Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão số 6 khả năng gặp 'khắc tinh' không khí lạnh

Bão Trà Mi (Trami) đã vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 6. Chịu tác động cùng lúc của không khí lạnh và hoàn lưu bão mới hình thành ngoài phía đông Philippines, nên hướng di chuyển của bão còn thay đổi bất thường.

Chiều 24/10, bão Trà Mi (Trami) vượt qua kinh tuyến 120 và đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 6. Lúc 16h, vị trí tâm ở vào khoảng 17,3 độ Vĩ Bắc; 119,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-88 km/h), giật cấp 11; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 15-20 km/h.

Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng đưa ra nhận định về hướng di chuyển của bão số 6.

Bao so 6 anh 1

Hướng di chuyển của bão số 6 chiều 24/10. Nguồn: VNDMS.

Theo đó, trong 48 giờ tới, bão số 6 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, tốc độ trung bình khoảng 15 km/h và có xu hướng mạnh dần lên. Khi di chuyển tới khu vực phía Đông của quần đảo Hoàng Sa cường độ bão có khả năng đạt mạnh nhất (cấp 12, giật cấp 15).

Ông Hưởng cho biết, trong những ngày tới, do chịu tác động cùng lúc của hệ thống không khí lạnh và hoàn lưu bão mới hình thành ngoài phía đông Philippines, nên hướng di chuyển của bão sẽ còn có sự thay đổi bất thường.

Đặc biệt, khi đi qua quần đảo Hoàng Sa, đến vùng biển ngoài khơi Trung Bộ (sau ngày 26/10), bão số 6 có thể di chuyển chậm lại, giảm cấp và đổi hướng, khả năng đổ bộ vào đất liền còn chưa rõ ràng, cần phải theo dõi tiếp.

Bao so 6 anh 2

Hiện tượng giao thoa 2 hoặc nhiều cơn bão sẽ xảy ra khi chúng hình thành gần nhau. Ảnh: NCHMF cung cấp.

Những lưu ý trước mắt trong 2 ngày tới, ông Hưởng nhấn mạnh, là các nguy hiểm về gió mạnh, sóng lớn trên biển, bao gồm ở khu vực phía Bắc, Giữa của Biển Đông; vùng biển huyện đảo Hoàng Sa từ hôm nay trở đi sẽ có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8-9, sau đó sẽ tăng mạnh theo quá trình tăng cấp của bão.

Đồng thời, ngay cả khu vực phía Nam của Biển Đông cũng chịu tác động của gió mùa Tây Nam mạnh cấp 6 gây ra tình trạng biển động.

Những tác động về gió mạnh đối với khu vực biển ven bờ cần theo dõi thêm trong bản tin tiếp theo.

Ngoài ra, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong 24-48 giờ tới, Bắc Bộ và Thanh Hóa đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi trời rét. Các khu vực khác có mưa rào và giông vài nơi.

Nhận định xa hơn, từ đêm 26 đến 3/11, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng; đêm và sáng sớm trời lạnh.

Riêng Bắc và Trung Trung Bộ, khoảng từ đêm 26-28/10 có khả năng xuất hiện mưa lớn diện rộng.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, khoảng từ đêm 26-29/10, chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

https://vietnamnet.vn/bao-so-6-kha-nang-gap-khac-tinh-khong-khi-lanh-huong-di-chuyen-bat-thuong-2335114.html

Bảo Anh/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm