Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Trung Quốc dùng tướng về hưu dọa đưa thêm giàn khoan

La Viện, tướng quân đội Trung Quốc về hưu nổi tiếng với quan điểm diều hâu, lại một lần nữa phát ngôn rằng Bắc Kinh sẽ đưa hàng trăm giàn khoan đến biển Đông trong tương lai.

Trên Nhân Dân Nhật Báo ngày 18/5, tướng La Viện nói không chỉ hiện giờ, mà cả trong tương lai, Trung Quốc sẽ còn khoan dầu ở biển Đông. Vị tướng về hưu đề nghị Bắc Kinh áp dụng chính sách đối ngoại tương thích để ép buộc Việt Nam và Philippines phải nghe theo.

Ông này còn nói sắp tới Bắc Kinh sẽ đưa hàng trăm giàn khoan giống như Hải Dương 981 đến biển Đông khai thác. La đặt câu hỏi về việc lúc đó các nước khác đủ sức đưa tàu ra gây rối không, đồng thời đe dọa “Trung Quốc sẽ trả đũa” nếu các nước cản trở.

Tướng về hưu La Viện của Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tướng La suy diễn rằng chính chuyến thăm các nước châu Á gần đây của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kích động Việt Nam và Philippines cùng ra đòn “khiêu khích” Trung Quốc ở biển Đông. Sau đó ông vu khống Việt Nam quấy rối giàn khoan Hải Dương 981 khi nó đang hoạt động “hợp pháp”, và còn buộc tội Philippines bắt ngư dân Trung Quốc trong vùng biển của Trung Quốc.

Trên thực tế, chính Trung Quốc mới là bên xâm phạm chủ quyền của nước khác khi đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Ngư dân Trung Quốc cũng thường xuyên đánh bắt cá trái phép ở khu vực các quần đảo của Việt Nam.

“Trung Quốc không bao giờ gây chuyện trước và Trung Quốc cũng không sợ nước khác gây sự. Trung Quốc sẽ trả đũa nếu bên khác bắt nạt”, tướng La khẳng định.

Nhân Dân Nhật Báo đã dùng tướng La như một công cụ tuyên truyền mỗi khi tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng. La luôn miệng khẳng định Bắc Kinh có quyền "hợp pháp” đối với hoạt động khai thác dầu ở biển Đông. Dù cảm thấy phiền, các nước xung quanh nhỏ hơn Trung Quốc phải chấp nhận và nên làm quen với thực trạng ấy.

http://tuoitre.vn/The-gioi/608480/bao-trung-quoc-dung-tuong-ve-huu-doa-dua-them-gian-khoan.html

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm