Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Hàn: Triều Tiên có thể đã khởi động lò phản ứng hạt nhân

Một lò phản ứng hạt nhân của Triều Tiên gần đây có thể đã tái khởi động, dấu hiệu cho thấy nước này đang tiếp tục sản xuất nguyên liệu cho chương trình vũ khí hạt nhân.

Theo Yonhap, hình ảnh vệ tinh do 38 North, tổ chức theo dõi và nghiên cứu Triều Tiên, thu thập được trong các ngày 17/2 và 25/2 cho thấy các cột hơi nước được thải ra từ lò phản ứng hạt nhân tại Trung tâm Nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon, miền Bắc của Triều Tiên. 

"Những cột hơi nước như vậy là chỉ dấu thực cho việc lò hạt nhân đang hoạt động", 38 North thông báo hôm 5/3.

vu khi hat nhan trieu tien anh 1
Trung tâm Nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon . Ảnh: Korea Times.

38 North cho biết hoạt động của lò phản ứng hạt nhân thường đi kèm với việc thải ra nước làm mát lò phản ứng. Tuy không phát hiện nước làm mát tại khu vực gần lò, hình ảnh vệ tinh cho thấy băng đang tan bất thường tại một con sông gần đó. Điều này có thể được lý giải là do Triều Tiên đã kéo dài đường ống xả nước làm mát vào sâu trong lòng sông.

"Nếu lò phản ứng hoạt động trở lại, như những gì hình ảnh thu được cho thấy, điều này có nghĩa Triều Tiên đang tái sản xuất plutonium để phục vụ chương trình hạt nhân", 38 North đánh giá.

Yongbyon là cơ sở chuyên sản xuất plutonium, nguyên liệu không thể thiếu để chế tạo vũ khí hạt nhân. 38 North cho biết nếu đường ống dẫn nước làm mát từ lò phản ứng được kéo dài vào lòng sông, từ nay các nỗ lực giám sát hoạt động của nhà máy này sẽ rất khó khăn. 

vu khi hat nhan trieu tien anh 2
Hình ảnh vệ tinh tại lò phản ứng hạt nhân ở Yongbyon hôm 17/2. Nguồn: 38 North.

Thông tin về việc lò phản ứng hạt nhân ở Yongbyon tái khởi động xuất hiện trong bối cảnh quan hệ liên Triều đang được cải thiện rõ rệt. Hôm 5/3, phái đoàn đặc biệt của Hàn Quốc đã tiếp xúc với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, mang tới kết quả về thỏa thuận tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trong thời gian tới.

Trong khi đó, đồng minh quan trọng nhất của Hàn Quốc là Mỹ vẫn duy trì lập trường cứng rắn đối với Triều Tiên. Washington đã tuyên bố sẽ không đối thoại nếu Bình Nhưỡng chưa từ bỏ chương trình hạt nhân. Giới chức tình báo Mỹ nghi ngờ những động thái làm hòa của Triều Tiên với Hàn Quốc chỉ nhằm giúp nước này có thêm thời gian hoàn thiện chương trình hạt nhân.

Sức mạnh hủy diệt của tên lửa Triều Tiên Triều Tiên khẳng định tên lửa Hwasong-15 có tầm bắn lên tới 13.000 km, điều này có nghĩa nó có thể tấn công thủ đô Washington D.C. của Mỹ, châu Âu hoặc Australia.

KCNA: Ông Kim Jong Un sẽ gặp tổng thống Hàn Quốc

Triều Tiên cho biết cuộc gặp giữa lãnh đạo Kim Jong Un và đặc phái viên Hàn Quốc đã đạt được "thỏa thuận đáng hài lòng". Phía Hàn Quốc chưa có thông báo chính thức về việc này.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm