Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảng A World Cup 2014: Không dễ cho chủ nhà

Bảng A với sự hiện diện của chủ nhà Brazil cùng 3 đội tuyển hứa hẹn sẽ trở thành "ngựa ô" của vòng chung kết World Cup năm nay.

Brazil: Dấu hỏi lớn về sức mạnh

 

Chưa bao giờ Selecao bị đặt nhiều dấu hỏi về sức mạnh đến vậy. Tuy nhiên như thường lệ, kỳ vọng vô địch của người dân Samba đối với đội nhà là cực kỳ lớn. HLV Scolari được giao trọng trách đưa Selecao lần thứ 6 lên ngôi ngay trên quê nhà, như những gì ông đã làm được 12 năm trước ở châu Á.

Chiến thắng tại Confeds Cup 1 năm trước cũng góp phần đẩy sự kỳ vọng lên cao hơn. Chức vô địch mới làm thỏa mãn người dân xứ Samba, nhưng chưa khi nào Brazil tham dự 1 vòng chung kết World Cup với 1 đội hình "quê" đến vậy.

Neymar, Thiago Silva, Daniel Alves, David Luiz, Marcelo là những cái tên tầm cỡ nhất trong bản danh sách 23 thành viên mà Selecao đưa tới giải đấu. Đáng báo động chỉ duy nhất Neymar là tiền đạo nổi đình nổi đám. Ở 1 đất nước mỗi năm sản sinh ra hàng trăm ngôi sao tấn công, rõ ràng đây là vấn đề. Kaka, Robinho, Ronaldinho những người hùng đã cùng "Big Phil" lên ngôi 12 năm trước đều bị ông gạt ra khỏi danh sách. Chưa khi nào Brazil thiếu hụt về lực lượng như lần này.

Vô địch thôi chưa đủ, Brazil còn phải chiến thắng với lối chơi đẹp mắt. Nhưng nhìn vào danh sách 23 thành viên đó, có thể hình dung về 1 diện mạo tương đối xù xì của đội chủ nhà. Chưa biết họ có đăng quang hay không, nhưng gần như chắc chắn đây sẽ là 1 Brazil "gai góc" nhất trong lịch sử. Một tấm vé vượt qua vòng bảng gần như nằm chắc trong tay đoàn quân của Scolari, nhưng họ sẽ thể hiện bộ mặt ra sao khi tiến sâu mới là vấn đề đáng bàn?

Cameroon: Lần cuối cho Eto'o

Samuel Eto'o lần thứ 3 tham dự World Cup.

Bốn năm trước tại Lục địa đen, Eto'o cùng đồng đội đã có màn thể hiện vô cùng thất vọng. Họ cùng với Triều Tiên chính là hai đội bóng không giành nổi một điểm số nào, trong bảng đấu Hà Lan và Nhật Bản là 2 đội tuyển giành quyền đi tiếp.

Mọi hy vọng của "Sư tử bất khuất" vẫn đặt trọn vào Samuel Eto'o. Đây đã là vòng chung kết lần thứ 3 của chân sút Chelsea, và rất có thể Brazil sẽ là lần cuối cùng tiền đạo 33 tuổi có vinh dự được chơi tại 1 vòng chung kết World Cup. Người dân Cameroon đặt trọn kỳ vọng vào Eto'o, họ hy vọng anh sẽ rực cháy lần cuối đưa đội nhà tiến xa như những gì mà tiền bối Roger Milla làm được 24 năm về trước tại mùa hè Italy.

Ngoài Eto'o, "Sư tử bất khuất" vẫn còn một vài cái tên đáng chú ý khác như Alex Song của Barca, và đặc biệt là tài năng sinh năm 1991 Joel Matip, người đang chơi ngày một tiến bộ trong màu áo Schalke 04. Nếu thi đấu đúng năng lực, Cameroon hoàn toàn có quyền mơ về 1 tấm vé vào vòng 1/16.

Mexico: Đội bóng bí ẩn

Chicharito giữ vai trò thủ lĩnh trên hàng công của ĐT Mexico.

Mexico không còn là cái tên xa lạ với các vòng chung kết World Cup, nhưng chưa bao giờ "El Tri" lại bí ẩn như lần này. Từ lực lượng cho tới HLV, tất cả đều là ẩn số với các đối thủ. Việc thay tới 4 vị thuyền trưởng trong vòng một năm, khiến cả bảng A không biết nhà vô địch Concacaf sẽ đá thế nào.

Đội hình hiện tại của Mexico không thiếu tài năng thế nhưng sự bất ổn trên băng ghế huấn luyện đã biến "El Tri" trở thành một tập thể bạc nhược. Tuy nhiên, việc không được đánh giá cao có khi lại chính là lợi thế giúp đội bóng này tạo ra những bất ngờ thú vị.

Ngôi sao được kỳ vọng bên phía Mexico sẽ là Javier Hernandes. Trước khi World Cup 2010 khởi tranh, Sir Alex có quyết định làm nhiều người bất ngờ khi ký hợp đồng với chân sút mặt bung ra sữa người Mexico. Đa số đều tỏ ra hoài nghi với tân binh này của M.U, nhưng đáp lại nó là màn trình diễn vô cùng ấn tượng trên đất Nam Phi của Chicharito.

Sau đó, anh tới Old Trafford và có mùa giải xuất sắc. Dù hiện không còn được trọng dụng, nhưng cái duyên làm bàn của "số 14" vẫn rất đáng gờm, bản năng sát thủ trong anh dường như không bị mai một bởi thời gian mòn đũng quần trên ghế dự bị. Chưa kể bên cạnh anh là 1 tập thể trẻ tài năng đã từng đánh bại chính Brazil của Neymar tại Olympic London 2 năm về trước. Không dễ để bắt nạt Mexico.

Croatia: Kẻ thách thức đến từ Balkan

Luka Modric đảm nhận vai trò thủ lĩnh của ĐT Croatia.

Cùng với Bỉ, Croatia hứa hẹn sẽ trở thành "ngựa ô" của vòng chung kết năm nay. Với những Luka Modric, Ivan Rakitic, Dario Srna, Mario Mandzukic... trong đội hình đệ tam anh hào thế giới 1998 sẽ là chướng ngại vật cho bất kỳ ƯCV nào.

Lực lượng của Croatia tương đối đồng đều với sự xuất hiện của rất nhiều những tên tuổi đang làm mưa làm gió ở châu Âu. Tất nhiên nhạc trưởng Luka Modric cùng "máy dội bom" Mario Mandzukic vẫn là 2 cái tên sáng giá nhất.

Modric vừa trải qua mùa giải thành công rực rỡ với Real Madrid. Anh là một trong số những thành viên chủ chốt trên hành trình chinh phục Decima vĩ đại của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Ở tuổi 28, tiền vệ Real Madrid đã thực sự trưởng thành về kỹ năng chơi bóng cũng như bản lĩnh trận mạc để trở thành đầu tàu ở đội tuyển Croatia.

Khả năng cầm trịch ở tuyến giữa và những cú sút xa của Modric sẽ quyết định thành công của đội bóng áo đỏ trắng tại Brazil. Mandzukic cũng có mùa giài ấn tượng cùng Bayern, chiến tích phi thường của "hùm xám" tại Bundesliga có sự góp sức không nhỏ từ những bàn thắng của anh. Cùng với chủ nhà Brazil, Croatia được đánh giá cao nhất cho 2 tấm vé đi tiếp của bảng A.

Linh Trần

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm