Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca bị đội đầu bảng bỏ xa 8 điểm

Barcelona hòa Valencia 2-2 ở trận đấu thuộc vòng 14 La Liga đêm 19/12 (giờ Hà Nội).

Sau 2 trận thắng liên tiếp, Barca bị kéo trở lại mặt đất bằng trận hòa 2-2 trên sân nhà trước Valencia, CLB không thắng ở 4 vòng đấu gần nhất.

Messi và Araujo ghi bàn, nhưng chừng đó là không đủ để giúp đội chủ nhà giành 3 điểm. Kết quả này khiến CLB chủ sân Camp Nou giậm chân ở vị trí thứ 5 với 21 điểm, và tiếp tục bị Atletico Madrid bỏ xa với khoảng cách 8 điểm. Ở trận đấu sớm, Luis Suarez cùng đồng đội đã thắng Elche 3-1. Thậm chí, Blaugrana còn đang chơi nhiều hơn đối thủ thành Madrid 1 trận.

Barca vs Valencia anh 1

Messi có 10 lần dứt điểm, nhưng chỉ thu về 1 bàn thắng. Ảnh: Reuters.

Trước đối thủ có phong độ đầy bất ổn, HLV Ronald Koeman tung vào sân những cầu thủ tấn công tốt nhất. Messi chơi cao nhất trong đội hình 4-1-4-1, phía sau anh là 4 vệ tinh gồm Griezmann, Coutinho, Perdi và Braithwaite.

Barca tràn lên tấn công, nhưng vấp phải sự chống cự quyết liệt từ hàng thủ số đông của đội khách. Messi cùng đồng đội thực hiện nhiều phương án, từ ban bật trung lộ đến tạt cánh, nhưng đều không hiệu quả. Chủ nhà cầm bóng lên đến 76%, nhưng không tạo nổi một pha phối hợp đáng chú ý.

Messi là tiền đạo cắm, nhưng anh di chuyển khá rộng, vừa để tìm khoảng trống, vừa để hút hậu vệ. Điều này không thể giúp Barca tìm ra kẽ hở nơi hàng thủ Valencia. Chủ nhà chơi bế tắc đến nỗi "El Pulga" nhiều lần phải ra dấu yêu cầu đồng đội dứt khoát hơn trong việc thực hiện quả tạt, đường chuyền.

Valencia chọn nửa sau của hiệp 2 là thời điểm tăng tốc. Đội khách liên tục gây sức ép bằng nhưng tình huống đột phá của cặp tiền đạo Maxi Gomez, Goncalo Guedes. Sau một vài cơ hội bị bỏ lỡ, bàn mở tỷ số đến với "Los Che" ở phút 30. Mouctar Diakhaby chạy chỗ loại Griezmann, đón quả tạt của Carlos Soler, rồi đánh đầu hạ gục Ter Stegen.

Barca vs Valencia anh 2

Hàng thủ Barca để thủng lưới lần thứ 14 từ đầu mùa. Ảnh: Reuters.

Barca thi đấu đầy chật vật sau khi thủng lưới. Ngay cả khi có cơ hội gõ hòa từ chấm 11 m, Messi cũng không thể tận dụng. May mắn đến với "El Pulga" ngay sau đó, khi đường chuyền của Alba đưa bóng trở lại vị trí của anh. Tiền đạo 33 tuổi đánh đầu cận thành gỡ hòa cho Barca, khi đồng hồ chỉ sang phút bù giờ thứ 4 của hiệp một.

Khi hiệp 2 mới diễn ra được 7 phút, Barca có bàn nâng tỷ số lên 2-1, sau pha ngả người dứt điểm đẹp mắt của Araujo. Ở trận đấu này, dấu ấn chiến thuật của HLV Koeman là không nhiều, khi cả 2 pha lập công của chủ nhà đều nhờ may mắn, hoặc khoảnh khắc tỏa sáng của cá nhân.

Bàn dẫn trước không giúp Barca nắm thế chủ động. Thầy trò HLV Koeman chuyền qua lại ở giữa sân mà không tạo được sức ép lớn lên khung thành đối thủ.

Với những cá nhân có khả năng tạo đột biến trên hàng công, Valencia chỉ cần cơ hội thứ 2 để xuyên thủng hàng thủ mong manh của chủ nhà. Guedes gây ấn tượng với một đường chuyền bằng má ngoài cho Jose Gaya xâm nhập vùng cấm. Thủ quân "Los Che" chuyền ngược cho Maxi Gomez đệm bóng cận thành hạ gục Ter Stegen ở phút 69.

Barca vs Valencia anh 3

Maxi Gomez ghi bàn thứ 6 vào lưới Barca từ mùa giải 2017/18, thành tích không tiền đạo nào tại La Liga có thể chạm đến. Ảnh: Reuters.

Barca duy trì lối chơi tối tăm trong phần còn lại của trận đấu. Messi lùi sâu để làm bóng, nhưng không thể tạo đột biến, khi đồng đội di chuyển hoàn toàn lạc nhịp. HLV Koeman còn có quyết định khó hiểu, khi rút Coutinho, một tiền vệ tấn công để thay bằng trung vệ Lenglet ở phút 80.

Blaugrana bất lực khi sức mạnh hàng công giảm sút. Ngoại trừ khoảnh khắc của Araujo, 18 lần dứt điểm còn lại của chủ nhà trong hiệp 2 đều không hiệu quả. Trận đấu khép lại với tỷ số hòa 2-2.

Barca vs Valencia anh 4

Pha kiến tạo của Busquets trên sân tập Tiền vệ kỳ cựu người Tây Ban Nha thể hiện đẳng cấp với pha kiến tạo cho tài năng trẻ Trincao ghi bàn trong buổi tập của Barca trước trận gặp Levante ở La Liga ngày 14/12.
  • Messi không bầu cho đồng đội ở Barca tại The Best

    Marca gọi quyết định của Messi tại The Best là "cú sốc" khi siêu sao người Argentina không bầu cho Ter Stegen dù chỉ một điểm ở hạng mục "Thủ môn hay nhất". Leo bầu Keylor Navas (PSG) đứng đầu, Manuel Neuer (Bayern Munich) đứng thứ hai và Jan Oblak (Atletico Madrid) đứng thứ ba.

    Tờ báo thân Real miêu tả hành động này cho thấy Messi không có mối quan hệ tốt với thủ thành người Đức sau những biến cố xảy đến với Barca. Tại Barca, Ter Stegen không đóng vai trò quan trọng dù đã gắn bó lâu năm. Messi là đội trưởng cùng các đội phó Gerard Pique, Sergi Roberto và Sergio Busquets.

    Barca vs Valencia anh 5

  • Koeman: 'Chúng tôi đang giết các cầu thủ'

    Ronald Koeman, thuyền trưởng Barca, lo ngại lịch thi đấu dày đặc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các học trò.

    "Lịch thi đấu vào cuối năm thật điên rồ. Nếu thắng trận bán kết Cúp Nhà vua thì chúng tôi phải thi đấu thêm một trận nữa. Các trận đấu đó đều diễn ra muộn. Chúng tôi đang giết các cầu thủ. Trong các trận sân khách, chúng tôi đều trở về muộn và phải tiếp tục di chuyển để đá một trận sân khách khác", Goal dẫn lời Koeman.

    Sau chiến thắng Real Sociedad 2-1 ở La Liga hôm 17/12, HLV Koeman chia sẻ về không khí trong phòng thay đồ của Barca. Ông nói: "Tôi luôn được chứng kiến bầu không khí tốt bất chấp Barca phải nhận những trận thua. Tôi thấy Barca là một tập thể đoàn kết, nhưng báo chí luôn dễ dàng đưa ra lời nhận xét, bởi vì họ không nhìn thấy những gì xảy ra trong phòng thay đồ trước và sau trận đấu".

    Barca vs Valencia anh 6

  • Danh sách cầu thủ ra sân của Barcelona

    Messi, Griezmann, Coutinho, Braithwaite và Pedri, 5 cầu thủ tấn công chất lượng nhất của Barca đều ra sân từ đầu.

    Barca vs Valencia anh 7

  • Danh sách cầu thủ ra sân của Valencia

    Joes Gaya cùng đồng đội hành quân đến Camp Nou với quyết tâm làm nên bất ngờ trước Barcelona.
    Barca vs Valencia anh 8

  • Sơ đồ chiến thuật của 2 CLB

    Messi được bố trí chơi cao nhất trên hàng công. Xung quanh anh là 4 vệ tinh gồm Braithwaite, Coutinho, Griezmann và Pedri.

    Barca vs Valencia anh 9

  • Barca đang đứng thứ 5, kém Atletico Madrid 9 điểm. Thầy trò HLV Koeman buộc phải giành 3 điểm trước Valencia, nếu không muốn bị bỏ lại trong cuộc đua vô địch.

    Barca vs Valencia anh 10

    Barca vs Valencia anh 11

  • Trọng tài Jose Hernandez nổi còi bắt đầu trận đấu. Barca giao bóng trước.

  • Busquest bấm bóng đến vị trí của Messi. Trung vệ Diakhaby đã kịp phá bóng bằng đầu để giải nguy cho khung thành của Valencia ở phút thứ 3.

  • 10 phút trận đầu trôi qua, Valencia đang phòng ngự với toàn bộ đội hình ở sân nhà. Barca thực hiện những tình huống ban bật ở trung lộ nhưng chưa thể xuyên thủng phòng tuyến của "Bầy dơi".

    Barca vs Valencia anh 12

  • Alba tạt cho Griezmann, nhưng bóng đi hơi cao so với đà giậm nhảy của tiền đạo người Pháp. Cặp hậu vệ cánh Alba, Dest của Barca liên tục dâng cao trong những phút đầu trận.

  • Messi chủ động di chuyển vào vùng cấm, nhưng không nhận được đường chuyền từ đồng đội. Siêu sao người Argentina ra dấu yêu cầu Sergino Dest thực hiện chuyền dứt khoát hơn. Trong nửa hiệp đấu đầu tiên, Blaugrana cầm bóng 76%, nhưng chưa tạo ra cơ hội nào đáng kể.

  • NGUY HIỂM!! Yunus Musah và Maxi Gomez có tình huống thi đấu không hiểu ý ở phút 26. Cơ hội ngon ăn trôi qua trước mũi giày cặp tiền đạo của Valencia khá đáng tiếc. Trong quãng thời gian vừa qua, Barca liên tục phải chịu những đợt phản công từ những pha để mất bóng ở giữa sân.

    Barca vs Valencia anh 13

  • Valencia bỏ lỡ cơ hội

    KHÔNG VÀO!! Soler đi bóng vượt qua Pedri, rồi dứt điểm kỹ thuật vào góc xa. Ter Stegen đã kịp bay người cản phá ở phút 29.

  • Tỷ số được mở cho Valencia

    VÀO!!! Ở tình huống đá phạt góc ở phút 29, Diakhaby thoải mái di chuyển để tung cú đánh đầu ở cự ly gần hạ gục toàn bộ hàng thủ Barca. Đây là trận đấu trên sân nhà thứ 2 liên tiếp, Barca để đối thủ chọc thủng lưới ngay từ hiệp một.

    Barca vs Valencia anh 14

  • KHÔNG ĐƯỢC! Griezmann áp sát khung thành đội khách, nhưng cú sút ở góc hẹp của anh lại không thể gây khó khăn cho thủ môn Jaume.

  • Hiệp một chỉ còn khoảng 5 phút. Messi cùng đồng đội vẫn chưa thể tìm ra phương án hữu hiệu để tiếp cận khung thành. Đội chủ nhà đã thử nhiều cách tấn công, từ tạt cánh, ban bật trung lộ, nhưng đều chưa hiệu quả.

  • Không có penalty cho Barca

    Martin Braithwaite ngã trong pha tranh chấp với Gabriel Paulista. Trọng tài xác định đó là một tình huống can thiệp hợp lệ của hậu vệ bên phía đội khách.

  • Ter Stegen cứu thua xuất sắc

    KHÔNG VÀO!! Ter Stegen một lần nữa phải trổ tài để cứu thua cho Barca ở phút 45. Maxi Gomez bật cao đánh đầu ở cự ly gần, nhưng không thắng được phản xạ của thủ môn đội chủ nhà.

  • Penalty cho Barca

    Nỗ lực đi bóng của Griezmann mang về cho đội chủ nhà một quả đá phạt đền. Trọng tài chính còn rút thẻ đỏ trực tiếp dành cho Jose Gaya.

    Barca vs Valencia anh 15

  • Trọng tài tham khảo VAR

    Jose Gaya quyết kháng cáo đến cùng. Ông Jose Hernandez buộc phải dừng trận đấu để tham khảo lại băng ghi hình. Trọng tài chính giữ nguyên quyết định cho Barca hưởng phạt đền, nhưng đổi án phạt cho Gaya từ thẻ đỏ thành thẻ vàng.

    Barca vs Valencia anh 16

    Barca vs Valencia anh 17

  • Messi gỡ hòa cho Barca

    VÀO!! Cú đá từ chấm 11 m của Messi bị thủ môn Jaume cản phá. Alba nhanh chân băng lên, thực hiện đường chuyền khiến hàng thủ Valencia xáo trộn. Bóng lại tìm đến vị trí của Messi. Anh không bỏ lỡ cơ hội để đánh đầu tung lưới đội khách ở phút 90+4.

    Barca vs Valencia anh 18

    Barca vs Valencia anh 19

    Barca vs Valencia anh 20

  • HẾT HIỆP MỘT

    Barca trải qua một hiệp đấu đầy khó khăn, nhưng vẫn kịp giành lại chút lợi thế bằng bàn gỡ hòa của Messi ở quãng thời gian bù giờ.

  • Hiệp 2 bắt đầu.

  • Busquest rời sân nhường chỗ cho Frenkie De Jong.

  • Goncalo Guedes băng lên bên cánh phải, rồi chuyền vừa tầm cho Denis Cheryshev dứt điểm. Ở vị trí không bị ai kèm, cựu cầu thủ Real Madrid đệm bóng hụt đáng tiếc.

  • Tỷ số nâng lên 2-1 cho Barca

    VÀO!!! Ronald Araujo bất ngờ tỏa sáng trong một tình huống dâng cao tấn công ở phút 52. Trung vệ người Uruguay ngả người dứt điểm đẹp mắt không thua kém một tiền đạo.

    Barca vs Valencia anh 21

  • KHÔNG VÀO! Martin Braithwaite băng vào dứt điểm bằng đầu ở cự ly gần. Thủ môn Jaume đã kịp khép góc để cứu Valencia khỏi bàn thua thứ 3 ở phút 56.

  • Barca đang cầm bóng 72% trong hiệp 2. Bàn thắng của Araujo giúp chủ nhà giành lại quyền kiểm soát thế trận.

  • Tỷ số cân bằng 2-2 cho Valencia

    VÀO!!! Maxi Gomez có pha chạm bóng tung lưới đội chủ nhà, sau đường chuyền của Jose Gaya ở phút 69. Công đầu thuộc về Guedes với một pha vẩy má ngoài loại hàng thủ Barca.

    Barca vs Valencia anh 22

    Barca vs Valencia anh 23

  • KHÔNG ĐƯỢC! Trung vệ Oscar Mingueza tung cú sút quyết đoán từ khoảng cách hơn 20 m, nhưng bị thủ môn Jaume bay người cản phá. Barca đã có 8 cú dứt điểm trong hiệp 2, nhưng chỉ 2 trong số đó đi trúng đích.

  • Coutinho rời sân nhường chỗ cho Lenglet. HLV Koeman có quyết định khó hiểu khi rút một cầu thủ tấn công để thay bằng một trung vệ.

  • Messi tự kiếm được một quả đá phạt có cự ly 22 m. Cú dứt điểm của siêu sao sinh năm 1987 đưa bóng đi vọt xà.

    Barca vs Valencia anh 24

Tuấn Nguyên

Bạn có thể quan tâm