Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca sắp lĩnh án phạt vì gian lận vụ chiêu mộ Neymar

Tòa án tối cao Tây Ban Nha đã bắt tay vào điều tra việc Barca ém nhẹm khoản tiền 37,9 triệu euro trong thương vụ chiêu mộ Neymar để trốn 9,1 triệu euro tiền thuế.

Barca vừa đánh bại Man City 2-0 ngay tại Etihad để đặt một chân vào vòng tứ kết Champions League. Tuy nhiên, lãnh đạo đội bóng xứ Catalunya không có thời gian tận hưởng niềm vui chiến thắng, họ đang phải vắt chân lên cổ chạy để đối phó với cáo buộc gian lận thuế trong thương vụ Neymar.

Barca đã đánh bại Man City như thế nào?

Với lối đá tiqui-taca sở trường, Barca đã không cho Man City nhiều thời gian kiểm soát bóng, qua đó hạn chế tối đa cơ hội ghi bàn của đối phương.

"Thẩm phán Judge Pablo Ruz đang điều tra về việc Barca có hành vi gian lận để trốn thuế trong vụ việc chiêu mộ Neymar 1 năm trước. Nếu Barca không nhanh chóng đưa ra những bằng chứng để phản bác cáo buộc trên, họ sẽ phải lĩnh án phạt", người phát ngôn của Toàn án tối cao Tây Ban Nha cho hay.

Vụ chiêu mộ Neymar khiến Barca gặp nhiều rắc rối. Ảnh: Guardian

Barca thông báo họ chỉ mất 57,1 triệu euro để chiêu mộ thành công Neymar. Tuy nhiên, theo tố cáo của một quan chức của Barca có tên Jordi Cases, thực tế đội bóng chủ sân Nou Camp đã phải chi ra số tiền lớn hơn rất nhiều.

Nhằm bớt tiền thuế, Barca đã ém nhẹm khoản 10 triệu euro đưa trước cho công ty N&N của bố Neymar năm 2011 (giữ chỗ để mua tiền đạo Brazil). Năm 2013, đội chủ sân Nou Camp tiếp tục thanh toán cho Santos khoản 27,9 triệu euro. Công tố viên Jose Perals cho biết nếu đúng luật Barca cần phải nộp thuế 24,5% số tiền tổng cộng 37,9 triệu euro nói trên, tức là tương đương với 9,1 triệu euro.

"Kiến trúc sư trưởng" cho vụ trốn thuế là Rosell đã từ chức Chủ tịch nhưng mọi chuyện chưa thể êm xuôi. Tòa án tối cao đã gửi giấy tờ tới đội bóng xứ Catalunya thông báo việc sẽ cho họ thời gian để chứng minh sự trong sạch của mình. Trong trường hợp không chứng minh được số tiền gian lận trên, Barca sẽ phải chịu trách nhiệm nộp phạt như luật định của cơ quan thuế Tây Ban Nha.

Quỳnh Cao

Bạn có thể quan tâm