Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão số 3 đổi hướng, Hà Nội ùn tắc sau mưa lớn

Bão số 3 đã đổi hướng di chuyển, có khả năng đi vào đất liền các tỉnh Quảng Ninh - Thái Bình vào chiều tối 2/8. Giao thông Hà Nội ùn tắc sau mưa lớn do hoàn lưu của bão.

Dự báo đường đi ngày 1/8 của bão số 3 - Wipha Bão số 3 có khả năng đổ bộ vào vịnh Bắc Bộ trong chiều 1/8. Sau đó, bão tiến sâu vào đất liền các tỉnh Quảng Ninh - Nam Định gây mưa lớn trên diện rộng cho khu vực.
  • Bão số 3 dự kiến đổ bộ các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định

    bao so 3 anh 1

    Trưa 1/8, bão số 3 có tên quốc tế là Wipha với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90 km/h), giật cấp 12, đang cách đất liền các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng 360 km về phía đông đông nam. Chiều và đêm nay, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc với vận tốc 10 km/h, đi vào khu vực phía bắc của vịnh Bắc Bộ và có khả năng mạnh thêm. Với diễn biến này, bão có khả năng đổ bộ các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định vào trưa 2/8.

    "Tâm bão số 3 có thể nằm ở Quảng Ninh và Hải Phòng khi đổ bộ vào đất liền và có vùng ảnh hưởng rộng", ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết.

  • Bão đổi hướng, hướng về phía tây

    bao so 3 anh 2
    Bão số 3 được nhận định có quỹ đạo di chuyển phức tạp. Ảnh: NCHMF. 

    Chiều 1/8, tâm bão số 3 cách đất liền các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 340 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 12. Trong 3 giờ qua, bão chủ yếu di chuyển theo hướng bắc với tốc độ chậm. Trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây bắc với vận tốc 5-10 km/h và đi vào khu vực phía bắc của vịnh bắc bộ.

    Sau đó, bão giữ nguyên tốc độ nhưng đổi hướng, di chuyển theo hướng tây. Với diễn biến này, chiều 2/8, tâm bão sẽ nằm tại khu vực phía đông huyện Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm mạnh cấp 8-9, giật cấp 12.

    Ngay sau đó, bão di chuyển theo hướng tây tây nam với vận tốc 10 km/h và đi vào các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thái Bình vào chiều tối mai. Tại đây, bão gây ra sức gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10-11, sau đó suy yếu thành vùng áp thấp nhiệt đới. Lúc này, áp thấp nhiệt đới sẽ quét qua các tỉnh Đông Bắc Bộ, tiếp tục gây mưa lớn diện rộng cho khu vực rồi suy yếu thành vùng áp thấp ngay sau đó.

  • Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa lớn đêm 1/8

    bao so 3 anh 3

    Hiện, do ảnh hưởng của bão, vịnh Bắc Bộ đã có gió mạnh dần lên cấp 6. Khi bão đổ bộ, khu vực này sẽ có gió mạnh cấp 7-8, vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 12. Sóng biển cao 3-5 mét, biển động rất mạnh.

    Sáng 2/8, các tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng có gió mạnh dần lên cấp 7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10-11. Các tỉnh ven biển từ Thái Bình đến Thanh Hóa có gió mạnh dần lên cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 10.

    Trong đêm nay, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa lớn, lượng mưa phổ biến từ 100-300 mm/đợt. Trong ảnh, tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long di chuyển về nơi tránh trú an toàn. Ảnh: Báo Quảng Ninh


  • Các địa phương gấp rút ứng phó bão

    Trước những diễn biến cụ thể của bão số 3, các đơn vị tuyến biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa đã bắn pháo hoa báo hiệu bão tại 38 điểm. Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng đã phối hợp với các địa phương, chủ tàu và thuyền trưởng thông báo tình hình thời tiết và kiểm đếm, hướng dẫn cho 70.000 phương tiện, 757 tàu du lịch, tàu khách và 218 tàu vận tải chủ động di chuyển khỏi khu vực nguy hiểm.

    Bộ đội biên phòng các tỉnh thành cũng duy trì thường trực gần 7.000 chiến sĩ cùng 300 phương tiện sẵn sàng xử lý tình huống khi có yêu cầu.

    Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu các tỉnh, địa phương cần phòng tránh ngập lụt và có giải pháp để tránh ngập lụt bất ngờ. Khi bão đổ bộ gây mưa lớn diện rộng, nước dâng quá nhanh có thể gây ra thiệt hại kinh tế lớn. Thứ trưởng yêu cầu các địa phương đảm bảo an toàn, di dời người dân ở lồng bè, chòi canh lên bờ.

    Ngoài ra, nhiều khách du lịch đang có xu hướng đi du lịch ở các đảo vào dịp bão để có trải nghiệm đón bão. Các tỉnh ven biển cần cấm biển, không để tình trạng khách ra đảo để đảm bảo an toàn.

  • Thái Bình cấm biển từ 5h sáng 2/8

    bao so 3 anh 4

    Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình đã ra công điện khẩn, chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh tránh tư tưởng chủ quan, tập trung mọi nguồn lực phòng, chống, giảm đến mức thấp nhất những ảnh hưởng do bão gây ra.

    UBND tỉnh yêu cầu Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện ven biển giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện, kêu gọi các phương tiện đang hoạt động trên biển, chủ các cơ sở nuôi trồng thủy sản; nhân dân vùng cửa sông, ven biển vào nơi tránh trú an toàn hoàn thành xong trước 9h ngày 2/8 và cấm biển từ 5h ngày 2/8.

  • Cát Hải dừng toàn bộ hoạt động giao thông vận tải thủy nội địa

    Để đảm bảo an toàn về người, phương tiện và tài sản trong thời gian bão số 3 đổ bộ, UBND huyện Cát Hải (Hải Phòng) đã ra thông báo tạm dừng toàn bộ các hoạt động giao thông vận tải đường thủy nội địa.

    Theo đó tuyến vận tải hành khách chạy thẳng Cát Bà - Hải Phòng và ngược lại ngừng hoạt động từ 12h trưa 1/8. Các tàu du lịch, đò chở khách du lịch trên các vịnh quanh đảo Cát Bà ngừng hoạt động từ 12h ngày 1/8. Tuyến phà Gót - Cái Viềng - Hải Phòng và ngược lại ngừng hoạt động từ 17h ngày 1/8.

  • Bão kết hợp triều cường có thể gây ngập nặng

    bao so 3 anh 5

    Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, bão Wipha sẽ đổ bộ vào trưa mai 2/8, với cường độ mưa ở Đông Bắc Bộ 100-200 mm, Bắc Trung Bộ 300-400 mm, thời gian mưa kéo dài. Đồng thời, nước triều cường dâng nên có thể gây ra ngập úng đô thị rất lớn.

    Thứ trưởng yêu cầu các tỉnh, địa phương cần phòng tránh ngập lụt, có giải pháp để tránh ngập lụt bất ngờ, nước dâng quá nhanh khiến thiệt hại kinh tế lớn. Ngoài ra, đề phòng sạt lở đất, sạt trượt, cắm biển cảnh báo, hướng dẫn người dân qua ngầm, tràn. 

    Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Văn Tỉnh cũng cảnh báo tình trạng ngập lụt ở nhiều nơi, trong đó lưu ý tập trung ở 2 tỉnh là Ninh Bình và Thanh Hoá do lượng mưa rất lớn.

  • Xử lý sự cố ở Cống Cẩm Đình, huyện Phúc Thọ, Hà Nội

    Trước việc cống Cẩm Đình (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) được cho là đáng lo ngại vì chưa xử lý xong sự cố, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị Tổng cục Thủy lợi cùng Hà Nội kiểm tra vì nếu cống này có chuyện thì Hà Nội sẽ gặp nguy hiểm. Ông cũng đề nghị lực lượng vũ trang sẵn sàng lực lượng và trang thiết bị có thể đi bất kỳ thời tiết, địa hình nào và phương tiện nếu có sự việc xảy ra.

    bao so 3 anh 6

    Trao đổi với Zing.vn, ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Hà Nội cho biết Sở vẫn đang chỉ đạo gấp rút hoàn thành xử lý sự cố ở cống Cẩm Đình và đã cơ bản hoàn thành.

    “Hiện nay, cống Cẩm Đình đã hoàn thành xong tất cả các hạng mục chính, phần bộ nền, phần cọc cừ chống thấm. Bây giờ chỉ còn một số hạng mục như khoang xử lý chống thấm thì vẫn đang triển khai. Tuy nhiên, nếu có lũ, bão xảy ra cũng không vấn đề gì”, ông Mỹ cho biết.

    Giám đốc Sở NNPTNT cũng cho biết thêm năm ngoái cống chưa hoàn thành xử lý nhưng khi có bão lũ cũng không ảnh hưởng gì. Cống Cẩm Đình. Ảnh: Hanoimoi



  • Nam Định đã cấm biển từ sáng 1/8, sẵn sàng ứng phó bão số 3

    Trao đổi với Zing.vn, ông Đỗ Doãn Lâm, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Nam Định, cho biết tỉnh đã triển khai các phương án để sẵn sàng ứng phó với bão số 3. Cụ thể, địa phương ra công văn yêu cầu cấm biển từ 10h sáng 1/8, di dời toàn bộ thuyền bè trên biển vào bờ tránh bão. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh đã lập các đoàn công tác đi kiểm tra hệ thống đê điều, cơ sở vật chất của các địa phương để đảm bảo an toàn cho người dân.

    "So với bão số 2, cơn bão này được dự báo mạnh hơn nên chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương cập nhật, phổ biến thông tin về bão số 3 cho người dân và gấp rút lên phương án ứng phó từ sớm để chủ động phòng tránh", ông Lâm cho biết.

  • Bão số 3 phạm vi ảnh hưởng rộng, gây mưa, gió mạnh khắp Bắc Bộ

    Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết so với ngày hôm qua, sáng nay, cơn bão số 3 đã di chuyển chậm lại, tốc độ chỉ còn 5-10 km/h so với ngày hôm qua là 10-15 km/h. Hiện tại, đĩa mây của bão đã hoàn chỉnh hơn. Cho thấy đây là cơn bão có phạm vi ảnh hưởng rất rộng, gây gió mạnh ở khắp đồng bằng Bắc bộ trong những ngày tới.

    bao so 3 anh 7

    “Các tỉnh Quảng Ninh đến Nam Định đều ảnh hưởng gió bão, trong đó trọng tâm là Quảng Ninh và Hải Phòng. Cụ thể, các tỉnh Quảng Ninh đến Thanh Hóa gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, riêng khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng có khả năng gió bão mạnh cấp 7-8, giật cấp 10-11”, ông Khiêm nói.

    Đáng lo ngại, thời gian báo bão đổ bộ trùng với thời điểm triều cường nên nước biển dâng do ảnh hưởng của bão có thể lên tới trên 3 m.



  • Đặc biệt lưu ý lượng nước đổ về hồ chứa

    Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có công điện thượng khẩn yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổ chức trực ban 24/24, đặc biệt lưu ý kiểm tra công trình, hồ, đập, nguồn điện dự phòng, theo dõi sát tình hình thủy văn, mưa lũ, lượng nước về hồ, vận hành hồ chứa theo quy trình.

    Ngoài ra, EVN cũng yêu cầu các đơn vị thuộc tập đoàn báo cáo kịp thời, đúng quy định cho các địa phương vùng hạ du; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị, công trình, hồ chứa.

  • Hà Nội mưa lớn trước giờ tan tầm

    bao so 3 anh 8
    bao so 3 anh 9
    bao so 3 anh 10

    Mưa do ảnh hưởng của bão khiến các đường phố của Hà Nội bị tắc nghẽn cục bộ đúng vào giờ tan làm ngày đầu tiên của tháng 8. Lực lượng chức năng sẵn sàng ứng trực để phân luồng giao thông. Ảnh trên phố Tô Hiệu, quận Cầu Giấy. Ảnh: Hải Nam



  • Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị ứng phó cơn bão số 3

    Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành văn bản, chỉ đạo các đơn vị của thành phố lên kế hoạch, kịch bản phòng ngừa thiệt hại do bão số 3 Wipha có thể gây ra. Công ty Thoát nước Hà Nội được yêu cầu tăng cường kiểm soát, có giải pháp tiêu thoát nước, hạn chế úng ngập tại các điểm đen về úng ngập khi mưa lớn.

    Công ty Công viên cây xanh Hà Nội được yêu cầu kiểm tra, chằng chống cây mới trồng, hạn chế gãy đổ, thực hiện cắt tỉa gọn tán, hạ thấp độ cao, bảo đảm an toàn trong mưa bão. 

    Đối với Công ty Môi trường đô thị Hà Nội, Sở Xây dựng yêu cầu thu gom, vận chuyển chất thải sinh hoạt trong trường hợp mưa bão, úng ngập. Các đơn vị như Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội, Ban quản lý các công trình nhà ở và công sở, Thanh tra Sở Xây dựng, Chi cục Giám định xây dựng có biện pháp chống ngập tầng hầm.

    Sở yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, chỉ đạo, ứng phó bảo đảm tuyệt đối an toàn trước, trong và sau khi xảy ra thiên tai dông, bão.

  • Miền Bắc mưa dông trong vài ngày tới

    bao so 3 anh 11

    TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết bão số 3 đang di chuyển theo hướng bắc tây bắc. Trong 2-3 giờ tới, bão sẽ đi vào khu vực bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Ngay sau đó, bão có thể di chuyển theo ven biển của Trung Quốc và vịnh Bắc Bộ, sau đó đi vào đất liền các tỉnh Quảng Ninh – Hải Phòng.

    Thời điểm hiện tại, cơ quan khí tượng đã quan trắc được sức gió trên vịnh Bắc Bộ mạnh cấp 7, giật cấp 8. Theo dõi ảnh mây vệ tinh có thể thấy, khu vực Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ trong đó có Hà Nội xuất hiện vùng mây khá đậm đặc. Do đó, các khu vực này tiếp tục có mưa dông trong tối và đêm nay. Khu vực vịnh Bắc Bộ hiện quan sát được các đám mây dông có thể gây ra gió giật mạnh.

    "Với quỹ đạo di chuyển của bão số 3, các đám mây dông sẽ liên tục được hình thành và gây mưa lớn kèm theo gió giật mạnh cho toàn bộ khu vực vịnh Bắc Bộ, khu vực ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, mở rộng ra phía bắc Nghệ An", ông Lâm cho biết.

    Trong ngày 2-3/8, mưa lớn sẽ mở rộng sang khu vực Việt Bắc và Tây Bắc. Cơ quan khí tượng cảnh báo mưa lớn trong thời gian ngắn khiến các khu vực này có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở. Ảnh hoàn lưu mây bão số 3 nhìn từ vệ tinh. Ảnh: Kochi University Weather.

  • Hà Nội tắc đường sau mưa lớn do hoàn lưu bão

    bao so 3 anh 12
    bao so 3 anh 13
    bao so 3 anh 14

    Đường Trần Duy Hưng ùn tắc kéo dài hướng đi Nguyễn Chí Thanh vào giờ tan tầm chiều 1/8. Ảnh: Hồng Quang

  • Đường phố thủ đô tắc cục bộ sau mưa

    bao so 3 anh 15
    bao so 3 anh 16
    bao so 3 anh 17

    Các tuyến đường Dương Đình Nghệ, Nguyễn Phong Sắc, Hoàng Quốc Việt ùn tắc cục bộ. Ảnh: Hải Nam


  • Bão số 3 đi vào bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), áp sát vịnh Bắc Bộ

    Đến 21h tối 1/8, bão số 3 (tên quốc tế là Wipha) đã đi vào phần đất liền phía bắc của bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) với sức gió vùng gần tâm mạnh cấp 9, giật cấp 12. Hiện, bão cách khu vực Quảng Ninh - Hải Phòng 300 km về phía đông. Trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc với vận tốc 10 km/h, đi vào khu vực phía bắc vịnh Bắc Bộ. Vùng gần tâm bão có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 12.

    Đến chiều 2/8, tâm bão có thể nằm ngay trên vùng biển Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 11. Ngay sau đó, bão sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thái Bình.

    Trước diễn biến khó lường của bão số 3, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có công điện khẩn yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, tổ chức theo dõi chặt chẽ các diễn biến, chủ động triển khai ứng phó với bão, lũ để ứng phó hiệu quả, hạn chế thiệt hại.

Mỹ Hà - Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm