Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão số 7 diễn biến phức tạp, trái mùa

Trước diễn biến phức tạp của bão số 7, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các địa phương tập trung chống bão, không được để bất kỳ một người dân nào, hộ gia đình nào bị đói.

Chiều 16/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến với Ban chỉ huy phòng chống lụt bão của 22 tỉnh, thành về phòng chống cơn bão số 7, tên quốc tế Sarika.

Ông Hoàng Văn Thắng (Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Ban chỉ đạo) nhận định, bão số 7 là cơn bão mạnh, diễn biến phức tạp. "Nếu đường đi của bão không thay đổi so với dự báo hiện nay, thì đây là cơn bão muộn, trái mùa đối với khu vực Bắc Bộ", ông Thắng nói.

Con bao so 7 rat nguy hiem anh 1
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì họp khẩn trực tuyến chống bão số 7. Ảnh: Q.N.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp yêu cầu các địa phương cảnh giác khi bão đổ bộ vào đất liền trong bối cảnh mưa lũ liên tiếp, kéo dài trong nhiều ngày ở Bắc Trung Bộ. Các hồ chứa đã tích nước ở mức cao và đầy trong khi diện tích cây trồng màu vụ Đông đã gieo trồng rất lớn. 

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, cho biết bão số 7 di chuyển tương đối nhanh hơn so với cơn bão khác, khoảng 15-20 km/giờ về phía trường đảo Hoàng Sa và có lệch lên phía Bắc.

Con bao so 7 rat nguy hiem anh 2
Dự báo đường đi của bão số 7 chiều 16/10. Ảnh: NCHMF.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, chiều 16/10, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 620 km về phía đông với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão đạt cấp 13 giật cấp 16. Đêm nay và ngày mai, bão di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 20 km. Đến 16h ngày 17/10, tâm bão nằm trên khu vực phía đông quần đảo Hoàng Sa với sức gió tăng thêm một cấp.

Ban Chỉ đạo đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực tính toán ngập lụt do nước biển dâng trong tình huống bão mạnh, siêu bão để triển khai tính toán theo thời gian thực đối với cơn bão số 7. Việc này nhằm xác định vùng có nguy cơ ngập, mức độ ngập làm cơ sở để hỗ trợ, quyết định chỉ đạo việc sơ tán, di dời dân đến nơi an toàn.

Để hạn chế, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: “Không được để bất kỳ một người dân nào, hộ gia đình nào bị đói. Cùng với đó khôi phục hạ tầng để tiếp tục sản xuất, sửa chữa nhà cửa cho người dân để sớm ổn định cuộc sống”.

Mặt khác, ông yêu cầu tiếp tục vệ sinh môi trường, chú ý nước sạch cho người dân, tẩy rửa môi trường để không xảy ra dịch bệnh, các khu chăn nuôi được an toàn. Không được để xảy ra sự cố liên quan đến các hồ, đập thuỷ điện. Ở các đô thị phải giằng chống nhà cửa, cây xanh.

Phó thủ tướng lưu ý nhiều khi bão gây thiệt hại ở nông thôn nhẹ nhưng ở đô thị rất nặng vì tài sản, hệ thống hạ tầng tập trung ở đô thị...

Bì bõm dọn dẹp sau ba ngày leo nóc nhà

Sau 3 ngày sống trên nóc nhà vì lũ lụt, trưa 16/10, một số nơi nước đã rút dần. Người dân xã Quảng Hòa (Quảng Bình) tranh thủ dọn dẹp nhà cửa.


Hoàng Bình

Bạn có thể quan tâm