Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão mặt trời cực mạnh chuẩn bị đổ bộ địa cầu

Các nhà khoa học cảnh báo, hàng tỷ hạt tích điện phóng ra từ bề mặt vầng thái dương sẽ tấn công địa cầu trong ngày 13/9, đe dọa mạng lưới điện, truyền hình và vệ tinh.

Chuyên gia thời tiết vũ trụ Chad Myers cho biết, bão mặt trời sắp đổ bộ xuống trái đất khá mạnh. Tuy nhiên, người ta chưa thể dự đoán chính xác tác động của nó tới địa cầu. Nhằm hạn chế ảnh hưởng của bão mặt trời, các chuyên gia khuyên mọi người chuẩn bị sẵn đèn pin để phòng trường hợp mất điện, CNN đưa tin.

Vệ tinh SDO của NASA chụp lại những vụ nổ plasma trên bề mặt vầng thái dương ngày 8/7/2014. Chúng sẽ thổi những đám mây chứa hạt tích điện vào không gian. Khi ma sát với khí quyển trái đất, những hạt tích điện này sẽ tạo ra hiện tượng cực quang kỳ thú.

SDO theo dõi bề mặt mặt trời liên tục trong 24 giờ. Nó giúp các nhà khoa học phát hiện những vụ nổ lớn trên vầng thái dương.

Theo NASA, mặt trời hoạt động mạnh theo chu kỳ 11 năm/lần. Năm 2014 là thời điểm cường độ hoạt động của mặt trời đạt đỉnh. Những vụ nổ tia Plasma sẽ xảy ra thường xuyên và mạnh hơn trong thời gian này.

Lỗ đen khổng lồ xuất hiện trên bề mặt vầng thái dương ngày 5/7. Nó nằm ở phía nam vầng thái dương nên những hạt tích điện thoát ra từ khu vực này sẽ không tác động tới trái đất.

Các hạt tích điện từ mặt trời không gây tổn hại tới sức khỏe con người nhưng có khả năng đánh sập hệ thống lưới điện, làm gián đoạn các thiết bị thông tin liên lạc và truyền hình vệ tinh.

Hồng Minh

Ảnh: NASA

Bạn có thể quan tâm