Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão Kujira đổi hướng, tiến về Quảng Ninh - Thái Bình

23h ngày 23/6, tâm bão cấp 8 cách bờ biển Quảng Ninh - Thái Bình khoảng 100 km về phía Đông Nam.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, sức gió ở gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 đến 75 km một giờ), giật cấp 9-10. Trong 12h tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5-10 km. 

10h ngày 24/6, tâm bão ở trên đất liền ven biển Quảng Ninh - Thái Bình. Sức gió mạnh nhất cấp 8 (60 đến 75 km một giờ), giật cấp 9-10.

Đường đi của bão lúc 19 và 22h ngày 23/6. Ảnh: NCHMF.
Đường đi của bão lúc 19 và 22h ngày 23/6. Ảnh: NCHMF.

Trước đó, 21h ngày 23/6, Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, vị trí tâm bão số 1 cách bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 130 km, sức gió mạnh nhất cấp 8 (60 đến 75 km một giờ), giật cấp 9-10.

Vùng biển bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Vân Đồn, Cát Hải) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9-10. Biển động mạnh. 

Nhấn mạnh tầm nguy hiểm của bão số 1, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, bão có đường đi gần giống cơn bão Ramasun đổ bộ vào Việt Nam năm 2014: “Khi vào đất liền, bão Ramasun không mạnh nhưng mưa lớn xảy ra tại khu vực miền núi. Cơn bão làm chết 31 người và 1 người mất tích. Nặng nề nhất là Lạng Sơn với 6 người chết”.

Còn ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định, cường độ bão không mạnh nhưng diễn biến mưa phức tạp, có khả năng xuất hiện lũ ống, lũ quét tại các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn, Bắc Giang, Hà Giang…

Khu vực Quảng Ninh - Hải Phòng có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 9-10. Các tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Lạng Sơn có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. 

19h ngày 24/6, tâm áp thấp ở trên vùng núi phía Bắc. Sức gió mạnh nhất chỉ còn dưới cấp 6 (40 km một giờ). 

Từ đêm 23/6 đến ngày 25/6, ở Bắc Bộ có mưa to. Riêng khu vực phía Đông Bắc Bộ mưa rất to. 

Trên hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình sẽ xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lên ở thượng lưu từ 3-6 m, ở hạ lưu từ 2-3 m. 

Nguy cơ cao xuất hiện lũ ống, lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang.

Theo thông tin từ lãnh đạo UBND huyện Cô Tô (Quảng Ninh), trên địa bàn huyện đang có gió bão mạnh cấp 7, giật trên cấp 7 kèm theo mưa. Để tiếp tục kêu gọi ngư dân về nơi tránh trú bão an toàn, 20h ngày 23/6, Đồn Biên phòng Cô Tô đã bắn tiếp 9 quả pháo hiệu báo bão. Đến thời điểm này, Đồn đã bắn 18 quả pháo hiệu báo bão số 1.

Tàu thuyền neo đậu tại Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh. Ảnh: Báo Quảng Ninh
Tàu thuyền neo đậu tại Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Cũng theo Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của đới gió Tây Nam hoạt động với cường độ mạnh nên khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động. Sóng biển cao 2-4 m. 

Chiều 23/6, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai họp khẩn với các thành viên Ban chỉ đạo bàn giải pháp ứng phó bão số 1 chuẩn bị đổ bộ vào bờ.

Để chủ động ứng phó bão, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu các địa phương không chủ quan, lơ là trong công tác ứng phó với bão.

Từ thời điểm này đến khi bão đổ bộ đất liền, các tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng phải kiểm tra kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú tránh an toàn, hướng dân người trên các lồng bè lên bờ an toàn.

Theo đại tá Phạm Văn Tỵ, Phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, khả năng bão không mạnh khi đổ bộ vào đất liền nhưng nguy cơ mưa lớn cục bộ trong thời gian ngắn sẽ gây ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở các địa phương.

Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn đã huy động trên 31.000 cán bộ chiến sĩ, với gần 1.300 phương tiện các loại bao gồm máy bay, tàu, xuồng sẵn sàng cơ động ứng phó bão tại các địa bàn trọng điểm. 

Bộ Quốc phòng cũng chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên địa bàn Hải Phòng - Quảng Ninh và đặc biệt là khu vực phía Đông Bắc sẵn sàng các phương tiện ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Thông tin từ Vietnam Airlines cho hay, do ảnh hưởng trực tiếp của bão số 1, hãng thông báo không khai thác 2 chuyến bay đi/đến Hải Phòng từ TP HCM là VN1188 và VN1189 trong ngày 23/6 nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và các chuyến bay.

Dự kiến cơn bão này có thể tiếp tục gây ảnh hưởng đến lịch khai thác của các chuyến bay đi/đến sân bay Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng) trong đêm nay và sáng ngày mai. 

Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách có kế hoạch đi/đến Hà Nội, Hải Phòng thường xuyên truy cập vào trang web của hãng để cập nhật lịch khai thác các chuyến bay nhằm chủ động điều chỉnh lịch trình đi lại.

Bão Kujira đột ngột đổi hướng, nhắm thẳng Quảng Ninh

Đổ bộ vào đảo Hải Nam (Trung Quốc), bão Kujira đột ngột đổi hướng. Mưa bão nhiều khả năng gây ra mưa lũ, sạt lở đất cho các tỉnh miền Bắc.

Khánh An

Bạn có thể quan tâm