Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bào chế thuốc bổ gan từ dược liệu sạch trồng tại Sa Pa

Trước tỷ lệ người dân mắc bệnh gan ngày càng tăng, nhiều đơn vị dược phẩm đã tự tạo vùng dược liệu sạch để bào chế thuốc hỗ trợ điều trị căn bệnh này.

“Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tỷ lệ ung thư gan cao nhất thế giới. Hiện có 10 triệu người Việt mắc bệnh, mỗi năm lại thêm 10.000 ca nhiễm mới”, MC Quyền Linh chia sẻ sự quan tâm đặc biệt đến căn bệnh này trong chuyến thăm vùng trồng dược liệu sạch tại Sa Pa (Lào Cai) mới đây.

Mở rộng vùng dược liệu sạch

Trên những thửa ruộng bậc thang trồng Actiso của đồng bào Hmong, Dao đỏ, MC Quyền Linh rất thích thú khi biết đây là một trong 3 dược liệu (2 loại cây khác là bìm bìm biếc, rau đắng đất) có công dụng chữa các bệnh về gan.

Traphaco anh 1
MC Quyền Linh thích thú khi đi thăm vùng dược liệu tại Sa Pa.

Theo ông Đinh Văn Mỵ - chuyên gia về dược liệu, cây actiso được người Pháp mang tới trồng tại Sa Pa từ rất lâu nhưng Công ty Cổ phần Traphaco lại là đơn vị có công khôi phục sức sống cho loài cây đặc biệt này sau nhiều năm chúng bị lãng quên .

Khí hậu và thổ nhưỡng Sa Pa đặc biệt phù hợp với Actiso dược liệu. Nhưng để dược liệu sạch có chất lượng tốt nhất, người trồng phải tuân thủ nhiều yêu cầu như: không sử dụng hóa chất diệt cỏ, bón bằng phân hữu cơ và phân NPK hữu cơ theo liều lượng hợp lý; thường xuyên làm cỏ để cây không bị ăn bớt “dưỡng chất” từ đất. Việc thu hái phải đúng thời gian quy định, để già quá hay hái non quá đều không đảm bảo lượng tinh chất có trong lá; cây cần đủ độ ẩm để lá phát triển tốt nhưng chỉ cần úng nước nửa ngày rễ sẽ thối ngay.

Traphaco anh 2
Để dược liệu sạch có chất lượng tốt nhất, người trồng phải tuân thủ nhiều yêu cầu nghiêm ngặt.

Cầu kỳ như vậy nên để có thể phát triển các vùng trồng Actiso tại Sa Pa, ngoài cung cấp giống, phân bón, bao tiêu sản phẩm, Traphaco phải cử cán bộ kỹ thuật xuống nằm vùng tại các bản, “cùng ăn, cùng làm” với bà con.

Đồng bào dân tộc không phải ai cũng biết tiếng phổ thông, lại quen với cách thức gieo trồng, chăm sóc cây nông nghiệp lạc hậu từ bao đời nên rất khó để họ thay đổi quan điểm và cách làm. Theo ông Đinh Văn Mỵ, muốn hướng dẫn kỹ thuật phải quay phim chiếu lên màn ảnh rộng cho người dân xem và cán bộ phải trực tiếp lội ruộng, cầm tay chỉ việc cho họ, rồi nhất định phải có bữa liên hoan, uống rượu họ mới nghe.

Sự kiên trì trong việc phát triển vùng dược liệu sạch của Traphaco đã đạt những kết quả tốt. Diện tích vùng trồng tại 2 huyện Sa Pa và Bắc Hà, Lào Cai hiện đạt 60 ha, sản lượng đạt 2.200 tấn dược liệu tươi/năm, hiện có 156 hộ dân tham gia dự án, trong đó 80% là dân tộc ít người. Không chỉ thoát đói nghèo, nhiều hộ dân đã dư dả với lợi nhuận từ 8,6 đến 16,6 triệu đồng/ha/tháng, gấp 6-7 lần so với trồng ngô.

Bào chế thuốc điều trị bệnh gan

Từ nghiên cứu của các nhà khoa học trong nước, trên cơ sở kết hợp tinh chất từ 3 vị thuốc liệu quý actiso, bìm bìm, rau đắng đất, Traphaco đã chuyển giao công nghệ và bào chế thành công thuốc bổ gan Boganic.

Các kết quả nghiên cứu trên lâm sàng tại Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình đã cho thấy thuốc bổ gan Boganic cải thiện rõ rệt các triệu chứng suy giảm chức năng gan, viêm gan: ăn kém, khó tiêu, đầy bụng, da sạm vàng, nước tiểu vàng, đau hạ sườn phải. Boganic giúp hạ men gan với tỷ lệ 67% bệnh nhân men gan trở về bình thường sau 10 ngày dùng thuốc.

Traphaco anh 3
Trên cơ sở kết hợp tinh chất từ 3 vị thuốc liệu quý actiso, bìm bìm, rau đắng đất, Traphaco đã chuyển giao công nghệ và bào chế thành công thuốc bổ gan Boganic.

MC Quyền Linh cho rằng bệnh gan đặc biệt nguy hiểm, nhiều bạn bè và đồng nghiệp của anh đã mắc bệnh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống. Gần đây, do môi trường ô nhiễm, thực phẩm bẩn, lạm dụng thuốc kháng sinh, thói quen ăn uống và sinh hoạt không hợp lý, sử dụng quá nhiều bia rượu ở nam giới … đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe lá gan và chất lượng đời sống.

Ung thư gan cướp đi tính mạng của nhiều người và cả tương lai con cái họ… Bệnh cũng tiến triển nhanh, chữa trị tốn kém không chỉ với người bệnh mà còn tạo ra gánh nặng với cả xã hội. Vậy nên, Quyền Linh rất muốn tham gia vào các hoạt động nâng cao nhận thức về căn bệnh, giúp người dân chủ động phòng ngừa trước khi quá muộn.

Quyền Linh cũng cho biết, sau khi được tận mắt chứng kiến quy trình trồng dược liệu sạch, chiết xuất tinh chất và bào chế thuốc Boganic, anh đã quyết định Boganic sẽ là người bạn đồng hành của anh và nhiều người thân. 

“Nếu ai cũng hiểu biết và có trách nhiệm với bản thân mình, gia đình và xã hội, bệnh gan sẽ bớt hoành hành. Còn với những doanh nghiệp dược phẩm như Traphaco, nỗ lực tạo dựng các vùng dược liệu sạch, bào chế được các sản phẩm thuần Việt, có hiệu quả điều trị cao, giá cả hợp lý cạnh tranh tốt với hàng ngoại nhập luôn cần được khuyến khích và nhân rộng”, nam MC chia sẻ.

Gao ST25 o at tang gia hinh anh

Gạo ST25 ồ ạt tăng giá

0

Chỉ trong khoảng nửa tháng 9, gạo ST25 Ông Cua đã điều chỉnh tăng giá 2 lần, với tổng mức tăng 3.500 đồng/kg; trên thị trường, mỗi kg gạo này đã gần 45.000 đồng.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm