Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão số 12 áp sát vùng biển Bình Định - Ninh Thuận

Với sức gió mạnh cấp 9, bão số 12 đang tiếp tục di chuyển vào vùng biển các tỉnh Bình Định - Ninh Thuận. Miền Trung bắt đầu mưa lớn từ đêm nay, 9/11.

Tối 9/11, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết bão số 12 (Etau) đã mạnh lên cấp 9, giật cấp 11. Đây là cường độ mạnh nhất mà bão đạt được trong suốt thời gian di chuyển trên Biển Đông. Lúc 19h, tâm bão cách bờ biển Bình Định - Ninh Thuận 180 km.

Đêm nay, bão đi theo hướng tây, duy trì vận tốc 15-20 km/h. Đến 7h ngày 10/11, tâm bão nằm ngay trên vùng bờ biển khu vực từ Bình Định đến Ninh Thuận. Lúc này, sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Bão có dấu hiệu suy yếu dần.

Sau đó, hình thái này giữ nguyên hướng đi và vận tốc, tiến vào đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ. Bản đồ dự báo đường đi cho thấy tâm bão có thể quét thẳng qua Khánh Hòa.

Ngay khi vào đất liền, bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, rồi thành một vùng áp thấp. Tối 10/11, vị trí trung tâm vùng áp thấp nằm trên khu vực biên giới Việt Nam và Campuchia.

bao so 12 ap sat dat lien mien Trung anh 1

Tâm bão số 12 có thể nằm ngay trên bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận sáng 10/11. Ảnh: VNDMS.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cho biết từ đêm nay đến sáng mai (10/11), bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Trung Bộ. Các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Do trọng tâm mưa và gió mạnh dồn về phần phía bắc của tâm bão, mưa lớn bắt đầu xuất hiện tại khu vực từ Quảng Trị đến phía bắc Khánh Hòa. Lượng mưa phổ biến lên đến 200-400 mm/đợt. Riêng Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định có thể hứng chịu mưa cục bộ đặc biệt lớn, lên đến 500 mm/đợt.

Thời gian mưa kéo dài từ đêm nay đến hết ngày 12/11.

Trong khi đó, phía nam Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên hứng chịu đợt mưa 100-200 mm. Mưa tại đây chỉ tập trung trong một ngày và có thể kết thúc sớm, chỉ kéo dài hết ngày 10/11.

Chuyên gia cảnh báo những ngày tới, sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông khả năng đạt báo động 2, báo động 3, có sông trên báo động 3. Riêng lũ trên các sông ở Quảng Bình và nam Tây Nguyên dao động ở báo động 1, báo động 2.

Thời gian qua, khu vực này thường xuyên hứng chịu mưa lớn nên đợt mưa sắp tới gây gia tăng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng, thấp, ven sông, khu đô thị.

Hiện, vùng biển phía tây khu vực giữa Biển Đông có mưa bão. Gió mạnh cấp 7-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-9, giật cấp 12. Sóng biển cao 5-7 m, biển động rất mạnh.

Vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận có mưa bão, gió mạnh cấp 6-7. Sóng biển cao 4-6 m.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong những giờ tới nằm từ vĩ tuyến 11 đến 15 độ vĩ bắc và phía tây kinh tuyến 113 độ kinh đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Dự báo đường đi của bão số 12 Bão số 12 di chuyển chủ yếu theo hướng tây với vận tốc 15-20 km/h và khả năng đi vào các tỉnh Nam Trung Bộ trong hai ngày tới.

Nhiều địa phương cảnh báo lũ quét, sạt lở đất trước bão số 12

Các địa phương Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên đồng loạt cảnh báo mưa lớn kéo dài có nguy cơ gây ra lũ lớn và sạt lở núi, uy hiếp tính mạng người dân.

'Có đất nước nào trong thiên tai mà người dân thương nhau đến vậy'

Nói về 5 điểm nổi bật gắn với đạo đức và con người Việt Nam, Phó thủ tướng nhấn mạnh tình yêu thương đồng loại, khi người dân thương nhau, giúp đỡ nhau trong dịch bệnh, thiên tai.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm