Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão Milton 'bẻ lái' bất ngờ

Bão Milton tiếp tục đe dọa Bờ biển Vịnh Florida, hiện cơn bão cấp 5 này dự kiến ​​đổ bộ vào thành phố Sarasota, ngay phía nam Vịnh Tampa, Florida.

Video vệ tinh ghi lại mắt siêu bão mạnh nhất hành tinh Milton Viện hợp tác nghiên cứu về khí quyển Mỹ (CIRA) đã ghi lại được hình ảnh mắt cơn bão cấp 5 Milton ở Vịnh Mexico, đang hướng về bờ biển phía tây Florida.

Tính đến sáng sớm ngày 9/10 (giờ miền Đông), Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết bão Milton đã duy trì tốc độ gió gần 260 km/h khi di chuyển về phía đông bắc với tốc độ khoảng 20 km/h.

Trước đó, cơn bão được dự báo đổ bộ gần Tampa. Tuy nhiên, các mô hình dự báo hướng di chuyển bão mới nhất cho thấy Milton nhiều khả năng sẽ đổ bộ gần thành phố Sarasota nằm ở phía tây nam Florida.

bao Milton do bo anh 1

Ảnh chụp vệ tinh bão Milton tiến gần vào bờ biển Florida. Ảnh: NOAA.

Trong bản cập nhật lúc vào sáng 7/10 (giờ địa phương), NHC dự đoán rằng tâm bão Milton sẽ đi qua miền Trung Florida vào sáng sớm 10/10, nghĩa là cơn bão sẽ đổ bộ vào gần Tampa khoảng tối 9/10.

Cùng ngày, các nhà dự báo thời tiết cho biết Milton có thể đổ bộ vào khoảng 20h ngày 9/10 (giờ miền Đông). Dự báo hiện tại của NHC cho biết tâm bão nằm ngay ngoài khơi bờ biển phía tây Florida lúc 19h ngày 9/10 và trực tiếp đi qua miền trung Florida lúc 7h ngày 10/10.

Nhà khí tượng học Bryan Bennett cho biết việc bão Milton đổ bộ vào Sarasota thay vì trung tâm thành phố Tampa sẽ có "những tác động to lớn" đến dự báo bão dâng và triều cường.

Trước đó, bão Milton đã mạnh lên đột ngột vào ngày 7/10 (giờ địa phương) và trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận.

Cơn bão đang di chuyển nhanh về phía vùng bờ biển đông dân của Florida, nơi người dân vẫn đang phục hồi sau một cơn bão mạnh khác cách đây chưa đầy hai tuần.

Giới chức các địa phương dọc theo vùng Duyên hải Vịnh Mexico đã yêu cầu một lượng lớn người dân sơ tán. Đây được xem là đợt di tản tránh bão lớn nhất ở khu vực này kể từ sau bão Irma năm 2017.

Cảnh báo bão Milton: 'Nếu ở lại thì ghi tên lên cánh tay để nhận dạng'

Gene Brown, người đứng đầu thành phố Bradenton (Florida), kêu gọi người dân sơ tán gấp để tránh bão Milton, còn "nếu ở lại thì ghi tên lên cánh tay để nhận dạng".

Chuyên gia khí tượng phát khóc vì bão Milton lên tiếng

Khi đưa tin về siêu bão Milton, nhà khí tượng học John Morales vốn tự nhận bản thân điềm tĩnh, lý trí cũng không giấu nổi cảm xúc trước sự khủng khiếp của nó.

Vì sao dân mạng đồng loạt cảm ơn chuyên gia bật khóc vì bão Milton

Nhà khí tượng học John Morales ở Florida đã xúc động bật khóc khi đưa tin cập nhật về tình hình nguy hiểm và sự gia tăng cường độ nhanh chóng của cơn bão Milton ở Vịnh Mexico.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm