Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca của Xavi đã là đội bóng mạnh nhất?

Barca hiện tại của Xavi chưa phải đội bóng mạnh nhất. Họ còn thiếu tính ổn định và sự kết nối giữa các cầu thủ. Song, điều này hoàn toàn có thể được khắc phục.

Barca vẫn mạnh, nhưng chưa phải đáng sợ nhất. Một đội bóng khiến tất cả phải e ngại. Chia sẻ với Tri thức, cựu tiền đạo Luis Garcia cho rằng CLB xứ Catalonia cần tăng cường nhân sự trong thời gian tới. Có như vậy, Barca mới trở lại với phiên bản đáng gờm.

Xavi cần thêm những sự bổ sung cho lực lượng

"HLV Xavi Hernandez cần một đội hình vững chắc và có thể thi đấu liên tục. Mùa này, chúng ta thấy các cầu thủ Barca phải đá ở nhiều vị trí khác nhau (vì chấn thương - PV)", Luis Garcia nói với Tri thức.

Xavi anh 1

Cựu danh thủ Luis Garcia cho rằng đội hình Barca của Xavi hiện tại chưa phải mạnh nhất. Ảnh: La Liga.

Cựu tiền đạo từng vô địch Champions League trong màu áo Liverpool lấy Joao Cancelo làm ví dụ. Cầu thủ người Bồ Đào Nha lúc thì phải chơi ở cánh phải, nhưng sau đó lại dạt biên trái.

Trường hợp của Andreas Christensen hay Ronald Araujo cũng tương tự. Trong một số trận, họ được xếp ở trung tâm hàng thủ, khi lại chuyển sang cánh. Ronald Araujo thậm chí từ trung vệ phải chuyển sang đá hậu vệ biên.

Không phải điều chỉnh nào của Xavi cũng mang tới sự hiệu quả. Ví dụ, hậu vệ Oriol Romeu phải chơi ở nhiều vị trí khác nhau, và điều này chưa mang tới sự hiệu quả.

Cũng theo Luis Garcia, trong tay Xavi hiện có dàn nhân sự tài năng. Dù vậy, "cơn bão chấn thương" càn quét liên tục phá hủy đội hình, khiến chiến lược gia người Tây Ban Nha phải thay đổi vị trí cho các cầu thủ. Trước vấn đề ấy, cựu danh thủ người Tây Ban Nha muốn tạo ra đội hình ổn định để có thể đối phó với nhiều viễn cảnh không mong muốn, như chấn thương, cầu thủ chơi không đúng với sự kỳ vọng...

Nhiều thập niên qua, nhắc tới Barca là phải nói đến những ngôi sao lừng lẫy chơi bóng trong màu áo CLB. Song, những năm gần đây, sau thời của Lionel Messi, đội bóng theo quan điểm của người hâm mộ dường như yếu đi.

Dù vậy, theo Luis Garica, với trận gặp Porto tại vòng bảng Champions League vừa qua, ông nghĩ đó là một trong những đội hình mạnh nhất của CLB dù rằng vẫn còn thiếu Gavi.

"Đội Barca (đá với Porto - PV)) chơi thứ bóng đá rất quyết liệt, tràn đầy năng lượng. Tôi nghĩ nếu có thêm Gavi (người đang dính chấn thương - PV), thì đó sẽ là một Barca rất mạnh. Mùa trước, chúng ta từng thấy Barca với những gương mặt như Lewandowski, Gavi, Pedri... chơi rất tốt trong nhiều trận đấu", Luis Garcia nhấn mạnh.

Phân tích thêm về nhà vô địch La Liga mùa 2021/22, Luis Garcia cho rằng CLB vẫn thiếu tính kết nối, tất cả nằm ở hàng tiền vệ. Bởi lẽ, Frenkie de Jong vẫn chưa trở lại. Ngoài ra, đội bóng cũng thiếu sự ổn định, khiến họ đôi lúc sẩy chân một cách đáng tiếc. Những năm trước, điều này ít khi xảy ra.

Luis Garcia nhấn mạnh việc các cầu thủ Barca hiện tại cần nỗ lực nhiều hơn để vươn tới sự hoàn hảo. Để làm được điều này, họ cần cố gắng trong các buổi tập, từ đó có được tính ổn định.

Xavi anh 2

Với những gì mang tới cho Barca, Xavi xứng đáng được tôn trọng. Ảnh: Reuters.

Xavi quá phù hợp với Barca

Barca thời hậu Messi chắc chắn gặp nhiều khó khăn. Ai cũng biết điều đó. Và chắc chắn chính Xavi cũng vậy. Tuy nhiên, Luis Garcia tin rằng thuyền trưởng Barca hiện tại là HLV có tài. Vào lúc này, sau những gì Xavi mang tới cho CLB, không ai có thể chỉ trích ông.

Cựu danh thủ người Tây Ban Nha đánh giá cao Xavi ở tinh thần và tính tự chịu trách nhiệm về bản thân. Yếu tố này giúp chiến lược gia người Tây Ban Nha quản lý tốt mọi thứ, từ "cuộc chiến với truyền thông" cũng như những cá tính lớn trong phòng thay đồ CLB.

"Có nhiều cách để xử lý trước nhiều vấn đề hóc búa mà báo chí đặt ra. Carlo Ancelotti luôn bình tĩnh và điềm tĩnh. Ông ấy luôn khéo léo đẩy câu chuyện sang hướng khác, để tránh mọi sự chỉ trích dồn về các cầu thủ. Trong khi đó, HLV Xavi luôn tự phê bình bản thân trước tiên. Cậu ấy hiểu rằng nếu không làm điều đó, thì còn lâu mới tiến bộ", Luis Garcia nêu quan điểm.

Sau cùng, Luis Garcia kết luận chỉ cần Xavi nhận được sự tin tưởng từ ban lãnh đạo, theo đó có được những cầu thủ mong muốn trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, tình hình chắc chắn khởi sắc hơn với Barca.

"Trong bóng đá, một khi bạn có được đội hình mà bản thân hoàn toàn hợp tác với mọi cầu thủ, đặt họ ở bất kỳ vị trí nào trên sân và yêu cầu làm cùng nhiệm vụ, điều đó sẽ rất tuyệt vời. Còn hiện tại, Barca của Xavi chưa có được điều đó", cựu danh thủ từng khoác áo Barca và Atletico nói.

Lời chế nhạo của Haaland là cái tát cho Barca

Những vấn đề tài chính chưa được Barcelona giải quyết triệt để. Điều này có thể phá hỏng sự chuẩn bị cho mùa giải 2023/24 của HLV Xavi.

Đức Trường

Bạn có thể quan tâm