ít nhất một danh hiệu lớn (Champions League hoặc La Liga), họ đều bị đội bóng Hoàng gia thải loại không thương tiếc.

Nhà cầm quân người Italy có lẽ sẽ tại vị nếu vô địch La Liga mùa này. Với đội hình rất nhiều ngôi sao, hai năm trắng tay ở sân chơi cao nhất đấu trường quốc nội là điều khó chấp nhận với một đội bóng giàu tham vọng như Real.

Đã có lúc ở mùa giải năm nay, đoàn quân của Ancelotti vượt lên dẫn đầu với khoảng cách 4 điểm so với Barca. Nhưng những thất bại liên tiếp trước Atletico Madrid (0-4), Bilbao (0-1), chính Barcelona (1-2) và trận hòa Villarreal (1-1) khiến “Kền kền trắng” đánh mất lợi thế. Nỗ lực cuối cùng của Carletto và các học trò cũng tan thành mây khói sau trận hòa 2-2 trước Valencia ở vòng 36.

Sa thải Ancelotti có giúp Real thành công hơn?

Trong 12 năm nắm quyền, Perez giúp Real giành 7 danh hiệu lớn, bao gồm 2 Champions League, 3 La Liga và 2 cúp Quốc gia. Nhưng nhìn sang Atletico Madrid hay Sevilla, hai CLB có tiềm lực kinh tế thua xa đội bóng Hoàng gia, những thành tích Club Blanco giành được vẫn tỏ ra kém ấn tượng.

Chỉ mất 5 năm gần nhất, đối thủ cùng thành phố Atletico đã có 2 chức vô địch Europa League, 1 lần đăng quang La Liga và 1 cúp Quốc gia. Trong khi dù phải đối mặt với tình hình tài chính không mấy sáng sủa, Sevilla vẫn thi đấu rất ấn tượng. Nếu đánh bại Dnipro trong trận chung kết Europa League sắp tới, đội bóng xứ Andalusia thậm chí sẽ có danh hiệu lớn thứ 6 trong vòng 9 năm qua.

Người ngồi "ghế nóng" tại sân Bernabeu luôn phải chịu sức ép rất lớn. Ảnh: Getty Images.

Sự ổn định ở băng ghế chỉ đạo được xem là nguyên nhân quan trọng giúp cả hai đội bóng trên thành công. Atletico luôn tạo điều kiện tốt nhất để HLV Diego Simeone phát huy hết khả năng. Trong khi tại Seville, tài lèo lái của Giám đốc bóng đá, Ramon “Monchi” Rodriguez mang đến cho đội chủ sân Sanchez Pizjuan sự phát triển bền vững, từ khâu đào tạo trẻ, định mức lương thưởng rạch ròi và quan trọng nhất, luôn đặt niềm tin vào các HLV.

So sánh với kình địch Barca càng cho thấy sự thua kém của Real. Trong một thập kỷ qua, Blaugrana giành tới 11 danh hiệu lớn (6 La Liga, 3 Chapions League và 2 cúp Quốc gia). Ngoại trừ Gerardo Martino từ chức, những Frank Rijkaard, Pep Guardiola, Tito Vilanova hay hiện tại Luis Enrique đều nhận sự ủng hộ hết mình từ giới chủ sân Nou Camp.

Sa thải Ancelotti có giúp Real thành công hơn?  Lời giải đáp sẽ chỉ có ở mùa hè sang năm. Nhưng một điều chắc chắn, bất kể ai kế nhiệm “ghế nóng” từ chiến lược gia người Italy cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức rất lớn. 

Real Madrid sa thải HLV Carlo Ancelotti

Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha vừa chấm dứt hợp đồng với chiến lược gia người Italy sau hai năm hợp tác.

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm