Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão Vamco đang ở giai đoạn mạnh nhất

Bão Vamco đang áp sát đất liền Philippines và chuẩn bị đổ bộ với sức gió mạnh cấp 13, giật cấp 16. Sau đó, hình thái này vào Biển Đông, chỉ giảm một cấp so với giai đoạn mạnh nhất.

Tối 11/11, tâm bão Vamco cách phía nam đảo Luzon (Philippines) khoảng 130 km về phía đông đông nam. Lúc 19h, sức gió mạnh nhất đạt cấp 13, giật cấp 16.

So với những giờ trước, bão mạnh lên một cấp và đang ở giai đoạn mạnh nhất trước khi đổ bộ đất liền Philippines. Với sức gió này, Vamco khả năng quét qua phần phía bắc của Philippines khoảng rạng sáng mai (12/11).

Sau đó, bão đi theo hướng tây tây bắc, vận tốc 20-25 km/h và tiến vào Biển Đông. Tối 12/11, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 600 km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất cấp 12, giật cấp 15. Bão giảm cấp so với trước đó nhưng không đáng kể.

Ngày 13/11, bão đổi hướng, di chuyển chủ đạo theo hướng tây, giảm vận tốc xuống còn 15-20 km/h và tiến gần về phía quần đảo Hoàng Sa. Ở thời điểm cách quần đảo Hoàng Sa 200 km về phía đông nam, bão vẫn mạnh cấp 12, giật cấp 15.

Bao Vamco anh 1

Dự báo đường đi của bão Vamco trong những ngày tới trên Biển Đông. Ảnh: VNDMS.

Những giờ tiếp theo, bão tiếp tục đổi hướng, đi chếch lên phía bắc và có dấu hiệu giảm cấp. Tối 14/11, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 300 km về phía tây với sức gió mạnh nhất đạt cấp 11, giật cấp 14.

Cơ quan khí tượng cảnh báo vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới nằm từ vĩ tuyến 13 đến 18 độ vĩ bắc và từ kinh tuyến 115 đến 120 độ kinh đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Trước diễn biến bão Vamco có thể trở thành cơn bão số 13 trên Biển Đông trong năm nay, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có công điện khẩn gửi các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, yêu cầu triển khai ngay các biện pháp ứng phó với bão.

Tại công điện, ban chỉ đạo nhận định Vamco là một cơn bão mạnh với tốc độ di chuyển nhanh, diến biễn phức tạp và khả năng ảnh hưởng đến khu vực Trung Bộ sáng 15/11.

Do đó, lực lượng chức năng cần thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Các địa phương phải tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền tại các khu neo đậu.

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão Vamco kết hợp áp cao lục địa tăng cường, đêm nay và ngày mai, khu vực bắc và giữa Biển Đông có gió đông bắc cấp 6-7, giật cấp 9. Sóng biển cao 3-5 m, biển động mạnh.

Đáng lưu ý, vùng biển phía đông ở bắc và giữa Biển Đông có mưa bão, gió mạnh dần lên cấp 7-8, vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12, giật cấp 15. Sóng biển cao 4-6 m, gần tâm bão cao 6-9 m, biển động dữ dội.

Đêm nay (11/11), phía nam vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa dông với nguy cơ kèm theo lốc xoáy và gió giật mạnh.

Dự báo đường đi của bão Vamco khi vào Biển Đông Bão Vamco di chuyển chủ yếu theo hướng tây với vận tốc 20-25 km/h. Sau khi quét qua quần đảo Hoàng Sa, hình thái này đi chếch lên phía bắc, hướng vào Bắc Trung Bộ.

Thừa Thiên - Huế cho học sinh nghỉ học do mưa lũ

Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, ngành giáo dục tỉnh Thừa Thiên - Huế thông báo cho học sinh các khu vực thấp trũng, nguy cơ ngập sâu nghỉ học.

'Đất đá đổ xuống, tôi chỉ biết chạy'

"Đất đá ào ào đổ xuống và đẩy tôi ra xa. Tôi cùng với một người bị gãy chân, bò ra ngoài được, còn một người thì bị cuốn đi", ông Hưng bàng hoàng khi nhớ lại sự việc.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm