Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo TQ nhắc lại Chiến tranh Triều Tiên, kêu gọi không nhượng bộ Mỹ

Truyền thông Trung Quốc nhắc lại bài học đàm phán Chiến tranh Triều Tiên, cho rằng nước này phải quyết tâm kháng cự trước sức ép của Mỹ trong cuộc chiến thương mại hiện nay.

Truyền thông Trung Quốc đề cập đến Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) ngày một nhiều trong thời gian qua. Nhiều tờ báo kêu gọi dư luận nước này ủng hộ chính phủ không nhượng bộ, kiên quyết đối đầu các sức ép từ Mỹ trong cuộc chiến thương mại, theo Reuters.

Trong bài xã luận ngày 5/6 đăng trên trang nhất tờ Study Times, cơ quan ngôn luận của Trường Trung ương Đảng tại Bắc Kinh cho rằng ý chí và lòng quyết tâm của Trung Quốc trong đàm phán kết thúc Chiến tranh Triều Tiên vẫn mang nhiều bài học ý nghĩa với tình hình hiện nay.

chien tranh thuong mai My - Trung anh 1
Tổng thống Donald Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh năm 2017. Ảnh: Reuters.

Tờ báo nhắc rằng quân tình nguyện Trung Quốc đã từng trực tiếp đối đầu với siêu cường kinh tế và quân sự khi tham chiến tại Triều Tiên, đối đầu với liên quân quốc tế dẫn đầu bởi Mỹ. Bắc Kinh cũng từng đối phó với chiến lược "ngoại giao hăm dọa" của Washington.

Bài viết nhắc rằng quá trình đàm phán đình chiến thành công sau hai năm vì Trung Quốc "phát huy tối đa tinh thần không run sợ trước sức ép, dám chiến đấu và chiến đấu ngoan cường".

Tờ báo Trung Quốc nhắc rằng cuộc đàm phán Chiến tranh Triều Tiên cũng mang lập trường tương tự với đàm phán thương mại hiện nay, đòi hỏi những điều khoản trong thỏa thuận phải "chấp nhận được" đối với tất cả các bên.

Tờ này cũng nhắc nhở Trung Quốc và Triều Tiên đàm phán thành công vì không chấp nhận nhượng bộ trước Mỹ, không để đối phương ép buộc ký các điều khoản bất lợi.

"Bài học này vẫn đáng trân trọng và phát huy cho đến hiện nay", bài xã luận nhấn mạnh.

chien tranh thuong mai My - Trung anh 2
Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (giữa) gặp Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ở Bắc Kinh vào tháng 4. Ảnh: AP.

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung bất ngờ đổ vỡ sau vòng đàm phán tại Bắc Kinh vào cuối tháng 4.

Phía Mỹ cáo buộc Trung Quốc không thực hiện đúng những cam kết ban đầu, chỉnh sửa dự thảo thỏa thuận nhằm loại bỏ những ràng buộc pháp lý. Trong khi đó, Bắc Kinh cáo buộc Washington liên tục thay đổi yêu sách và đặt ra những yêu cầu tác động đến chính trị - xã hội Trung Quốc.

Căng thẳng thương mại hai nước leo thang khi Mỹ nâng mức thuế từ 10% lên 25% đối với gần 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Mỹ còn mở thêm một cuộc chiến công nghệ với Trung Quốc khi đưa Huawei vào "danh sách đen", buộc các công ty Mỹ phải xin giấy phép đặc biệt nếu muốn làm ăn với tập đoàn này.

Ông Tập tự tin vào khả năng của Trung Quốc trong thương chiến với Mỹ

Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc có khả năng và sự tự tin để chống lại bất kỳ thách thức nào đối với sự phát triển kinh tế do cuộc chiến thương mại với Mỹ gây ra.

Mỹ dọa đánh thuế Mexico, nhưng hàng Trung Quốc 'trúng đòn'

Chiến tranh thương mại khiến các nhà máy chuyển từ TQ sang Mexico tránh thuế. Tuy nhiên, việc Mỹ dọa đánh thuế Mexico vì vấn đề nhập cư có thể chặn "đường vòng" đó của TQ.


Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm