Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo cáo Chủ tịch Hà Nội về nghi vấn buýt nhanh BRT 'đội giá'

Ngày 8/3, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội có văn bản báo cáo Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND Hà Nội nội dung liên quan đến dự án xe buýt nhanh BRT.

Văn bản này do ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban quản lý ký.

Theo Ban quản lý, gần đây ấn phẩm Thời Nay của báo Nhân Dân đăng tải thông tin về việc xe buýt nhanh bị “đội giá”. Cụ thể, liên danh Công ty CP Thiên Thành An - THACO cung cấp xe với giá bình quân 5,03 tỷ đồng mỗi xe, trong khi giá xe 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay chỉ khoảng 4,2 tỷ mỗi chiếc...

Tuy nhiên, theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, thực tế giá xe buýt BRT do Nhà thầu Trường Hải cung cấp theo quyết định phê duyệt trúng thầu khoảng 5,03 tỷ đồng/xe. Trong đó, giá xe đã bao gồm thuế là 4,91 tỷ đồng/xe, còn lại là các chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT...

nghi van buyt nhanh BRT doi gia anh 1
Theo Ban quản lý dự án thực tế giá một chiếc buýt nhanh BRT đã bao gồm thuế chỉ hơn 4,9 tỷ đồng. Ảnh: Như Ngọc.

Để đảm bảo cho việc vận hành đoàn xe BRT được thuận lợi, sau khi thống nhất với Ngân hàng Thế giới (WB) và được UBND Hà Nội chấp thuận, Ban quản lý bổ sung thêm các hạng mục vào gói thầu bao gồm hệ thống dây cáp tín hiệu và tủ rack (chứa các thiết bị mạng), thiết bị lắp đặt trên xe đảm bảo vận hành cho xe BRT; hệ thống đóng, mở cửa tự động giữa nhà chờ và trên xe (hệ thống này được lắp trên nhà chờ)... với kinh phí khoảng 17,7 tỷ đồng.

Các hạng mục bổ sung này đã được Sở GTVT phê duyệt thiết kế, dự toán và lắp đặt trên xe cũng như tại các nhà chờ để đảm bảo đưa xe buýt nhanh vào vận hành đồng bộ. Hiện, toàn bộ gói thầu đoàn xe vẫn chưa được quyết toán.

Về công tác đấu thầu 35 đoàn xe, theo Ban quản lý, gói thầu được tổ chức đấu thầu quốc tế từ năm 2014. Kết quả được Sở GTVT (chủ đầu tư) phê duyệt với giá trúng thầu hơn 11,6 triệu USD.

Số tiền này đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo, chuyển giao công nghệ, chi phí kiểm tra xe và thuế. Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Openasia Equipment Limited - Volvo Bus. Tuy nhiên, Sở GTVT đã quyết định hủy đấu thầu do việc thương thảo, đàm phán hợp đồng với nhà thầu liên danh trên không thành công.

Sau đó, được sự thống nhất của Ngân hàng thế giới, Sở GTVT lại tiếp tục chọn nhà thầu. Đến 11/2015, liên danh công ty cổ phần Thiên Thành An và Công ty cổ phần ôtô Trường Hải trúng thầu với giá trị gói thầu hơn 176 tỷ đồng (tương đương với 7,9 triệu USD).

Liên quan đến thông tin báo chí nêu về giá trị gói thầu phê duyệt điều chỉnh là hơn 12 triệu USD, Ban quản lý cho biết, đây thực chất là giá trị dự toán không phải giá trúng thầu.

nghi van buyt nhanh BRT doi gia anh 2
Lộ trình tuyến buýt nhanh Yên Nghĩa - Kim Mã. Ảnh: Google Maps.

Vì sao Hà Nội chọn điểm nóng ùn tắc để vận hành BRT?

"Chọn hành lang để tổ chức giao thông công cộng không dựa trên tiêu chí nhiều hay ít làn, rộng hay hẹp mà là nơi có mật độ cao", ông Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ với Zing.vn.

Chủ tịch Hà Nội đi buýt nhanh ngày khai trương

8h sáng 31/12, Hà Nội chính thức khai trương tuyến buýt nhanh BRT 01 tại trạm Kim Mã. Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung là một trong số những hành khách đầu tiên.

 



Văn Chương

Bạn có thể quan tâm