Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo sai tin bão trên Twitter, ông Trump dùng bản đồ sai để thanh minh

Tấm bản đồ Tổng thống Trump sử dụng trong cuộc họp về bão Dorian đã bị vẽ thêm vòng đen làm sai lệch đường đi đến bang Alabama, phù hợp với cảnh báo sai trước đó của ông.

Trong cuộc họp về bão Dorian ở Phòng Bầu dục vào giờ ăn trưa hôm 4/9, Tổng thống Donald Trump đã cầm bản đồ của Trung tâm Bão quốc gia (NHC) từ ngày 29/8, hiển thị đường đi và cường độ của cơn bão.

Điều kỳ lạ là ai đó đã dùng bút đánh dấu để thêm một vòng đen làm sai lệch đường đi của siêu bão từ Florida đến Alabama. Đây rõ ràng là một nỗ lực muộn màng để biện minh cho tuyên bố vô căn cứ trước đây của ông Trump rằng bang Alabama có thể bị ảnh hưởng.

Theo Guardian, sự bổ sung vụng về này đã gây náo động trên mạng xã hội với hàng loạt suy đoán về việc chính tổng thống hay một phụ tá nào đó nóng lòng muốn gây ấn tượng chịu trách nhiệm cho sự sai lệch của bản đồ.

bao Dorian anh 1
Bản đồ được ông Donald Trump sử dụng trong cuộc họp báo hôm 4/9 có một vòng tròn được vẽ bằng bút đánh dấu mở rộng đường đi của bão. Ảnh: AP.

Thay đổi dự báo thời tiết chính thức của chính phủ là trái luật.

Ông Trump phủ nhận biết về sự việc. Theo Washington Post, khi được hỏi về bản đồ bị chỉnh sửa vào ngày 4/9, ông Trump nói rằng cuộc họp của ông bao gồm "xác suất 95%" bang Alabama sẽ bị ảnh hưởng.

Khi được hỏi liệu bản đồ có bị vẽ thêm hay không, ông khẳng định: "Tôi không biết, tôi không biết".

Cuối tuần qua, khi bão Dorian tiến vào tàn phá quần đảo Bahamas, tổng thống đã viết một dòng tweet với cảnh báo nhầm rằng bang Alabama sẽ bị ảnh hưởng.

Chỉ 20 phút sau, Cơ quan Thời tiết Quốc gia ở Birmingham, Alabama đã viết trên Twitter: "Alabama sẽ không chịu bất kỳ tác động nào từ #Dorian. Chúng tôi nhắc lại, sẽ không có tác động nào từ cơn bão #Dorian trên khắp Alabama. Cơn bão ở quá xa về phía đông".

Người Mỹ đỗ ôtô trong nhà để tránh siêu bão Dorian

Một người đàn ông ở bang Florida đã đưa ôtô vào trong nhà để tránh bị hư hại do tác động của siêu bão Dorian sắp đổ bộ vào nước Mỹ.

Siêu bão 'quái vật' Dorian xô đổ một loạt kỷ lục về bão ở Mỹ

Siêu bão Dorian đã đạt tới cấp 5 trên thang cảnh báo bão, dự kiến tấn công Bờ Đông nước Mỹ với sức gió khi đổ bộ mạnh nhất từng được ghi nhận.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm