Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bao nhiêu người sẵn sàng trả phí cho Apple Music?

Dịch vụ nghe nhạc của Apple đã tăng 1 triệu tài khoản so với tháng trước và đạt mức 11 triệu người dùng phiên bản thử nghiệm.

Phó chủ tịch cấp cao của Apple, Eddy Cue tiết lộ con số  11 triệu trong cuộc vấn với tờ USA Today.

Phát hành vào 30/6 trên iOS 8.4, Apple Music đã giúp gã khổng lồ tham gia vào dịch vụ âm nhạc trực tuyến. Trong thị trường này, hãng sẽ phải cạnh tranh với các trang mạng như Sotify, Pandora và Rdio. Apple Music sẽ cung cấp các dòng nhạc với các danh sách được tuyển chọn bởi “chuyên gia âm nhac”, kênh radio Beats 1 24/7 và tính năng Connect giúp kết nối nhạc sĩ với người hâm mộ.

Apple Music đã có 11 triệu người dùng thử. Ảnh: Digitaltrends.
Apple Music đã có 11 triệu người dùng thử. Ảnh: Digitaltrends.

Dịch vụ được cung cấp miễn phí trong 3 tháng đầu tiên. Theo kế hoạch, chi phí là 9,99 USD cho người dùng cá nhân và 14,9 USD cho gia đình với 6 người sử dụng (giá tại Việt Nam rẻ bằng 1/3).

Eddy Cue đã không tiết lộ bất cứ con số nào về người dùng cá nhân nhưng cho cho biết, có hơn 2 triệu người đăng ký sử dụng cho gia đình.

Apple Music là đối trọng để cạnh tranh với Spotify và các công ty nghe nhạc khác. Nhưng cũng là cách để thu hút người vào các dịch vụ của Apple. Hãng cũng hy vọng sẽ bán được nhiều sản phẩm iPhone và iPad hơn. Điều đó có nghĩa là người dùng mua hàng từ iTunes và các dịch vụ gia tăng khác sẽ tăng khác.

Trong hơn 11 triệu người dùng trong giai đoạn thử nghiệm, bao nhiêu người sẽ tiếp tục gắn bó với Apple Music khi phải bỏ ra một khoản phí hàng tháng? Điều đó phụ thuộc vào chất lượng các bản nhạc họ nhận được và tính tiện ích của dịch vụ. Hiện tại, chương trình nghe nhạc trực tuyến của gã khổng công nghệ nhận được một số lời chỉ trích từ người dùng, chủ yếu tập trung vào các vấn đề như bài hát bị nhầm lẫn và trùng lặp danh sách nhạc.

Phó chủ tịch của hãng, Eddy Cue cũng đã thừa nhận: "Chúng tôi nhận thức được rằng, một số người dùng đã gặp phải một số vấn đề nên Apple đang phát hành bản cập nhật nhanh nhất có thể để giải quyết".

Ngoài việc sửa chữa, Apple Music còn phải thuyết phục để mọi người dùng thử. Hãng đang mở rộng dịch vụ của mình bằng kế hoạch tuyền thông, tiếp thị bằng nhiều cách. Tới đây, Apple còn dự định cung cho nền tảng Android.

Bảng so sánh các dịch vụ nghe nhạc hiện nay. Ảnh: Thewallstreetjournal.
Bảng so sánh các dịch vụ nghe nhạc hiện nay. Ảnh: Thewallstreetjournal.

Theo USA Today, hãng đã đặt mục tiêu hơn 100 triệu thuê bao cho dịch vụ này, gấp đôi số người dùng của tất cả các ứng dụng nghe nhạc hiện nay kết hợp lại.

Cung cấp dòng nhạc, một đài phát thanh và các tính năng xã hội Connect tất ở cùng trong một ứng dụng, Apple Music có thể gây nhầm lẫn cho người dùng khi sử dụng lần đầu tiên. Nhưng việc thúc đẩy và giải thích các dịch vụ chỉ là một trong những thách thức mà hãng đang phải đối mặt.

"Đối với nhiều người bên ngoài của Mỹ (Apple Music ra mắt tại 100 quốc gia), người dùng vẫn phải giải thích nó là gì và làm thế nào nó hoạt động," nhà sản xuất thu âm Jimmy Iovine của Apple nói với USA Today.

Đối tác quản lý của công ty nghiên cứu MusicWatch, Russ Crupnick nói rằng, ý nghĩa của 11 triệu người đăng ký dùng thử là do dịch vụ vẫn đang trong giai đoạn miễn phí. Hiện tại, Apple Music có sẵn ở Bắc, Nam Mỹ, châu Âu, Nga và Ấn Độ. Do đó 11 triệu thành viên thử nghiệm vẫn là con số thấp so với tiềm năng của các thị trường.

iOS 8.4 phát hành kèm Apple Music, có thể jailbreak

Ngoài việc bổ sung dịch vụ streaming nhạc số Apple Music, iOS 8.4 chỉ mang đến một số cải tiến nhỏ và khắc phục lỗi.

Vũ Hoàng Phong

Bạn có thể quan tâm