Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo cảnh sát 113 nếu bị bảo vệ cầu xông ra chặn xe

Nếu bị bảo vệ cầu Chương Dương dừng phương tiện, người điều khiển không cần xuất trình giấy tờ và có thể báo lực lượng 113 tới xử lý.

Ngày 14/10, ông Tạ Quang Chiến - Trưởng ban Quản lý cầu Chương Dương (Hà Nội) - cho hay việc bảo vệ cầu tự ý dừng phương tiện là hành vi không đúng chuyên môn, nghiệp vụ và người này sẽ bị kỷ luật.

Theo phản ánh của Zing.vn, vào 7/10 là ca trực của anh Trần Anh Tuấn và anh Khúc Văn Tửu. Hai người này tự ý xông ra đường chặn xe vi phạm luật giao thông. 

Bảo vệ cầu chặn xe vi phạm trước mặt cảnh sát

Thay vì thực hiện nhiệm vụ chính là hỗ trợ điều tiết giao thông, bảo vệ cầu Chương Dương lao ra giữa đường khi thấy xe máy, ôtô vi phạm.

Sau khi tiếp nhận phản ảnh, đơn vị đã yêu cầu 2 bảo vệ này viết tường trình. Đồng thời đơn vị đã xem lại clip từ camera theo dõi của Phòng CSGT đặt tại vị trí trên để họp và sẽ đưa ra hình thức xử phạt.

Theo lãnh đạo Ban quản lý, đơn vị tiếp quản cây cầu này từ năm 2000 với nhiệm vụ bảo vệ, ngăn chặn các hành vi phá hoại tài sản trên cầu, đồng thời hỗ trợ lực lượng CSGT khi xảy sự cố ùn tắc, tai nạn, cháy nổ...

Trong quá trình quản lý 14 năm đã từng có phản ánh của người dân về việc bảo vệ dừng phương tiện giao thông. Tuy nhiên việc xử phạt như lực lượng CSGT là không có. 

Lực lượng bảo vệ cầu Chương Dương tự ý dừng phương tiện là sai và sẽ bị kỷ luật. Ảnh: Phi Hùng.

Trung tá Trần Ngọc Quyên, đội phó đội CSGT số 1, cho hay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, chiều 14/10, lãnh đạo đội đã mời Ban quản lý cầu cùng 2 bảo vệ lên trụ sở để làm rõ. 

Theo tường trình của 2 bảo vệ, vào thời điểm trên một chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ phân làn, hướng dẫn các phương tiện hướng Trần Quang Khải - Chương Dương có yêu cầu bảo vệ hướng dẫn phân làn hướng cầu Chương Dương - Trần Nhật Duật.

Trong quá trình làm việc, CSGT phát hiện một số phương tiện đi từ Trần Quang Khải lên cầu nhưng tới vòng xuyến thì không qua cầu mà vượt vạch sơn để rẽ trái. Chiến sĩ này yêu cầu sự hỗ trợ của bảo vệ dừng phương tiện và hướng dẫn vào bốt để lực lượng CSGT kiểm tra. 

Về hành động đuổi theo người vi phạm của bảo vệ, lãnh đạo đội CSGT số 1 cũng cho hay đó là hành động chưa đúng. Điều này có thể dẫn tới va chạm, gây tai nạn giao thông.

Nếu bảo vệ không hỗ trợ lực lượng CSGT làm nhiệm vụ mà tự ý dừng xe, đuổi theo phương tiện gây ra tai nạn thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo mức độ nghiêm trọng từng vụ việc. Nếu người bị truy đuổi gặp nạn thương tật từ 11% trở lên, bảo vệ sẽ bị truy tố hình sự.

Khi được hỏi liệu có sự móc nối giữa lực lượng CSGT với bảo vệ cầu để xử phạt người vi phạm, trung tá Quyên cho biết đội CSGT sẽ tiến hành kiểm tra lại camera theo dõi và điều tra bổ sung.

Trao đổi về việc xử lý vi phạm giao thông, trung tá Nguyễn Văn Quỹ, phụ trách xử lý vi phạm (đội CSGT số 1) cho hay lực lượng bảo vệ cầu không có quyền dừng phương tiện giao thông để kiểm tra hành chính hay xử phạt. Lực lượng này chỉ được tham gia hỗ trợ khi cần thiết và được yêu cầu. 

Nếu người dân lưu thông trên tuyến đường này bị bảo vệ dừng xe đòi xử phạt thì không phải xuất trình bất cứ giấy tờ. Khi đó, họ có thể thông báo tới lực lượng 113 để được can thiệp và xử lý kịp thời.

Trường hợp bảo vệ xử phạt như CSGT thì sẽ bị truy cứu về trách nhiệm làm sai quy định. Số tiền xử phạt trên 2 triệu đồng sẽ bị truy tố hình sự.

Hoàn Nguyễn - Phi Hùng

Bạn có thể quan tâm