Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão mạnh tàn phá Philippines, hơn 200 người chết

Cơn bão lớn nhất từ đầu năm tới nay, Bopha, đang tàn phá hòn đảo Mindanao thuộc miền Nam Philippines, khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Bão mạnh tàn phá Philippines, hơn 200 người chết

Cơn bão lớn nhất từ đầu năm tới nay, Bopha, đang tàn phá hòn đảo Mindanao thuộc miền Nam Philippines, khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Cây bị nhổ rễ ở thành phố Tagum, miền Nam Philippines hôm qua. Bão Bopha gây lở đất, mưa lớn, gió mạnh. Tổng số người thiệt mạng đã lên tới 200. Bão khiến 41.600 người dân ven biển phải sơ tán.

Cơn bão đổ bộ vào miền Nam Philippines vào khoảng 4h45 phút sáng ngày 3/12, đã tàn phá nhà cửa làm mất điện nhiều khu vực trên đảo Mindanao. Bão với vận tốc gió 195 km/h gây ra tình trạng lở đất, đổ cây, tốc mái nhà.

ABS-CBN đưa tin, bão lớn đã làm lở đất tại một khu vực khai thác mỏ ở Mindanao. Nước, đất tràn vào một khu doanh trại quân đội gần đó. Theo Timesuinon, tổng số người thiệt mạng đã lên tới 200. 

Một phóng viên truyền hình cho biết, cô nhìn thấy rất nhiều thi thể nằm cạnh doanh trại. Đại diện đơn vị quân đội cho biết, khoảng 20 người, trong đó có 6 binh sĩ, bị mất tích.

Một quan chức về thảm họa thiên nhiên, ông Liza Mazo, cho hay con số người thiệt mạng và mất tích có thể tăng lên và lực lượng cứu hộ đang tiếp tục tìm kiếm. Trong khi đó, nhiều người bị thương vì các vật bị thổi bay trong gió, do cây đổ hoặc bị lũ cuốn trôi cũng đang được khẩn trương đưa đi cấp cứu.

Cô Felicitas Cabusao đứng cạnh đứa con gái 12 tuổi đang khóc vì hoảng sợ chia sẻ: “Chúng tôi đã chịu đựng đủ rồi”. Cô Cabusao kể lại, con gái cô sống sót trong cơn bão Washi xảy ra cách đây gần đúng một năm. Con cô bị cuốn ra biển khi nước lụt tàn phá nhiều ngôi làng ven biển.

Người dân vùng thiên tai đã cố gắng làm tất cả những gì có thể để bảo vệ nhà cửa và tài sản của họ. Marianita Villamor, một người bán hàng 46 tuổi ở thị trấn San Fermin, cho biết: “Chúng tôi đã sơ tán hết gà, lợn vì chuồng của chúng có thể bị bão phá hủy”.

Edgie Atilano, 23 tuổi – nhân viên khách sạn ở thành phố Tagum thì cho hay, anh và mọi người trong gia đình tỉnh giấc khi bão đổ bộ vào sáng sớm ngày 3/12. Edgie kể lại: “Khoảng 3h sáng ngày 3/12, mưa lớn và gió mạnh khiến chúng tôi tỉnh giấc. Cây cối đổ cạnh nhà. Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến một cơn bão mạnh như thế. Quả thật đáng sợ”.

Đến chiều hôm qua, hơn 155.000 người đã được sơ tán. Tại thành phố Cagayan de Oro, nơi bão đi qua, Thị trưởng Vicente Emano cho ABS-CBN biết, người dân ở vùng đất trũng đã di rời lên khu cứu trợ của Chính phủ ở nơi đất cao.

Hơn 3.000 khách đi phà bị mắc kẹt vì các phà này phải ngừng hoạt động do bão. Nhiều chuyến bay đến và đi từ Mandinao cũng phải hoãn. Một số trường học đóng cửa vì bão.

Ở Philippines, mỗi năm có tới 20 cơn bão hoành hành, thường gây ra chết người và phá hủy cơ sở hạ tầng. Năm 2011, bão Washi trên đảo Mindanao đã cướp đi sinh mạng của 1.500 người.

Bão Bopha đang di chuyển về hướng tây – tây bắc và dự kiến sẽ vào tới Biển Đông vào ngày 6/12.

Ảnh chụp bão Bopha từ Trạm vũ trụ quốc tế.
Cảnh bão lụt ở Tagum, tỉnh Davao del Norter thuộc đảo Mindanao.
Người dân sơ tán tới khu thể thao ở thành phố Cagayan de Oro, miền Nam Philippines.
Cột điện đổ nghiêng ngả ở thành phố Tagum.
 
 Cây đổ ngổn ngang.
Nhà cửa tan hoang ở vùng thiên tai.
Bố cõng con trên vai sau bão.
Nhà cửa vùng thiên tai bị tốc mái, tan hoang.
Lực lượng cứu hộ đang dọn đường.
Cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nặng nề do bão.
Dây điện nhằng nhịt do bão. Nhiều khu vực trên đảo Mandinao mất điện từ sáng hôm qua.

Video bão Bopha tàn phá Philippines.

 

đỗ quyên

Theo Infonet

đỗ quyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm