Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca, suy tàn một đế chế?

Barca được hưởng một quả đá phạt trong những phút cuối trận gặp Juventus. Nhưng Neymar đã không làm được điều anh thực hiện trước PSG, bóng không đi vào lưới.

 

Những con số ấn tượng sau trận Barca vs Juventus Cùng nhìn lại chiến thắng với tổng tỉ số 3-0 trước Barca giúp Juventus bước vào bán kết Champions League với những thống kê đầy ấn tượng.

Một cái bóng áo sọc nào đó đã cản phá thành công, một lần rồi thêm một lần nữa. Nếu phải chọn ra một đội bóng có thể ngược dòng trước Juventus, chỉ có thể là Barca. Họ có Messi, Suarez, Neymar tạo nên bộ ba tấn công nguy hiểm bậc nhất thế giới, những người đã ghi 3 bàn trước PSG trong vài phút cuối trận. Song, Juventus không phải PSG.

Barca,  chi la ket thuc mua giai that bai anh 1
Thất bại với Barca mới là khởi đầu.

Hy vọng đã mở ra trong hiệp một với sự nhịp nhàng của Messi và Neymar, nhưng hàng thủ vững chắc từ Juventus đã làm quá tốt nhiệm vụ được giao. Khoảng cách 3 bàn được giữ nguyên và Barca bị loại, họ vắng mặt ở vòng bán kết Champions League 3 lần trong 4 năm gần nhất, điều lạ thường với một đội bóng được ca ngợi “CLB thế kỷ 21”.

Barca, suy tàn một đế chế?

Nhiều người cho rằng đây là thời điểm kết thúc của kỷ nguyên Barca, cũng giống như lời bình luận lúc Bayern bị Real loại cách đó một ngày. Nhưng rõ ràng thất bại này chẳng ảnh hưởng gì đến vị thế của họ.

Khi vòng bảng Champions League trở lại vào tháng 9 năm nay, hai đội bóng này vẫn nằm trong nhóm 3 đội bóng có khả năng vô địch cao nhất. Barca vẫn tấn công vũ bão xoay quanh Messi, người vĩ đại nhất trong thế hệ này, và Neymar, người kế thừa anh trong tương lai sắp tới.

Barca,  chi la ket thuc mua giai that bai anh 2
Mùa giải thất vọng với Barca, nhưng chưa phải cái kết của một triều đại.

Bất cứ ai ngồi vào chiếc ghế của Luis Enrique đều phải mang viện binh về để xây dựng đội bóng xung quanh bộ ba “MSN”. Với thực lực của mình, chỉ có những đội bóng đặc biệt hoặc một màn trình diễn ngoạn mục từ các đội bóng siêu mạnh khác mới có thể ngăn cản Barca.

Cùng với Bayern và cả Real nữa, Barca đơn giản là quá lớn so với những thất bại thông thường. Đội bóng có quá nhiều tài năng đến mức chật chội, giá trị của họ vượt xa những đồng tiền bình thường, thương hiệu lại càng hấp dẫn hơn với người hâm mộ.

Mùa giải bản lề của Barca

Barca,  chi la ket thuc mua giai that bai anh 3
Messi và Suarez vẫn tiếp tục là linh hồn trong lối chơi Barca mùa tới. 

Đây không phải là sự kết thúc của triều đại Barca hay Bayern, nhưng là bước ngoặt lớn ở Champions League. Lần đầu tiên kể từ năm 2009, chỉ duy nhất một trong 3 đội bóng lớn có mặt ở vòng bán kết. Đây cũng là năm bản lề với những siêu sao bóng đá.

Quyền bá chủ của Barca, Bayern và Real đã khiến khả năng dự đoán từ lâu bị bào mòn ở Champions League. Thay vào đó là sự xuất sắc từ Juventus, Atletico và làn gió mới AS Monaco. Khoảng cách giữa mới và cũ, giữa chất liệu kim tiền và sự chăm chỉ đang dần bị thu hẹp.

Sự bá quyền của Ronaldo và Messi cũng dần bị thay đổi vì sự xuất hiện của hàng loạt cái tên tấn công trẻ tuổi Antoine Griezmann, Neymar, Paulo Dybala, Kylian Mbappe… Họ đang sẵn sàng nắm lấy vận mệnh của mình bằng chính tài năng và khát vọng.

Gần một thập niên đã trôi qua, Barca và Bayern giờ đang đối mặt với câu hỏi mà họ gần như bỏ quên: Điều gì sẽ xảy ra trong mùa tới? 

Thống kê tồi tệ của Barca trong ngày M-S-N vô hại

Sau vài năm, Barcelona và Messi mới lại kém cỏi đến thế ở Champions League xét trên một thống kê.

Philipp Lahm và Xabi Alonso sẽ giải nghệ cuối mùa này. Arjen Robben và Franck Ribery đều qua tuổi 30 từ lâu, dần đi vào những năm cuối cùng của đời cầu thủ. Bixente Lizarazu, cựu hậu vệ Bayern đã nói rằng: “Những CLB lớn luôn thay đổi mạnh mẽ và họ luôn có cách để giải quyết vấn đề.”

Barca chậm hơn, nhưng cũng đang đi theo con đường của Bayern. Messi sẽ bước qua tuổi 30 vào tháng 6, trong khi Suarez, Pique và Mascherano đã trải qua cột mốc này. Sự lão hóa luôn ám ảnh giới cầu thủ, nhưng thời điểm này, Barca vẫn còn nguyên những con người mạnh mẽ nhất.

Vấn đề của Barca chỉ là đối mặt với bài toán chuyển giao lực lượng, còn vị thế của họ không hề mất đi sau trận đấu với Juventus. Sức mạnh tài chính và sự tiếng tăm trên khắp năm châu chỉ ra rằng, đây chỉ là một trang mới trong lịch sử đội bóng.

Barca không kết thúc, mà là lúc để tìm lại sự khởi đầu.

Nguyên Trí (Theo New York Times)

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm