Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảng F World Cup 2014: Argentina và phần còn lại

Một bảng đấu không quá khó khăn cho Messi và các đồng đội, Bosnia và "đại bàng xanh" Nigieria sẽ cạnh tranh cho suất thứ hai, Iran gần như không có cơ hội.

Argentina: Messi và sứ mệnh lịch sử

Đã 28 năm kể từ ngày "cậu bé vàng" Diego Maradona mang về cho Argentina danh hiệu vô địch thế giới lần thứ hai. Vì thế người hâm mộ xứ sở Tango hẳn đang rất khát khao chức vô địch tại kỳ World Cup lần này. Với 1 hàng tấn công "siêu khủng", chỉ chức vô địch mới làm người dân quốc gia Nam Mỹ thỏa mãn.

ĐT Argentina sẽ chờ đợi rất nhiều vào hàng công với sự góp mặt của Messi, Higuain và Aguero.

Tuy được đánh giá cao cho danh hiệu vô địch, nhưng chiến lươc gia Alejandro Sabella lại chỉ đặt mục tiêu lọt vào bán kết. Điều này nói lên vấn đề lớn nhất của Argentina thời điểm hiện tại, đó chính là niềm tin. Niềm tin chỉ đến khi chiến thắng, mà đó lại là thứ quá xa xỉ với Albiceleste. Lần gần nhất, Argentina lên ngôi ở 1 giải đấu lớn cách đây đã 21 năm tại Copa America 1993. Dù thời nào cũng sở hữu rất nhiều ngôi sao, nhưng không hiểu vì lý do gì mà thất bại vẫn cứ đeo bám lấy các thế hệ đàn em của Maradona.

Vô hình chung nó đã ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của họ. Nếu không sớm giải tỏa cơn khát danh hiệu này, Argentina sẽ có nguy cơ biến thành một nền bóng đá tầm thường, như điều từng xảy ra với hai nền bóng đá Uruguay hay Hà Lan trong quá khứ. Chính vì lẽ đó, gánh nặng cứu vãn sự suy thoái này đang đè nặng lên vai của Messi và các đồng đội.

Messi đương nhiên vẫn là ngôi sao sáng giá nhất của Argentina tại World Cup lần này. Anh đã có tất cả những danh hiệu mà mọi cầu thủ bóng đá đều mơ ước, nhưng danh hiệu vô địch thế giới vẫn cứ là cái gì đó xa vời với anh. Lionel Messi là cây làm bàn xuất sắc nhất của Barcelona, đứng thứ ba trong danh sách những chân sút hàng đầu Champions League (sau Raul và Cristiano Ronaldo), cùng vô vàn những bàn thắng đẳng cấp và kỷ lục đáng ngưỡng mộ. Nhưng World Cup cứ như 1 bóng ma ám ảnh Leo, anh mới chỉ 1 lần duy nhất ăn mừng bàn thắng trong 3 lần tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, lần duy nhất ấy đến vào năm 2006 trong chiến thắng 6-0 của Argentina trước Serbia.

Ở tuổi 27, siêu sao của Barcelona đã có mọi thứ nhưng anh vẫn cần 1 danh hiệu World Cup để thực sự trở thành bất tử. Leo được ca tụng ở mọi nơi trên thế giới, nhưng trên chính quê hương mình, anh luôn cảm thấy lạc lõng và cô đơn. Cái bóng của Maradona là quá lớn, chiến tích huyền thoại ở Mexico 86 đã đưa tên tuổi của Diego vĩ đại lên tầm cao. Chính vì vậy, nếu muốn được công nhận ở nơi mình sinh ra, Messi buộc phải đưa Argentina đến chức vô địch thế giới lần thứ ba như những gì Maradona đã làm trong quá khứ. Và nếu thành công, chắc chắn anh sẽ được dựng tượng trong lòng người hâm mộ. 

 
Iran: Không ngôi sao, không hy vọng

HLV Carlos Queiroz có công lớn đưa ĐT Iran tham dự World Cup 2014.

Bóng đá Iran đã suy yếu khá nhiều trong 10 năm trở lại đây, kể từ sau thế hệ của Ali Daei quốc gia Vùng Vịnh không sản sinh ra được 1 thế hệ kế cận xứng tầm đủ sức cạnh tranh ở châu lục, chứ chưa nói đến trình độ thế giới.

Lần gần nhất, họ tham dự World Cup là trên đất Đức 8 năm trước, và đó cũng là 1 kỳ World Cup thất bại. Trong cả ba lần tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trước đây, Iran chưa từng vượt qua được vòng bảng, thành tích ấn tượng nhất chính là chiến thắng lịch sử 2-1 trước Mỹ tại France 98. Và ở lần thứ tư này xem ra thầy trò Carlos Queiroz cũng chưa thể thay đổi lịch sử. Cựu HLV Real Madrid đã làm tốt công việc của mình, khi đưa Iran vượt qua vòng loại, song lực lượng của họ là quá đuối so với các đối thủ còn lại trong bảng.

Ngoài Queiroz, cái tên còn lại được nhiều người biết đến nhất của Iran là Javed Nekounam, tiền vệ từng có 6 năm chơi bóng ở La Liga trong màu áo Osasuna. Anh được xem là bùa hộ mệnh, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho toàn đội. Là một mẫu cầu thủ đầy nhiệt huyết và có tầm ảnh hưởng lớn đến toàn đội, Nekounam được kỳ vọng sẽ giúp ĐT Iran để lại dấu ấn trong kỳ World Cup thứ 4 trong lịch sử quốc gia này.

Nigeria: Siêu đại bàng đang trở lại

Tiền vệ Obi Mikel sẽ có vai trò quan trọng trong lối chơi của ĐT Nigeria.

Đã từng có thời Nigeria là nỗi khiếp sợ của không ít đại gia, với lối chơi tấn công đầy sức mạnh cùng 1 dàn sao sáng giá. Thậm chí, họ chính là đội bóng châu Phi đầu tiên cho đến nay được đánh giá là ƯCV nghiêm túc cho danh hiệu vô địch thế giới. Sau chiến thắng ở Olympic Atlanta 96, Nigeria đến France 98 với vị thế của 1 đối thủ nặng ký. Đó cũng là thời kỳ vàng son của "Đại bàng xanh" khi họ sở hữu trong đội hình những cái tên tầm cỡ như Taribo West, Jay-Jay Okocha, Kanu, Amokachi, Victor Ikpeba...

Tuy nhiên sau thế hệ vàng ấy, bóng đá Nigeria trải qua thời kỳ "khô hạn" tài năng trầm trọng. Mặc dù thành tích của họ ở các giải trẻ vẫn rất đáng ngưỡng mộ, nhưng chính sách phát triển bất hợp lý đã khiến không ít "viên ngọc thô" của bóng đá nước này không thể vươn tầm hơn được nữa. Tuy nhiên mọi chuyện đang tốt dần lên kể từ thời điểm Stephen Keshi làm HLV đội tuyển quốc gia vào năm 2011. Keshi chính là đội trưởng của ĐT Nigeria từng đăng quang chức vô địch CAN Cup 1994. 

Ngay khi được bổ nhiệm, Keshi đã làm nên chuyện. Ông giúp Nigeria vượt qua vòng loại CAN Cup 2013, và đưa đội bóng tiến thẳng tới chức vô địch sau khi thắng Burkina Faso 1-0 trong trận chung kết. Đó cũng là chức vô địch CAN thứ 3 của Nigeria, sau gần 20 năm chờ đợi. Tiếp nối thành công tại CAN Cup, Keshi dễ dàng đưa Nigeria vượt qua vòng loại để đến với World Cup 2014 và thi đấu không đến nỗi nào tại Confederations Cup 2013. Với những điều tích cực đã thể hiện trong thời gian qua, Nigeria  hoàn toàn có khả năng lặp lại những thành tích năm xưa.

Ngôi sao sáng nhất của Nigeria lúc này, là tiền vệ của Chelsea John Obi Mikel. Kinh nghiệm dày dặn, nền tảng thể lực sung mãn, cùng lối chơi kiên cường là điểm mạnh của Mikel. Tuyến giữa của nhà vô địch châu Phi sẽ phụ thuộc nhiều vào màn thể hiện của anh. Vai trò "đầu tàu" của anh trong chiến dịch World Cup năm nay của Nigeria sẽ cực kỳ quan trọng.

Bosnia: Lần đầu bước ra biển lớn

Edin Dzeko sẽ là thủ lĩnh trên hàng công của ĐT Bosnia.

Sau hai lần lỗi hẹn với World Cup 2010 và EURO 2012 (đều thua Bồ Đào Nha ở loạt play-off), cuối cùng Bosnia cũng lần đầu tiên được tham dự 1 giải đấu lớn. Đây là chiến tích lịch sử của quốc gia Balkan non trẻ này. Dù là lần đầu tiên, nhưng Bosnia không phải là đối thủ dễ bắt nạt, khi họ đang có trong tay khá nhiều cái tên sáng giá.

Vấn đề lớn nhất đối với đoàn quân của HLV Safet Susic chính là kinh nghiệm. Họ chính là "tân binh" duy nhất của VCK năm nay, và tất nhiên khả năng thích nghi với tần suất  đá 3 trận vòng bảng trong khoảng thời gian ngắn như ở World Cup là dầu hỏi lớn của đội bóng này. Dù xuất sắc giành vé trực tiếp đến Brazil, nhưng do nằm trong 1 bảng đấu tương đối dễ dàng với đối thủ lớn nhất ở vòng loại là nhà VĐ châu Âu 2004 Hy Lạp, khiến Bosnia thiếu cơ hội cọ xát với những đối thủ lớn. 

Lá cờ đầu trong chiến dịch World Cup năm nay của Bosnia vẫn sẽ là chân sút Edin Dzeko, cầu thủ đã đóng góp tới 1/3 bàn thắng ở vòng loại của họ. Anh góp công không nhỏ trong chức VĐ Premier League lần thứ hai của Man City mùa giải qua, với những bàn thắng vô cùng quan trọng. Nhiệm vụ tiếp đạn cho Dzeko là bộ đôi giàu sáng tạo Zvjezdan Misimovic và Miralem Pjanic. Với 1 hàng công tương đối ổn định như vậy, Bosnia hoàn toàn có quyền hy vọng vào 1 tấm vé đi tiếp ở bảng F.

Messi ghi bàn giúp ĐT Argentina thắng Slovenia 2-0

Tiền đạo khoác áo số 10 lập công ở phút 76, ấn định trận thắng 2-0 cho ĐT Argentina trong trận giao hữu gặp Slovenia trước World Cup 2014.

 

Linh Trần

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm