Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão số 4 xuất hiện ở Biển Đông

Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão trên Biển Đông. Dù không đổ bộ trực tiếp vào đất liền nước ta, hoàn lưu bão cũng gây mưa lớn nhiều ngày cho Bắc Bộ và Trung Bộ.

Đường đi của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông Áp thấp nhiệt đới đang tăng cấp và mạnh lên thành bão trong 24 giờ tới. Bão không đổ bộ vào đất liền nước ta nhưng hoàn lưu bão gây mưa lớn cho Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày 20-23/8.

Sáng 18/8, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh lên thành bão số 4, có tên quốc tế là Higos.

Lúc 7h, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 630 km về phía đông bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đạt cấp 8, giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6 trở lên khoảng 130 km tính từ tâm bão.

Trong 24 giờ tới, hình thái này đi theo hướng tây tây bắc với vận tốc 20 km/h và có thể tiếp tục mạnh lên. Sáng 19/8, tâm bão nằm trên vùng biển phía nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Lúc này, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đạt cấp 9, giật cấp 11.

Những giờ tiếp theo, bão đi theo hướng tây tây bắc với vận tốc 15-20 km/h và đi vào đất liền phía nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Sáng 20/8, sức gió vùng gần tâm bão giảm xuống cấp 8, giật cấp 10. Như vậy, bão chưa có xu hướng suy yếu ngay khi vào đất liền.

Sau đó, bão tiếp tục di chuyển với hướng đi và vận tốc không đổi, rồi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp.

Hiện, Cơ quan khí tượng Hong Kong dự báo bão đạt cường độ gió cực đại là 82 km/h (cấp 9), giật 108 km/h (cấp 11) vào sáng 19/8. Tuy nhiên, đặc điểm của cơn bão này là không suy yếu nhanh khi vào đất liền mà chỉ giảm cấp dần.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhận định bão không có khả năng đổ bộ vào đất liền nước ta nhưng hoàn lưu bão và sau bão có thể gây ra đợt mưa lớn đáng lo ngại cho Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Trong khi đó, các tỉnh miền Bắc đang trải qua một đợt mưa diện rộng, cao điểm mưa tập trung trong ngày 16-17/8 và bắt đầu giảm dần vào hôm nay. Đến ngày 20/8, khu vực bước vào đợt mưa mới, tập trung ở Việt Bắc và Tây Bắc, kéo dài đến hết ngày 23/8.

Áp thấp nhiệt đới đang mạnh thành bão, Hà Nội tiếp tục mưa lớn

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh lên cấp 7, giật cấp 9 và sẽ di chuyển với vận tốc 20 km/h trước khi mạnh thành bão.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm