Review
Loại hình: Music Video
Dòng nhạc: Latin, Pop, Hip Hop
Sáng tác/sản xuất âm nhạc: Hứa Kim Tuyền/TDK
Sản xuất MV: Đinh Hà Uyên Thư
Chấm điểm: 6,5/10
Bảo Anh mất gần 2 năm - kể từ MV Lười yêu - để ra mắt sản phẩm đánh dấu màn trở lại đường đua Vpop. Yêu không cần ép là ca khúc pha trộn của nhiều dòng nhạc - có chất Latin, Pop và cả Hip hop. Màu sắc này ít khi xuất hiện trên thị trường nhạc Việt, bởi đòi hỏi ca sĩ và ê-kíp đổ nhiều "chất xám" cho bản phối, nhưng tỷ lệ thành hit lại không cao.
Bản phối của Yêu không cần ép được thực hiện bởi Trần Dũng Khánh (TDK) - nhà sản xuất từng bắt tay với loạt ca sĩ tên tuổi trên thị trường. Nguyễn Hải Phong giữ vai trò cố vấn âm nhạc. Minh Maximum hoàn thiện khâu mixing và mastering.
Đinh Hà Uyên Thư đứng sau các công đoạn chủ chốt để sản xuất MV Yêu không cần ép. Trên lý thuyết, đây là sản phẩm đầu tư hoành tráng bậc nhất nhạc Việt trong vài tháng gần đây. Nhưng chất lượng tổng thể của ca khúc chưa đủ để ngay lập tức khuấy đảo thị trường.
Bài hát thiếu cao trào
Nội dung của Yêu không cần ép kể về câu chuyện một cô gái chìm đắm trong mơ mộng về tình yêu. Tuy nhiên, chàng trai lại không chủ động nói ra lời "đường mật", khiến cô gái hụt hẫng từ lần này qua lần khác. Và cảm hứng khi yêu của cô gái cũng dần dần chai sạn vì sự lạnh lùng của đối phương.
"Ngày xưa em hay mộng mơ / Tình yêu đẹp như bài thơ / Lời yêu phải nói thật nhiều / Kèm theo là những nuông chiều. Ngày nay em vẫn mộng mơ / Tình yêu đẹp như ý thơ / Mà chẳng cần phải nói gì / Vì tình cảm đâu phải tô mì", những câu hát mở đầu của Yêu không cần ép.
Bảo Anh liên tục làm mới trên con đường âm nhạc. Ảnh: NVCC. |
Ý đồ của người sáng tác là đi sâu vào nội tâm của một cô gái đang yêu. Mà ở đó, cô gái bi lụy trong suy nghĩ, sau đó nói ra hết tâm tư và cuối cùng rơi nước mắt. Yêu không cần ép là ca khúc có nội dung rành mạch, được tác giả - Hứa Kim Tuyền - chắt lọc khá kỹ câu chữ, nhưng chưa chạm tới độ sắc để từng chi tiết trở nên đắt giá.
Bảo Anh bắt đầu tìm tới chất liệu Latin từ Như lời đồn. Sau đó, Lười yêu cũng là ca khúc mang màu sắc Latin. Với Yêu không cần ép, chất Latin đưa vào ca khúc là nhịp điệu Bossa Nova. Bản phối của TDK trong Yêu không cần ép cũng tốt hơn so với Như lời đồn và Lười yêu, song vẫn thiếu yếu tố nào đó để chạm tới cấp độ xuất sắc.
Các nhịp trống đặc trưng của Bossa Nova là điểm nhấn lớn nhất ở bản phối. TDK đan xen khá nhiều chất liệu điện tử, trong đó âm thanh rót vào tai người nghe nhiều nhất là tiếng trống mõ. Các tài liệu âm nhạc chỉ ra, Bossa Nova là sự nhịp nhàng và chậm rãi, tạo cảm giác bay bổng cho người nghe.
Phần nhạc của Yêu không cần ép mang đúng tinh thần đó. Nhưng tổng thể bản nhạc trôi qua đều đều, thiếu cao trào hoặc một điểm nhấn nào đó để khán giả phải nhớ sau lần nghe đầu tiên.
Chất giọng của Bảo Anh khi hát Latin là câu chuyện gây tranh luận từ Như lời đồn và Lười yêu. Lần này, giọng hát Bảo Anh ở Yêu không cần ép cho thấy bước cải tiến sau 2 năm "án binh bất động". Nhưng nhiều khán giả nhận định Bảo Anh không thật sự phù hợp cho màu sắc Latin, bởi giọng hát của cô dù tiến bộ rõ, song vẫn mỏng manh và chưa đủ căng tràn nội lực.
Bất ngờ lớn nhất trong ca khúc nằm ở đoạn melodic rap của Bảo Anh. Nữ ca sĩ chưa từng rap trong một sản phẩm nhưng lần này thể hiện tốt. Điểm đáng tiếc là đoạn rap quá ngắn. Giá như thời lượng kéo dài, đoạn rap có thể là nét chấm phá cho Yêu không cần ép.
MV đẹp nhưng thiếu bứt phá
Đinh Hà Uyên Thư nằm trong top đạo diễn mát tay và ăn khách bậc nhất thị trường nhạc Việt vài năm qua. Trong MV Yêu không cần ép, phần hình ảnh được trau chuốt. Các góc máy trung cảnh, cận cảnh và kỹ xảo được ê-kíp dàn dựng khá ấn tượng.
Nội dung MV Yêu không cần ép bám chặt diễn biến bài hát. Bảo Anh xuất hiện trong tâm trạng phấn khởi, nấu bát mì cho chàng trai. Tuy nhiên, chàng trai thưởng thức một cách lạnh nhạt. Sau đó, Bảo Anh làm đủ chiêu trò để kích thích đối phương, nhưng chàng trai vẫn giữ vẻ mặt vô cảm.
Bảo Anh diễn xuất khá tốt trong MV Yêu không cần ép. Ảnh: NVCC. |
Trong một phân đoạn, Bảo Anh đứng hát và chàng trai theo dõi bên dưới. Chàng trai tiến lên sân khấu, tặng cho Bảo Anh chiếc nhẫn đắt tiền và nhún nhảy hòa vào điệu nhạc. Dù vậy, khung cảnh lãng mạn đó chỉ là giấc mơ của Bảo Anh. Còn thực tế, chàng trai ngồi nhâm nhi ly rượu và không có cảm xúc gì với phần trình diễn đó.
Bảo Anh tức giận, bỏ ra ngoài và bật khóc khi cơn nóng giận tới đỉnh điểm. Bảo Anh trở thành cô gái siêu năng lực, bay lên và phá hủy mọi thứ trong phòng. Đúng lúc đó, chàng trai bắt đầu bừng tỉnh và ôm lấy Bảo Anh vào lòng.
Điểm ưu của MV là hình ảnh đẹp. Bảo Anh và nam chính - Công Dương - diễn xuất khá nhập tâm. Nhưng tương tự nội dung ca khúc và chất lượng bản phối, mọi thứ chỉ dừng ở mức vừa vặn, không có yếu tố khiến người xem phải trầm trồ.
Sau gần một tuần ra mắt, MV hút chưa tới một triệu lượt xem. Với mức đầu tư của Bảo Anh và sự hỗ trợ của ê-kíp mạnh, hiệu ứng MV có lẽ chưa như kỳ vọng.
Bảo Anh vắng bóng ở đường đua Vpop thời gian quá lâu. Đây là một yếu tố khiến bước chạy đà của Yêu không cần ép không mỹ mãn như giai đoạn nữ ca sĩ khuấy đảo thị trường khoảng 4 đến 5 năm trước. Mặt khác, chất nhạc Latin, đặc biệt là điệu Bossa Nova vẫn khá xa lạ đối với gu cảm nhạc của khán giả đại chúng Việt.
Bảo Anh cho rằng cô thà thất bại với thử thách mới còn hơn lặp lại thành công cũ. Nếu ra ca khúc ballad, có thể thành hit, nhưng đây là giai đoạn nữ ca sĩ muốn chinh phục thứ mới trong sự nghiệp âm nhạc.
Thực tế, Bảo Anh nằm trong nhóm rất ít ca sĩ trẻ dám thử sức ở nhiều mảng màu âm nhạc. Nữ ca sĩ đang đi đúng hướng, nhưng cần thêm ca khúc nặng ký để tạo bước ngoặt mới. Còn ngay lúc này, khán giả vẫn chỉ nhớ giọng hát Bảo Anh qua loạt hit Ballad hoặc Pop ballad.