Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Na Uy đưa giả thiết 'minh oan' cho cá voi đặc vụ Nga

Hãng RT và một tờ báo Na Uy cho rằng "cá voi gián điệp Nga" được phát hiện tại Na Uy vốn có tên Semion, được huấn luyện để làm bạn với trẻ em mắc các bệnh về tâm lý.

Truyền thông Na Uy đang xôn xao vì một con cá voi trắng có đeo bộ yên cương được phát hiện ở vùng biển Na Uy, làm dấy lên nghi ngờ đây là cá voi "đặc vụ" của Nga dùng để do thám. Hãng tin RT của Nga dẫn lại một tờ báo cho rằng đây có thể chỉ là con cá voi được huấn luyện để trị liệu cho trẻ em.

Tờ Fiskeribladet của Na Uy dẫn nhiều nghiên cứu cho thấy cá voi là loài động vật có "tính cách" rất vui tươi và thân thiện với con người. Vì vậy, cá voi thường được huấn luyện để phục vụ mục đích giải trí và mang đến sự thoải mái cho những trẻ em mắc các bệnh về tâm thần. 

Tờ Fiskeribladet từng có bài viết về cá voi được huấn luyện cho mục đích trị liệu tại khu vực gần biên giới Nga và Na Uy vào năm 2008. Nhà báo Morten Vikeby, tác giả bài báo trên, tin rằng con cá voi thuần hóa xuất hiện ngoài khơi bờ biển phía đông Na Uy gần đây có tên là Semion.

ca voi gian diep Nga anh 1
"Cá voi gián điệp Nga" được phát hiện tại Na Uy gần đây. Ảnh: Reuters.

Ông Vikeby nhận ra Semion bởi từng tiếp xúc với con cá voi này trong chuyến thăm cơ sở huấn luyện. Tờ Fiskeribladet hôm 7/5 cũng công bố đoạn phim tư liệu về chuyến thăm của ông Vikeby từ năm 2008.

Nhà báo này cho biết dây nịt, hay dây cương, quấn quanh thân cá voi có thể được sử dụng để kéo thuyền nhỏ chở trẻ em. "Đó là lý do vì sao con cá voi đó rất dễ gần. Nó rất bạo khi tiếp xúc với người", Vikeby nói.

Trong video được tờ Fiskeribladet công bố, con cá voi Semion cũng thực hiện vài động tác giống như con cá voi được phát hiện tại Na Uy. 

Giả thuyết mới về nguồn gốc của con cá voi "gián điệp" được nhiều chuyên gia ở Na Uy chịu trách nhiệm về vụ việc lên tiếng ủng hộ.

"Chúng tôi từng nghĩ theo hướng đây là hoạt động gián điệp hoặc gây chiến tranh, nhưng giờ có vẻ như nó chỉ là một con cá voi được huấn luyện để làm những điều tốt đẹp. Thật là tuyệt vời", phát ngôn viên Jørgen Ree Wiig của cơ quan kiểm soát nghề cá nói với tờ Fiskeribladet. Cơ quan này hiện đang chịu trách nhiệm trông coi con cá voi trắng.

Chú cá voi trắng được ngư dân Na Uy phát hiện gần đây có mang theo bộ dây cương, trên đó có dòng chữ "Equipment St. Petersburg". Nga và Mỹ đều có lịch sử sử dụng động vật có vú cho các hoạt động quân sự dưới nước.

Cá voi đặc vụ Nga 'ham vui' không chịu rời Na Uy Chú cá voi vô tư này được cho là một "cựu điệp viên" của Nga khi ngư dân ở bờ biển Na Uy phát hiện nó được mang một bộ yên cương trên mình.

Na Uy: Hải quân Nga huấn luyện cá voi làm 'quân đặc nhiệm'

Các chuyên gia hải dương học tại Na Uy cho rằng hải quân Nga huấn luyện cá voi trắng và nhiều loài thú có vú khác để phục vụ cho mục đích quân sự của lực lượng đặc nhiệm.

Mỹ có lịch sử huấn luyện cá heo và sư tử biển từ thời chiến tranh VN

Hải quân Mỹ đã huấn luyện cá heo và sư tử biển kể từ chiến tranh Việt Nam - một chương trình gây tranh cãi với các loài động vật biển.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm