Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo cáo kiểm điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương khóa XI

Bản báo cáo kiểm điểm đã nêu nhiều thành tựu của Ban chấp hành Trung ương khóa XI nhưng cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế, khuyết điểm.

Thường trực Ban bí thư Lê Hồng Anh.

Tiếp tục chương trình làm việc trong phiên khai mạc sáng 21/1, ông Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư đọc báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chấp hành trung ương Khóa XI.

Bản báo cáo kiểm điểm đã nêu nhiều thành tựu của Ban chấp hành Trung ương khóa XI nhưng cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế, khuyết điểm mà nhiệm kỳ vừa qua chưa hoàn thành.

Kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể Ban chấp hành Trung ương, ông Lê Hồng Anh cho biết, trước diễn biến phức tạp của tình hình quốc tế và khu vực, nhất là ở biển Đông, Trung ương đã bàn để ra chủ trương giải pháp tổng thể để Bộ Chính trị triển khai đạt kết quả tích cực, tạo sự đồng thuận trong xã hội và sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

Ban chấp hành Trung ương khóa XI đánh giá cao việc kịp thời có những quyết sách, chỉ đạo để có sự hội nhập kinh tế quốc tế. Bộ Chính trị, Ban bí thư kịp thời cho các chủ trương về phương án kết thúc đàm phán hiệp Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); Hiệp định hương mại tự do với Liên minh Châu Âu (EU); Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh kinh tế Á -Âu...

Bộ Chính trị, Ban bí thư kịp thời xử lý một số vấn đề quan trọng trong quan hệ kinh tế với các nước và kịp thời đề ra các phương án, giải pháp phát triển kinh tế nhằm giảm dần sự phục thuộc vào một số thị trường nhất định.

Ban chấp hành trung ương cũng đã nhận định đúng tình hình, kịp thời điều chỉnh nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế.

Theo ông Lê Hồng Anh: “Điều này đã giúp kinh tế vượt qua khó khăn, thách thức, tránh được khủng hoảng, lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô dần ổn định, tăng trưởng đạt tốc độ khá...”

Tuy nhiên, Ban chấp hành trung ương khóa XI cũng chỉ ra Bộ Chính trị, Ban bí thư chưa quyết liệt trong chỉ đạo một số vấn đề kinh tế - xã hội phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của nền kinh tế, đời sống của nhân dân như tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp, chống gian lận thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm, giao quyền tự chủ cho đơn vị sự nghiệp công.

“Đặc biệt, trong một số trường hợp, chưa chú ý kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh, nhất là ở những lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, chiến lược”, ông Lê Hồng Anh nhấn mạnh.

Ngoài ra, định hướng tư tưởng dư luận, công tác thông tin tuyên truyền để cán bộ, đảng viên để nhân dân hiểu đúng chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước còn hạn chế; Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số cơ quan đơn vị còn chưa đúng mức; Công tác quản lý các mạng xã hội, blog cá nhân còn nhiều mặt hạn chế; Đấu tranh ngăn chặn văn hóa độc hại còn chưa được đúng mức; Đấu tranh với phản động còn chưa kịp thời, sắc bén; Bảo vệ an ninh thông tin, bí mật của Đảng và nhà nước ở một số bộ phận còn chưa chặt chẽ. 

Đánh giá về các Ủy viên ủy viên trung ương khóa XI, báo cáo của Ban chấp hành trung ương cho rằng đa số các ủy viên đều nêu gương tốt về phong cách lãnh đạo, chỉ đạo, dám nghĩ, dám làm, lắng nghe nhân dân. Việc điều hành Ban chấp hành Trung ương đã có đổi mới theo hướng đề cao hơn trách nhiệm đồng chí Tổng bí thư các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước. 

Về khuyết điểm, một số nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Trung ương V, khóa X, đối với việc đổi mới hoạt động hệ thống chính trị chưa đạt nhiều kết quả. Phương thức Đảng lãnh đạo cầm quyền trong nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa chưa rõ, nhưng chậm được xác định. Việc tổ chức các Hội nghị Trung ương chưa có nhiều cải tiến, việc tổ chức quán triệt chưa cao. Một số đồng chí ủy viên còn ít tham gia vào các quyết sách của Trung ương. 

Về Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chủ động, tận tụy, bình tĩnh và cẩn trọng trong công việc. Làm việc có hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư giải quyết công việc đúng thẩm quyết, phát huy vai trò trách nhiệm cá nhân trong phạm vi nhiệm vụ được giao. Sinh hoạt của Bộ Chính trị, Ban bí thư dân chủ theo đúng nguyên tắc, xử lý đúng đắn đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện có trọng tâm, trọng điểm.

Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, thường xuyên xử lý kịp thời những vẫn đề đột xuất về an ninh, đối ngoại và tổ chức cán bộ. Đồng thời chủ động tham gia những đề án quan trọng liên quan đến quốc kế dân sinh. Do đó hầu hết đều có tín nhiệm cao trong cơ quan và đơn vị phụ trách.

“Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư xin nghiêm túc phê bình và rút kinh nghiệm trước toàn Đảng và toàn dân về các thiếu sót nêu trên” - ông Lê Hồng Anh nói và bày tỏ mong muốn, những ưu điểm sẽ được Ban chấp hành khóa mới kế thừa, phát huy và những khuyết điểm sẽ được khắc phục.

Infographic 200 ủy viên Trung ương Đảng khóa XI

Tháng 1/2011, Đại hội Đại biểu toàn quốc đã bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI với 175 ủy viên chính thức và 25 ủy viên dự khuyết. Zing.vn giới thiệu lại danh sách này.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm