Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảo hiểm y tế Thanh Hóa bội chi gần 400 tỷ trong 6 tháng

Với việc âm 395 tỷ, Thanh Hóa là một trong những tỉnh đứng tốp đầu về bội chi quỹ bảo hiểm y tế. Nguyên nhân do nhiều đơn vị thực hiện sai và vi phạm các quy định hiện hành.

Báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa cho hay, trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn có hơn 1,5 triệu lượt người đi khám chữa bệnh tại 75 cơ sở ký hợp đồng với bảo hiểm y tế. Con số này tăng gần 200 nghìn lượt người so với cùng kỳ năm 2015.

Chi phí khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế 6 tháng đầu năm lên tới 1.369 tỷ đồng. Trong khi đó, quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tỉnh này được sử dụng chỉ có 974 tỷ đồng khiến quỹ âm 395 tỷ đồng.

Vì vậy, Bảo hiểm xã hội tỉnh đánh giá sự tăng đột biến số lượt người khám chữa bệnh và âm quỹ thuộc tốp đầu trong số các tỉnh có bội chi cả nước là điều bất thường.

Lộ nhiều sai phạm để trục lợi

Về nguyên nhân, Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa cho biết, khách quan là do tác động của việc thực thi những chính sách.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính được đơn vị này chỉ ra là do nhiều cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế như Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Ngọc Lặc; Bệnh viện Đa khoa Phúc Thịnh; Bệnh viện Đa khoa thành phố;… đã có nhiều sai phạm trong thực hiện quy định khám chữa bệnh.

Thanh Hoa am quy bao hiem y te anh 1
Nhiều cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế có nhiều sai phạm dẫn đến việc âm quỹ bảo hiểm tại Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Dương.

Cụ thể, các sai phạm điển hình như: dùng thuốc giá cao trong điều trị; thanh toán thuốc, dịch vụ kỹ thuật không có trong danh mục, dịch vụ kỹ thuật đã nằm trong cơ cấu giá khám chữa bệnh; tiền giường bệnh vượt công suất; áp sai giá thanh toán dịch vụ kỹ thuật; chỉ định cận lâm sàng quá mức cần thiết; trùng thanh toán nội trú, ngoại trú;

Áp giá dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế, giá ngày giường sai; nhập ít, xuất nhiều giữa bảng kê đề nghị thanh toán và thực tế sử dụng; Tình trạng lạm dụng dịch vụ cân lâm sàng tại các cơ sở khám chữa bệnh còn phổ biến…

Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện tình trạng dùng xe ôtô thu gom, tập trung đưa, đón người có thẻ bảo hiểm y tế từ các huyện với số lượng lớn đến khám chữa bệnh tại nhiều bệnh viện và phòng khám ngoài công lập.

Các xe thu gom người đến thẳng khuôn viên hoặc trước cổng bệnh viện, được các cơ sở y tế này trả tiền vận chuyển cho nhà xe, tiền bồi dưỡng cho những cá nhân đi thu gom người có thẻ bảo hiểm y tế đến khám bệnh, miễn phí tiền ăn nghỉ cho bệnh nhân và người nhà. Theo đánh giá của Bảo hiểm xã hội tỉnh, đây là hành vi có tổ chức, có hệ thống, có chủ đích nhằm khai thác và trục lợi quỹ bảo hiểm.

Chủ tịch tỉnh chỉ đạo công an điều tra

Ngày 27/8 vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức cuộc họp về việc chi vượt quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đánh giá, việc bội chi bảo hiểm y tế tới 395 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng đầu năm là dấu hiệu bất thường.

Ông Xứng yêu cầu ngành Bảo hiểm và Y tế cần tăng cường quản lý hợp đồng khám chữa bệnh giữa hai bên. Đơn vị bảo hiểm phải chịu trách nhiệm quản lý việc sử dụng quỹ đúng quy định, không thể viện lý do thiếu nhân lực hay công nghệ. Bảo hiểm cần tăng cường giám sát, quản lý việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, xem xét trách nhiệm cán bộ giám định tại những nơi có sai phạm.

Người đứng đầu tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ đạo Công an tỉnh vào cuộc điều tra 2 đơn vị. Sở Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội tổ chức thanh tra từ 3 đến 5 đơn vị. Thanh tra tỉnh nghiên cứu tổ chức thanh tra toàn diện 2 bệnh viện.

Ngày 30/10, các đơn vị này phải có báo cáo bước đầu, nếu phát hiện có cơ sở sai phạm phải xử lý theo quy định của pháp luật.

 

 



Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm