Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bào thai người có hai mặt và hai não tại Australia

Một cặp vợ chồng tại Australia sững sờ khi bác sĩ nói rằng đứa con chưa chào đời của họ có hai bộ não và hai khuôn mặt, nhưng họ quyết định không phá thai.

Chị Renee Young và anh Simon Howie - hai công dân ở thị trấn Tregear, thuộc ngoại ô thành phố Sydney, Australia - nghĩ rằng họ có thai đôi trong bụng của Renee. Nhưng khi hai người siêu âm ba chiều để kiểm tra thai vào tháng 1, bác sĩ tuyên bố đứa con của họ có hai mặt, hai não nhưng chỉ có một cơ thể, hai cánh tay, hai chân cùng mọi cơ quan nội tạng cần thiết. Các bộ phận trên hai khuôn mặt bào thai giống hệt nhau, Independent đưa tin. 

Hình mô phỏng bào thai trong bụng chị Renee Young (trái) và hình ảnh siêu âm ba chiều thực tế của hai hộp sọ (phải). Ảnh: Nine Network
Bác sĩ nói rằng Renee không nên giữ bào thai vì đứa trẻ sẽ trở thành "dị nhân" trong tương lai. Renee không nghe theo lời khuyên ấy.

"Mọi thứ trên đời luôn xảy ra vì một lý do nào đó. Hẳn đứa con của tôi có lý do để đến với cuộc đời", cô bình luận.

Anh Simon nói thêm rằng họ không muốn phá thai vì những lý do đạo đức.

"Tôi nghĩ nuôi một đứa trẻ hai não giống như nuôi trẻ mắc chứng tự kỷ hay Down. Bản thân tôi nghĩ rằng chúng ta không nên kết thúc sự sống của một đứa trẻ nếu nó đang khỏe mạnh và phát triển bình thường", anh nói.

Greg Kesby, một chuyên gia về bào thai tại Australia, nói rằng ông từng thấy nhiều bào thai có hai hộp sọ trong sự nghiệp, song chưa thấy trường hợp nào như bào thai của Renee.

"Đây là một trường hợp cực hiếm. Cứ khoảng một triệu tới hai triệu ca sinh chúng ta mới thấy một đứa bé như vậy", Kesby giải thích.

Theo Greg, khả năng thai nhi sống sót sau khi lọt lòng mẹ rất thấp. Ngay cả khi điều kỳ diệu đó xảy ra, người thân sẽ phải chi một khoản tiền khổng lồ để nó có thể tồn tại trên cõi đời.

Renee Yong và Simon Howie chấp nhận mọi rủi ro để giữ lại bào thai dị dạng của họ. Ảnh: Nine Network

Hiện nay bào thai của Renee đang bước sang tuần tuổi thứ 19.

"Hai não của bào đều hoạt động bình thường. Sức khỏe của cháu cũng tốt. Nhịp tim khá mạnh", chị nói với kênh truyền hình Nine Network.

Đứa con của Renee là hậu quả của hội chứng "sọ mặt trùng lặp" (Diprosopus). Hội chứng này hiếm đến nỗi giới y khoa mới chỉ ghi nhận 35 trường hợp trong lịch sử nhân loại. Chưa đứa trẻ nào mắc chứng sọ mặt trùng lặp sống sót. Trường hợp mới nhất đã xảy ra tại Ấn Độ vào năm 2008. Lali, tên bé gái có hai não tại Ấn Độ, luôn phải vật lộn với việc đưa thức ăn vào cơ thể. Em chỉ sống trong hai tháng.

"Nền tảng gia đình của chúng tôi sẽ bảo vệ đứa bé, dù nó có ngoại hình dị dạng. Nếu con tôi chỉ sống đúng hai ngày, tôi sẽ chấp nhận hai ngày", Renee khẳng định.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm