Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão Vamco vào Biển Đông, mạnh cấp 12

Sau khi tiến vào Biển Đông, bão số 13 (Vamco) được dự báo di chuyển chếch lên phía bắc, ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Nam, Đà Nẵng và các tỉnh ở Bắc Trung Bộ.

Dự báo đường đi của bão số 13 trên Biển Đông Bão Vamco di chuyển chủ yếu theo hướng tây với vận tốc 15-20 km/h cho đến khi vào vùng biển phía tây nam quần đảo Hoàng Sa ngày 14/11. Sau đó, bão hướng vào Hà Tĩnh - Quảng Nam.

Sáng 12/11, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia phát bản tin báo bão trên Biển Đông - cơn bão số 13 (Vamco).

Lúc 7h cùng ngày, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 820 km về phía đông đông nam. Sức gió gần tâm bão mạnh cấp 12, giật cấp 15. Bão đã hạ một cấp so với thời điểm quét qua Philippines.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây với vận tốc 20 km/h. Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới từ vĩ tuyến 13 đến 18 độ vĩ bắc; từ kinh tuyến 113 đến 120 độ kinh đông.

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

bao so 13 vao Bien Dong anh 1

Dự báo đường đi của bão Vamco. Ảnh: VNDMS.

Đến 7h ngày 14/11, bão quét qua quần đảo Hoàng Sa và bắt đầu đi chếch theo hướng tây tây bắc. 24 giờ tiếp theo, bão nằm trên vùng biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam. Sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (75-100 km/h), giật cấp 13.

Trước diễn biến của bão, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có công điện khẩn gửi các tỉnh, thành ven biển từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, yêu cầu triển khai ngay các biện pháp ứng phó với bão.

Ban chỉ đạo yêu cầu lực lượng chức năng thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Các địa phương phải tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền tại các khu neo đậu.

Bão Vamco đổ bộ Philippines, chuẩn bị vào Biển Đông

Bão Vamco sẽ vào Biển Đông sáng 12/11 với sức gió mạnh cấp 12, giật cấp 15. Ảnh hưởng của bão gây gió mạnh, sóng lớn trên biển.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm