Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bang Virginia mở màn ngày Siêu thứ ba

Sáng 1/3 (giờ địa phương), người Mỹ đã bắt đầu bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ và họp kín trong ngày Siêu thứ ba rất quan trọng của cuộc đua vào Nhà Trắng 2016.

Các cử tri xếp hàng bỏ phiếu ở Arlington, bang Virginia trong ngày Siêu thứ ba. Ảnh: Reuters

Theo Channel News Asia, 6h sáng giờ địa phương, (18h giờ Hà Nội), bang Virginia mở màn ngày bầu cử Siêu thứ ba. Tại bang này, đảng Dân chủ và Cộng hòa đều tổ chức bầu cử sơ bộ theo hình thức bỏ phiếu kín.

Trong ngày Siêu thứ ba, cử tri hai đảng của Mỹ sẽ đi bỏ phiếu tại 12 bang gồm Vermont, Virginia, Alabama, Alaska, Arkansas, Colorado, Georgia, Massachusetts, Minnesota, Oklahoma, Tennessee, Texas và đảo Samoa thuộc Mỹ.

Hai đảng sẽ lần lượt tổ chức những cuộc bỏ phiếu sơ bộ hoặc họp kín tại các bang này. Đảng Cộng hòa tổ chức họp kín ở Alaska, North Dakota và Wyoming, trong khi đảng Dân chủ họp kín ở đảo Samoa thuộc Mỹ. Dự kiến, các điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa tới 19h (giờ địa phương).

Các cuộc bầu cử sơ bộ trong ngày Siêu thứ ba năm nay sẽ quyết định 595 phiếu đại biểu trên tổng số 2.472 phiếu đại biểu của đảng Cộng hòa và 865 phiếu trên tổng số 4.763 phiếu đại biểu của đảng Dân chủ.

Một ứng viên Cộng hoà cần giành được 1.237 phiếu đại biểu để được bầu chọn làm ứng cử viên tổng thống của đảng này. Trong khi đó, một ứng cử viên Dân chủ cần có được ít nhất 2.382 phiếu đại biểu để sở hữu tấm vé duy nhất đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Cuộc đua vào Nhà Trắng hiện chỉ còn lại 7 ứng viên, với 2 người tới từ đảng Dân chủ và 5 người khác tới từ đảng Cộng hòa. Các cuộc thăm dò trước ngày Siêu thứ ba cho thấy tỷ phú Donald Trump của đảng Cộng hòa và bà Hillary Clinton thuộc đảng Dân Chủ đang dẫn đầu ở gần 10 bang tham gia bầu cử sơ bộ quan trọng này.

Với đảng Cộng hòa, ứng viên Trump vẫn đang chiếm ưu thế. Khi bắt đầu chạy đua tổng thống Mỹ, tỷ phú bất động sản được coi là “vị lạ” trong cuộc cạnh tranh nội bộ đảng Cộng hòa. Trong khi đó, bà Clinton đang là ứng viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ. Các cuộc thăm dò cho thấy bà Clinton chiếm ưu thế ở gần như tất cả các bang trong ngày Siêu thứ ba. Thượng nghị sĩ Bernie Sanders chỉ có lợi thế tại bang quê nhà Vermont. 

Nếu giành thắng lợi trong các cuộc bỏ phiếu sơ trong ngày 1/3, ông Trump và bà Clinton sẽ nới rộng khoảng cách với các đối thủ trong cuộc đua nội bộ đảng. 

Cục diện ngày Siêu thứ ba của các ứng viên tổng thống Mỹ

Các cuộc thăm dò cho thấy tỷ phú Donald Trump và bà Hillary Clinton đang dẫn đầu ở gần 10 bang sẽ tham gia bầu cử sơ bộ ngày Siêu thứ ba.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm